Những “điểm nhấn” nổi bật của ngành GD&ĐT Nghệ An năm 2021

07:54 21/01/2022

Nhìn lại năm 2021, ngành GD&ĐT Nghệ An đã chủ động, linh hoạt triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ với những “điểm nhấn” nổi bật đáng được ghi nhận trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường…

Với tinh thần “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt” nên ngành GD&ĐT Nghệ An đã chủ động, linh hoạt triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ năm học 2020-2021 và 2021-2022… 

Ảnh minh họa
Trao đổi với báo giới bên lề Đại hội của Đảng lần thứ XIII, GS.TS. Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho rằng: “Cần xác định giáo dục đào tạo ở bậc phổ thông là nền tảng tiên khởi để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…”

 Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “kép”…

Ngành GD&ĐT Nghệ An đã chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành để triển khai hiệu quả nhiệm vụ kép: Vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, cụ thể: Kịp thời chỉ đạo hoàn thành chương trình, kết thúc sớm năm học 2020-2021; tổ chức an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao các kỳ thi của tỉnh, của quốc gia năm 2021; chuẩn bị chu đáo và tổ chức khai giảng năm học 2021-2022 được truyền hình trực tiếp; tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học; tổ chức dạy học chương trình học kỳ I, năm học 2021-2022 bằng các hình thức phù hợp như trực tuyến, trực tiếp, hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch. 

Ảnh minh họa
Sở GD&ĐT Nghệ An kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở các trường học

Đồng thời, ngành GD&ĐT Nghệ An đã chủ động, tích cực chung tay cùng các cấp, các ngành và các địa phương tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ngành đã bố trí 518 trường học để sử dụng làm khu cách ly tại chỗ, hỗ trợ địa phương phòng chống dịch bệnh. Nhiều cán bộ, nhà giáo, người lao động của ngành đã tích cực tình nguyện cùng các cấp chính quyền tham gia trực tiếp trong trận chiến phòng, chống dịch. Nhiều cơ sở giáo dục, giáo viên đã hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu, pha chế dung dịch sát khuẩn để phát miễn phí cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

Bằng tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các cơ sở giáo dục đã tích cực, chủ động vệ sinh trường lớp, phun thuốc khử trùng, tu sửa và lắp đặt thêm vòi nước rửa tay. Triển khai các phương án thực hiện “5 K”. Tổ chức tiêm phòng cho giáo viên và học sinh đảm bảo an toàn. Nhờ hiệu quả trong phòng, chống dịch, đến nay, cơ bản các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tổ chức dạy học trực tiếp. 

Ảnh minh họa
GS. TS Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra công tác tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19 cho học sinh trên địa bàn tỉnh

Ngoài ra, ngành GD&ĐT đã chủ động quyên góp, hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh với số tiền trên 900 triệu đồng. Hỗ trợ các điểm cách ly, Bệnh viện dã chiến số 1 của tỉnh tại Hưng Nguyên, các điểm chốt, các vùng phong tỏa. Hỗ trợ đồng bào và đồng nghiệp ở thành phố mang tên Bác và các tỉnh phía Nam. Hỗ trợ các F0 toàn ngành và f1, F2 khối trực thuộc có hoàn cảnh khó khăn. Hỗ trợ test Covid-19 cho giáo viên và học sinh thuộc đối tượng F1, F2 thi tốt nghiệp với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Nghệ An đã được Bộ GD&ĐT quyết định hỗ trợ 70 tỷ đồng cho các học sinh thuộc diện hộ nghèo, diện ảnh hưởng nặng nề, trực tiếp dịch Covid-19. 

Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được khẳng định...

Chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh Nghệ An tiếp tục được khẳng định. Học sinh Nghệ An đã đạt 05 Huy chương quốc tế và khu vực (01 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc), xếp thứ 2 sau Hà Nội. Có 81/102 em đạt giải học sinh giỏi quốc gia (có 7 giải Nhất, 25 giải Nhì, 27 giải Ba và 22 giải Khuyến khích), xếp thứ 5 toàn quốc. Chất lượng phổ cập giáo dục, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chuyển biến tích cực. Thành phố Vinh là 1 trong 2 thành phố của Việt Nam được UNESCO công nhận “Thành phố học tập toàn cầu”. Kết quả điểm trung bình chung của học sinh Nghệ An đạt vị thứ 35/63 tỉnh, thành toàn quốc, tăng 7 bậc so với năm 2020. Có 01 học sinh đạt giải Ba chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21 và 01 học sinh đạt giải Nhất cuộc thi "Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Ảnh minh họa
Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An Thái Văn Thành phát biểu khai mạc "Hội thi giáo viên dạy giỏi tỉnh cấp học Mầm non năm 2021"

Ngành thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng môi trường giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục miền núi. Xây dựng kế hoạch triển khai mô hình đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Mô hình “Phối hợp giữa gia đình- nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non”. Thí điểm mô hình trường mầm non, phổ thông tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế. Tăng cường Giáo dục STEM trong các trường phổ thông. Tổ chức các lớp tuyển sinh theo chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, dạy học chương trình tăng cường, thực hiện đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT Nghệ An đã kịp thời tham mưu triển khai các chủ trương, chính sách hỗ trợ giáo dục phát triển trong giai đoạn 2021-2030. Tham mưu nội dung “Đề án tái cơ cấu các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An”…Đồng thời, ngành đã tập trung triển khai và hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 về GD&ĐT.

