Thứ bảy 14/06/2025 22:05
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Những bài học xây dựng tương lai fintech tại Đông Nam Á từ GoTo và Traveloka

16/10/2021 10:27
Những gã khổng lồ công nghệ chia sẻ tầm nhìn về quy mô của ngành fintech trong bối cảnh nhu cầu số hóa tại khu vực Đông Nam Á bùng nổ mạnh mẽ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong những năm gần đây, người tiêu dùng khu vực rơi vào tình trạng thiếu công cụ tiếp cận các dịch vụ tài chính. Tỷ lệ thâm nhập của ngân hàng tại Đông Nam Á chỉ chiếm hơn 50%, ngược lại, con số này ở Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh lên tới 95%. Lỗ hổng thị phần và thị trường đã mang lại cơ hội cho các công ty công nghệ thu ngắn khoảng cách trong ngành, chạy đua với các nước phát triển. Hai gã khổng lồ công nghệ của Indonesia là GoTo và Traveloka không chỉ tìm kiếm dịch vụ khách hàng tốt hơn mà còn trao quyền cho các chủ sở hữu cổ phần như nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, các đối tác giao hàng đồng thời nắm bắt thời cuộc.

Trong một hội thảo video trực tuyến tổ chức bởi EDB, Patrick Cao, Chủ tịch GoTo và Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp bàn luận về cách xoay trục chiến lược chuyển đổi sản phẩm xuyên suốt trong khu vực, xây dựng cơ sở hạ tầng,... phục vụ tương lai của fintech.

Nâng cao nhận thức sản phẩm fintech

Hiểu biết tài chính ở Đông Nam Á không đồng đều ở các quốc gia. Chẳng hạn, theo số liệu khảo sát của S&P Global, trong khi 59% người trưởng thành ở Singapore thuộc nhóm hiểu biết về tài chính nhưng chỉ có 32% dân số tại Indonesia trau dồi kiến thức này. Do thiếu nền tảng kiến thức tài chính tối thiểu dẫn đến nhiều khách hàng chưa có nhìn nhận trực quan nhất về dịch vụ tài chính kỹ thuật số.

Đối với trường hợp của Traveloka, nền tảng này khởi đầu với tư cách là một đơn vị du lịch trực tuyến. Traveloka đã trải qua nhiều thử thách bao gồm thuyết phục khách hàng vốn đã quen tiêu tiền mặt chuyển sang sử dụng dịch vụ thanh toán trên ứng dụng. Indra chia sẻ: "Chúng tôi cần có những quyết định chiến lược nhằm bổ sung các dịch vụ tài chính cơ bản cho thị trường".

Về phần GoTo sở hữu đa dạng các dịch vụ giao thông, thực phẩm tới thương mại điện tử và fintech, nền tảng này cũng thực hiện chiến lược tương tự khi hỗ trợ các cổ đông trên khắp hệ thống tiếp cận những thông tin tài chính thị trường. Theo ông Cao: "Chúng tôi tập trung vào cung cấp sản phẩm liền mạch, minh bạch tới khách hàng, tài xế và đại lý, nói cách khác, GoTo đang phát triển trên hành trình kiến thức".

Minh bạch trong sản phẩm và xây dựng lòng tin khách hàng

Với cả GoTo và Traveloka, chương trình "giáo dục" dành cho khách hàng song hành cùng tính minh bạch: Đó là khi một nền tảng có trách nhiệm giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm và mục đích theo đuổi là gì. Indra chỉ ra: "Chúng tôi xây dựng tính minh bạch đối với các sản phẩm. Ví dụ, dịch vụ cho vay tín dụng của Traveloka là PayLater ra đời dưới sự mong muốn, nhu cầu cấp thiết". "Minh bạch cũng đồng nghĩa với trao quyền truy cập và quản lý bảo mật cho khách hàng. Cả hai công ty đều hướng tới xây dựng niềm tin trong kinh doanh", Patrick bổ sung thêm.

