Đại dịch Covid-19 vẫn bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới, do đó, nhiều người tiêu dùng vẫn còn cảnh giác khi ghé thăm các cửa hàng. Việc hạn chế đi lại cũng sẽ làm giảm đi số lượng khách du lịch, những người sẵn sàng chi một khoảng tiền lớn để mua sắm vào những thời điểm thế này trong năm.
Nhưng các cửa hàng sang trọng vẫn đang nỗ lực hết sức mình. Họ đang trang trí khung cửa sổ bằng các miếng dán hình Giáng sinh để phần nào có thể cứu vãn một mùa lễ quan trọng sau khi Covid-19 tàn phá ccas nhà bán lẻ trên khắp thế giới.
Dưới đây là cái nhìn về thực tế tại các tuyến đường nổi bật này khi ngày mua sắm " Black Friday" đang đến gần:
Phố Bond, Luân Đôn
Katie Thomas, phó giám đốc công ty New West End - tổ chức đứng sau 600 hãng bán lẻ, nhà hàng và khách sạn tại hai khu vực Phố Bond Street và Mayfair của London., cho biết: “Năm 2020 chắc chắn sẽ trở thành một trong những năm kinh hoàng nhất đối với các khu mua sắm xa xỉ"
Phố Bond đã bị ảnh hưởng nặng nề do sự phụ thuộc vào người mua sắm nước ngoài và thiếu nhân viên văn phòng. Lượt ghé thăm cửa hàng đã giảm khoảng một nửa khi lệnh hạn chế mới của Covid khiến họ phải đóng cửa các địa điểm vào đầu tháng này. Thomas nói: “Đó là cơn bão khủng khiếp.
Và cho dù vây, các cửa hàng đồ xa xỉ là Cartier hay Channel đã không đợi tới lúc mở cửa mới chuẩn bị cho mùa lễ, họ đã sẵn sàng sớm hơn thường lệ, họ đã thắp đèn Giáng Sinh sáng rực các cửa hàng. Các cửa hàng cũng cho biết, đến khi có thể mở cửa trở lại vào ngày 3 tháng 12, họ sẽ tổ chức một buổi nhạc với các ban nhạc kèn trống, nhân viên cũng đang lên kế hoạch phục vụ socola nóng cho khách nếu như họ phải xếp hàng.
Champs-Elysees, Paris
Sự lây lan của virus đã dẫn đến đợt đóng cửa lần thứ hai ở Pháp, buộc các cửa hàng không thiết yếu phải đóng cửa vào ngày 30 tháng 10.
Edouard Lefebvre, Tổng giám đốc Comite Champs-Elysees, đại diện cho khoảng 100 cửa hàng trong khu vực, cho biết: “Nếu chúng tôi không mở cửa trở lại vào ngày 1 tháng 12, điều này sẽ cực kỳ nghiêm trọng. Tuy nhiên, tổ chức này đã lên kế hoạch thắp sáng đèn Giáng sinh vào ngày lễ bắt đầu từ ngày 22 tháng 11.
Đại lộ Champs-Élysées đã phải đối mặt với những biến động trong vài năm, bao gồm các cuộc tấn công khủng bố, đình công, bạo loạn sau các trận đấu bóng đá và bạo lực trong các cuộc biểu tình Áo vàng. Việc tiếp tục khóa cửa sẽ làm tổn hại các cửa hàng tại đây.
Ginza, Tokyo
Ginza - một trong những quận mua sắm nổi tiếng nhất của Tokyo - thường vào thời điểm này hàng năm, các cửa hàng đã được thắp sáng, cùng với đó là các cửa hàng sang trọng rải rác trên trục đường chính được bao phủ bởi đèn và đồ trang trí. Nó đã trở thành một nơi không thể bỏ qua cho khách du lịch và các cặp đôi.
Nhưng năm nay, nhiều cửa hàng và tòa nhà đã chìm trong bóng tôi. Nhật Bản vẫn kiểm soát chặt chẽ, việc chưa cho phép khách du lịch vào nước này khiến lượng khách đến Ginza bị giảm đi rất nhiều.