Mặc dù có ít thời gian do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng ngành đã tập trung triển khai kiểm tra và đề nghị công nhận mới 31 trường đạt chuẩn quốc gia. Công nhận lại và nâng chuẩn 171 trường. Tổng số trường đang đạt chuẩn là 1.065 trường (335 trường MN, 490 trường TH, 197 trường THCS, 43 trường THPT), đạt tỷ lệ 73,35%.

Thực hiện hiệu quả Chương trình “Sóng và máy tính cho em”...

Nhằm đảm bảo yêu cầu dạy học trực tuyến, ngành GD&ĐT Nghệ An đã thực hiện hiệu quả Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Tiếp nối chương trình của Chính phủ, Sở GD&ĐT Nghệ An đã tổ chức Lễ phát động và triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh với kết quả ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em” gần 20 tỷ đồng, gồm: 110 máy tính, 9.030 điện thoại, 5.500 sim 4G và 125 tài khoản học trực tuyến, 32 Ti vi và 3.047 thiết bị hỗ trợ cho việc dạy và học trực tuyến. Với kết quả đó, Nghệ An đã được Văn phòng Bộ GD&ĐT thống kê là một trong những tỉnh có số lượng huy động lớn nhất. 

Ảnh minh họa
Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức Lễ phát động Chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Thêm vào đó, ngành GD&ĐT Nghệ An đã chủ động triển khai linh hoạt các hình thức dạy học và tập trung khắc phục kịp thời khó khăn về phương tiện, thiết bị phục vụ dạy học trực tuyến. Sở GD&ĐT đã phối hợp với UBMTTQ tỉnh thực hiện Chương trình “Thư viện thiết bị hỗ trợ dạy học trực tuyến cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Nghệ An” với số tiền được ủng hộ trên 2 tỷ đồng.

Đổi mới GD&ĐT, chuyển đổi số…

Kết quả tổ chức dạy học, quản lý, truyền thông trên môi trường mạng internet thích ứng tình hình dịch bệnh Covid-19 là cơ hội lớn để ngành GD&ĐT Nghệ An sớm triển khai thành công chuyển đổi số giai đoạn 2022-2030. Theo đó, ngành đã thực hiện hiệu quả việc dạy học, hội họp, tập huấn trực tuyến, online, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử trong cơ sở giáo dục. Nghệ An là tỉnh có số lượng học sinh tham gia truy cập học trực tuyến lớn nhất cả nước. 100% đơn vị trong ngành đã thực hiện chữ ký số và hạn chế phát hành văn bản giấy. Cổng thông tin điện tử của ngành được nâng cấp, là một trong 10 Cổng thông tin điện tử hoạt động hiệu quả nhất theo đánh giá của Bộ GD&ĐT. Xuất bản thành công 04 số Bản tin Giáo dục Nghệ An. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, truyền hình trên địa bàn tỉnh làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao của nhân dân đối với các chủ trương của ngành. Không để phát sinh các vấn đề “nóng” xảy ra trên địa bàn. 

Ảnh minh họa
Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An dẫn đầu Đoàn công tác trực tiếp trao tặng 245 điện thoại thông minh trị giá hơn 543 triệu đồng cho huyện biên giới Kỳ Sơn

Ngành luôn quan tâm đảm bảo các điều kiện thực hiện đổi mới GD&ĐT trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục năm học 2021-2022 gắn với Quy hoạch phát triển giai đoạn 2021-2030, phù hợp với chủ trương sáp nhập địa bàn hành chính cấp xã, với tổng số trường MN, TH, THCS, THPT, GDNN-GDTX, GDTX là 1.555 trường, trong đó có: 1.470 trường công lập, 85 đơn vị ngoài công lập với 1.040 điểm trường lẻ (giảm 13 trường công lập, tăng 7 đơn vị ngoài công lập, giảm 42 điểm trường so với năm học 2020-2021). Triển khai tập huấn cho hơn 400 giáo viên THCS các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh các huyện miền núi cao. Phối hợp với Tập đoàn Giáo dục IIG bồi dưỡng cho 180 giáo viên Tin học, Ngoại ngữ của 14 trường trung học trọng điểm chất lượng cao theo chuẩn quốc tế. Tổ chức bồi dưỡng thường xuyên trực tuyến cho 17396 giáo viên phổ thông. Quan tâm trang bị cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các khối lớp 1, 2 và 6. 

Ảnh minh họa
Sở GD&ĐT Nghệ An trao quà "Tết vì người nghèo Xuân Nhâm Dần 2022"

Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Tổ chức tốt các phong trào thi đua, các kỳ thi, hội thi tạo động lực để toàn ngành thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tổ chức Tôn vinh 32 nhà giáo được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” lần thứ 15. Có 73 tập thể , 276 cá nhân được tặng Bằng khen và Sở GD&ĐT Nghệ An được tằng Cờ thi đua của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2020-2021. Có 06 cá nhân được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 02 cá nhân được đề nghị tặng Huân chương Lao động hạng 3 và 01 tập thể được đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất. Kết thúc năm 2021, Sở GD&ĐT Nghệ An được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và tiếp tục được đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Hoàng Lan