Xây dựng đội ngũ điều hành địa phương hóa

Quản lý và kiểm soát rủi ro, phân tích dữ liệu và an ninh mạng là một số các nhóm kĩ năng tối thiểu mà GoTo và Traveloka chú trọng đối với thành công của các sản phẩm fintech. Traveloka đã xây dựng đội ngũ như vậy ở Singapore. Trong đó, các dữ liệu khoa học, đội nhóm kiến trúc sư tại Singapore hợp tác chặt chẽ với nhóm phụ trách sản phẩm chuyên biệt tại khu vực Đông Nam Á. Indra giải thích phát triển nhân sự tại đảo quốc Sư Tử bởi nước này cung cấp lượng lớn các tài năng đẳng cấp thế giới, sở hữu nhóm tinh hoa địa phương". Cũng như vậy, trong khi mở rộng hoạt động tại Indonesia, GoTo cho rằng "một phần lớn các tài năng và chuyên gia mà công ty cần có nằm ở Singapore".

Singapore, giao điểm công nghệ trong "trái tim" Đông Nam Á

Không chỉ trở thành một trung tâm công nghệ trong khu vực, Singapore còn mang đến cho GoTo và Traveloka các đối tác chủ chốt. Cao cho biết: "Singapore là nơi tuyệt vời cho hệ sinh thái fintech". Đảo quốc Sư Tử là nơi đặt trụ sở của 59% doanh nghiệp công nghệ nước ngoài, đồng thời sự hiện diện của đội ngũ nhân tài và các tập đoàn danh tiếng đã "biến Singapore thành địa điểm lý tưởng chia sẻ hệ sinh thái địa phương".

Trước đây, các nhóm doanh nghiệp truyền thống như ngân hàng, bảo hiểm đối trọng với những người chơi fintech, tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa, các bên đi đến hợp tác giúp đỡ khách hàng tiếp cận dịch vụ tài chính như cách mà GoTo và Traveloka đã làm. Làm việc trong những lĩnh vực phi truyền thống là một phần tất yếu trong thay đổi nhanh chóng tại Đông Nam Á. Ông Cao chia sẻ quan trọng là cần phải có đầu óc chiến lược, khả năng học hỏi và địa phương hóa các sáng kiến để có thể thành công tại đa dạng thị trường như Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng như Đông Nam Á.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Công nghệ AI đang làm thay đổi ngành xuất bản ra sao?

Công nghệ AI đang làm thay đổi ngành xuất bản ra sao?

Dù AI mang lại năng suất và tiện ích cho ngành xuất bản, nó cũng kéo theo những tranh cãi là làm sao để xác định ranh giới giữa hỗ trợ và đạo văn.
iOS 26 Beta vừa ra mắt gặp loạt lỗi dù sở hữu thiết kế mới đẹp mắt

iOS 26 Beta vừa ra mắt gặp loạt lỗi dù sở hữu thiết kế mới đẹp mắt

iOS 26 Beta ra mắt với giao diện Liquid Glass và Apple Intelligence, nhưng phiên bản đầu tiên gây thất vọng vì nhiều lỗi nghiêm trọng và hiệu năng kém.
iPhone 13 giảm giá mạnh, vẫn là lựa chọn tốt với hiệu năng mượt và thiết kế đẹp

iPhone 13 giảm giá mạnh, vẫn là lựa chọn tốt với hiệu năng mượt và thiết kế đẹp

Dù đã ra mắt từ năm 2021, iPhone 13 vẫn là một trong những lựa chọn được nhiều người dùng quan tâm trong hệ sinh thái Apple nhờ thiết kế hiện đại, hiệu năng ổn định và mức giá đã hợp lý hơn.
WWDC 2025: Apple khiến giới công nghệ thất vọng với loạt tính năng AI

WWDC 2025: Apple khiến giới công nghệ thất vọng với loạt tính năng AI

Trong khi các đối thủ như Google và Samsung liên tục tung ra các sản phẩm AI mang tính đột phá, Apple dường như vẫn đang đi những bước thận trọng.
Liệu Apple có đang đi theo vết xe đổ của Nokia?

Liệu Apple có đang đi theo vết xe đổ của Nokia?

