Trong những năm gần đây, người tiêu dùng khu vực rơi vào tình trạng thiếu công cụ tiếp cận các dịch vụ tài chính. Tỷ lệ thâm nhập của ngân hàng tại Đông Nam Á chỉ chiếm hơn 50%, ngược lại, con số này ở Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh lên tới 95%. Lỗ hổng thị phần và thị trường đã mang lại cơ hội cho các công ty công nghệ thu ngắn khoảng cách trong ngành, chạy đua với các nước phát triển. Hai gã khổng lồ công nghệ của Indonesia là GoTo và Traveloka không chỉ tìm kiếm dịch vụ khách hàng tốt hơn mà còn trao quyền cho các chủ sở hữu cổ phần như nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, các đối tác giao hàng đồng thời nắm bắt thời cuộc.
Trong một hội thảo video trực tuyến tổ chức bởi EDB, Patrick Cao, Chủ tịch GoTo và Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp bàn luận về cách xoay trục chiến lược chuyển đổi sản phẩm xuyên suốt trong khu vực, xây dựng cơ sở hạ tầng,... phục vụ tương lai của fintech.
Nâng cao nhận thức sản phẩm fintech
Hiểu biết tài chính ở Đông Nam Á không đồng đều ở các quốc gia. Chẳng hạn, theo số liệu khảo sát của S&P Global, trong khi 59% người trưởng thành ở Singapore thuộc nhóm hiểu biết về tài chính nhưng chỉ có 32% dân số tại Indonesia trau dồi kiến thức này. Do thiếu nền tảng kiến thức tài chính tối thiểu dẫn đến nhiều khách hàng chưa có nhìn nhận trực quan nhất về dịch vụ tài chính kỹ thuật số.
Đối với trường hợp của Traveloka, nền tảng này khởi đầu với tư cách là một đơn vị du lịch trực tuyến. Traveloka đã trải qua nhiều thử thách bao gồm thuyết phục khách hàng vốn đã quen tiêu tiền mặt chuyển sang sử dụng dịch vụ thanh toán trên ứng dụng. Indra chia sẻ: "Chúng tôi cần có những quyết định chiến lược nhằm bổ sung các dịch vụ tài chính cơ bản cho thị trường".
Về phần GoTo sở hữu đa dạng các dịch vụ giao thông, thực phẩm tới thương mại điện tử và fintech, nền tảng này cũng thực hiện chiến lược tương tự khi hỗ trợ các cổ đông trên khắp hệ thống tiếp cận những thông tin tài chính thị trường. Theo ông Cao: "Chúng tôi tập trung vào cung cấp sản phẩm liền mạch, minh bạch tới khách hàng, tài xế và đại lý, nói cách khác, GoTo đang phát triển trên hành trình kiến thức".
Minh bạch trong sản phẩm và xây dựng lòng tin khách hàng
Với cả GoTo và Traveloka, chương trình "giáo dục" dành cho khách hàng song hành cùng tính minh bạch: Đó là khi một nền tảng có trách nhiệm giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm và mục đích theo đuổi là gì. Indra chỉ ra: "Chúng tôi xây dựng tính minh bạch đối với các sản phẩm. Ví dụ, dịch vụ cho vay tín dụng của Traveloka là PayLater ra đời dưới sự mong muốn, nhu cầu cấp thiết". "Minh bạch cũng đồng nghĩa với trao quyền truy cập và quản lý bảo mật cho khách hàng. Cả hai công ty đều hướng tới xây dựng niềm tin trong kinh doanh", Patrick bổ sung thêm.
Xây dựng đội ngũ điều hành địa phương hóa
Quản lý và kiểm soát rủi ro, phân tích dữ liệu và an ninh mạng là một số các nhóm kĩ năng tối thiểu mà GoTo và Traveloka chú trọng đối với thành công của các sản phẩm fintech. Traveloka đã xây dựng đội ngũ như vậy ở Singapore. Trong đó, các dữ liệu khoa học, đội nhóm kiến trúc sư tại Singapore hợp tác chặt chẽ với nhóm phụ trách sản phẩm chuyên biệt tại khu vực Đông Nam Á. Indra giải thích phát triển nhân sự tại đảo quốc Sư Tử bởi nước này cung cấp lượng lớn các tài năng đẳng cấp thế giới, sở hữu nhóm tinh hoa địa phương". Cũng như vậy, trong khi mở rộng hoạt động tại Indonesia, GoTo cho rằng "một phần lớn các tài năng và chuyên gia mà công ty cần có nằm ở Singapore".
Singapore, giao điểm công nghệ trong "trái tim" Đông Nam Á
Không chỉ trở thành một trung tâm công nghệ trong khu vực, Singapore còn mang đến cho GoTo và Traveloka các đối tác chủ chốt. Cao cho biết: "Singapore là nơi tuyệt vời cho hệ sinh thái fintech". Đảo quốc Sư Tử là nơi đặt trụ sở của 59% doanh nghiệp công nghệ nước ngoài, đồng thời sự hiện diện của đội ngũ nhân tài và các tập đoàn danh tiếng đã "biến Singapore thành địa điểm lý tưởng chia sẻ hệ sinh thái địa phương".
Trước đây, các nhóm doanh nghiệp truyền thống như ngân hàng, bảo hiểm đối trọng với những người chơi fintech, tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa, các bên đi đến hợp tác giúp đỡ khách hàng tiếp cận dịch vụ tài chính như cách mà GoTo và Traveloka đã làm. Làm việc trong những lĩnh vực phi truyền thống là một phần tất yếu trong thay đổi nhanh chóng tại Đông Nam Á. Ông Cao chia sẻ quan trọng là cần phải có đầu óc chiến lược, khả năng học hỏi và địa phương hóa các sáng kiến để có thể thành công tại đa dạng thị trường như Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng như Đông Nam Á.
TL (theo e27)