"Để chống lại điều đó, Hiệp hội Phố Ginza đang lên kế hoạch cho một sự kiện rửa tay tại ngã tư chính của Ginza vào tháng 12" -theo Eriko Takezawa - người đứng đầu Hiệp hội Phố Ginza cho biết:
Những người qua đường làm sạch tay sẽ được tặng một chiếc khăn tay và phiếu giảm giá để chi tiêu tại một cửa hàng gần đó. Họ cũng sẽ thêm nhiều thiết bị ánh sáng dọc theo các đường phố, hy vọng sẽ thu hút được nhiều người hơn.
Vịnh Causeway, Hồng Kông
Rất ít các nhà bán lẻ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch như các chủ cửa hàng ở Hồng Kông. Một cuộc đi bộ xuống con đường chính ở Vịnh Causeway - nơi có giá thuê mặt bằng bán lẻ đắt nhất thế giới - cho thấy sự sụt giảm doanh số bán lẻ trong gần 20 tháng liên tiếp trong bối cảnh các cuộc biểu tình và các lệnh hạn chế của Covid. Các thương hiệu như Tissot, Prada và Victoria Secret đều nằm trong số các cửa hàng đóng cửa.
Hy vọng được hiện hữu khi du khách bắt đầu quay trở lại đây với khách du lịch. Để thúc đẩy du lịch, Hồng Kông gần đây đã hình thành "bong bóng du lịch" với Singapore - một hành lang đi lại an toàn, không yêu cầu du khách phải kiểm dịch. Nhưng với các trường hợp Covid gia tăng, các cơ quan chính phủ đã trì hoãn việc bắt đầu, dự kiến vào hai tuần sau.
“Có vẻ như điều tồi tệ nhất đã đi qua, khi tình hình dịch bệnh và tình hình chính trị đang được kiểm soát,” Amrita Banta, giám đốc điều hành tại công ty tư vấn Agility Research có trụ sở tại Singapore, cho biết " Trước khi bong bóng du lịch bị trì hoãn lại, thành phố đã sẵn sàng để mở cửa trở lại."
Fifth Avenue, New York
Fifth Avenue vẫn là nơi có hai cửa hàng bách hóa sang trọng nhất trên thế giới: Saks Fifth Avenue và Bergdorf Goodman. Nhưng số lượng các cửa hàng đã giảm dần trong những năm gần đây, với việc cửa hàng có tuổi đời hàng thế kỷ - Henri Bendel và Barneys New York đã đóng cửa cách đây không lâu. Một vài mặt bằng đắt tiền của các cửa hàng, bao gồm nơi từng là nơi đặt cửa hàng Ralph Lauren, giờ đây vẫn chưa tìm được khách thuê
Các cửa hàng trên Fifth Avenue hiện đang chuẩn bị cho một kỳ nghỉ lễ có vẻ im lặng hơn mọi năm, mà lại chẳng có mấy khách du lịch. Nhưng họ sẽ cố gắng hết sức để mang lại sự sôi động cho kỳ nghỉ, ngay cả khi các trường hợp Covid vẫn gia tăng ở New York. Như thường lệ mọi năm, Saks, Bergdorf và các cửa hàng đồ xa xỉ như Dolce & Gabbana, Louis Vuitton đang trang trí trên các khung cửa sổ để sẵn sàng cho một kỳ nghỉ nghẽ thật lộng lẫy. Theo Jerome Barth, chủ tịch Hiệp hội Fifth Avenue, một nhóm doanh nghiệp địa phương đang lắp đặt các tác phẩm nghệ thuật bằng đồ chơi ngoại cỡ, như gấu bông, bóng bay và con quay bằng gỗ.
Sự chuẩn bị này diễn ra sau một mùa hè đầy biến động khi một số cửa hàng ở Fifth Avenue bị tàn phá trong bối cảnh các cuộc biểu tình diễn ra sau cái chết của George Floyd làm bùng phát bất ổn dân sự. Thậm chí, nhiều người đã leo lên cửa sổ trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3/11.
Giờ đây, khi những khó khăn đã dần qua đi, các cửa hàng bán lẻ đã bắt đầu sẵn sàng trở lại với hy vọng về một kết thúc tốt đẹp cho một năm 2020 đầy biến động
Bảo Trinh (Theo NY Times)