Sau kỳ vọng về AI, Apple đang đối mặt với những thách thức lớn về đổi mới công nghệ và tăng trưởng chậm lại. Liệu CEO Tim Cook có thể xoay chuyển tình thế và tránh lặp lại bi kịch từng xảy ra với Nokia?
Những "Ông Lớn" doanh nghiệp Việt “chạy đua” đổ tiền vào AI

Những "Ông Lớn" doanh nghiệp Việt “chạy đua” đổ tiền vào AI

Viettel, FPT, VNG, VinAI đang đẩy mạnh đầu tư vào AI, từ hạ tầng tới ứng dụng thực tiễn, tạo nên một cuộc đua “đổ tiền” nhằm vươn tầm quốc tế trong kỷ nguyên số.
Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi doanh nghiệp Việt Nam thế nào?

Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi doanh nghiệp Việt Nam thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi sâu sắc doanh nghiệp Việt Nam. Cùng kinh tế số, AI tạo nên cuộc cách mạng, giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, bứt phá mạnh mẽ.
Sapo 6870 giải pháp biến điện thoại thành máy tính tiền

Sapo 6870 giải pháp biến điện thoại thành máy tính tiền

Sapo 6870 – phần mềm quản lý bán hàng miễn phí trên điện thoại dành riêng cho hộ kinh doanh, cho phép bán hàng và xuất hóa đơn điện tử, ký số ngay trên điện thoại di động.
Android 16 ra mắt: Giao diện mới, bảo mật mạnh và loạt tính năng thông minh

Android 16 ra mắt: Giao diện mới, bảo mật mạnh và loạt tính năng thông minh

Android 16 chính thức phát hành với giao diện Material 3, bảo mật tối ưu, tính năng mới Live Updates, Desktop Mode và AI chỉnh ảnh ấn tượng.
ByteDance bất ngờ thay đổi nhân sự cấp cao, siết chặt kiểm duyệt nội dung

ByteDance bất ngờ thay đổi nhân sự cấp cao, siết chặt kiểm duyệt nội dung

Động thái này của ByteDance diễn ra trong bối cảnh công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đang đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn nội dung, đáp ứng các yêu cầu kiểm duyệt nghiêm ngặt của chính quyền Trung Quốc.
Grab bác bỏ tin đồn sáp nhập GoTo: Thương vụ 7 tỷ USD tạm “đóng băng”

Grab bác bỏ tin đồn sáp nhập GoTo: Thương vụ 7 tỷ USD tạm “đóng băng”

Grab chính thức bác bỏ thông tin sáp nhập GoTo, khép lại thương vụ công nghệ 7 tỷ USD giữa lo ngại về độc quyền và chủ quyền công nghệ của Indonesia.
Trung tâm Nghiên cứu và phát triển AI của Qualcomm chính thức hoạt động tại Việt Nam

Trung tâm Nghiên cứu và phát triển AI của Qualcomm chính thức hoạt động tại Việt Nam

Đây là trung tâm AI lớn thứ ba toàn cầu của Qualcomm, được kỳ vọng sẽ biến Việt Nam thành trung tâm nghiên cứu và đổi mới AI hàng đầu khu vực.
WWDC 2025: Vì sao Apple bốc hơi 75 tỷ USD vốn hóa vì "Siri"?

WWDC 2025: Vì sao Apple bốc hơi 75 tỷ USD vốn hóa vì "Siri"?

Chỉ vài phút sau khi sự kiện WWDC 2025 bắt đầu, giá cổ phiếu của Apple đã lao dốc hơn 2,5% khi hãng xác nhận Siri, thành phần cốt lõi của chiến lược AI, vẫn chưa sẵn sàng.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 6/2025: Phủ đều mọi phân khúc, giá cạnh tranh rõ rệt

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 6/2025: Phủ đều mọi phân khúc, giá cạnh tranh rõ rệt

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cập nhập đến độc giả bảng giá Xiaomi tháng 6/2025, từ dòng phổ thông như POCO M6 đến flagship Xiaomi 15 Ultra, phù hợp mọi nhu cầu và ngân sách người dùng.
Huawei thừa nhận chip tụt hậu so với Mỹ, nhưng đã có lối đi riêng

Huawei thừa nhận chip tụt hậu so với Mỹ, nhưng đã có lối đi riêng

CEO Huawei cho biết chip của hãng chậm hơn một thế hệ so với đối thủ Mỹ, song đang tận dụng các giải pháp mới để cải thiện hiệu năng, giữa bối cảnh chịu lệnh cấm từ Washington.