Thứ năm 05/06/2025 09:54
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Những bài học mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể học hỏi từ cách Biden đang quản lý cuộc khủng hoảng Covid-19

29/04/2021 10:26
Với những thành công gần đây của tổng thống Joe Biden, đây là thời điểm tốt để làm nổi bật một số phương pháp hay nhất trong quản trị của ông để quản lý và truyền đạt thông tin về cuộc khủng hoảng Covid-19, từ đây đưa đến những bài học mà các nhà lãn

Từ đây đưa đến những bài học mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên nhớ khi phải đương đầu với khủng hoảng.tổng thống Joe Biden

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: CNN

Tổng thống Joe Biden đã có một số thành công quan trọng trong việc quản lý đại dịch Covid-19, bao gồm cả việc vượt mục tiêu 100 triệu người được tiêm Covid trong vòng 100 ngày đầu tiên kể từ khi chính quyền mới lên.

Những nỗ lực của Biden đã được đền đáp bằng xếp hạng chấp thuận cao của công chúng . Tờ Washington Post hôm nay đưa tin rằng “Biden nhận được điểm cao nhất trong 100 ngày đầu nắm quyền vì đã xử lý tốt đại dịch Covid-19, với 64% trong những người được hỏi, bao gồm cả 33% đảng viên Cộng hòa đều xếp hạng tích cực cho ông”.

Với những thành công gần đây của ông, đây là thời điểm tốt để làm nổi bật một số phương pháp hay nhất trong quản trị của ông để quản lý và truyền đạt thông tin về cuộc khủng hoảng Covid-19, từ đây đưa đến những bài học mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên nhớ khi phải đương đầu với khủng hoảng. Ngoài ra, những nhà quan sát cũng đã phân tích thêm về những điều mà tổng thống Biden nên học hỏi từ những nhà quản trị doanh nghiệp

Những bài học từ Tổng thống Joe Biden giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp giải quyết vấn đề khi phải đương đầu với khủng hoảng:

Có một kế hoạch rõ ràng

Khi tranh cử vào Nhà Trắng, Biden đã vạch ra trên trang web của mình một kế hoạch đối phó với đại dịch. Sau khi trở thành tổng thống, ông đã tiết lộ một bản kế hoạch chi tiết hơn để quản lý cuộc khủng hoảng.

Thiết lập mục tiêu

Theo Matthew Crayne , một nhà tâm lý học tại Đại học tại Trường Kinh doanh Alban chỉ ra rằng, một trong những điểm mạnh ở cách tiếp cận của Biden đối với việc triển khai vắc-xin Covid-19 là ông ấy đã duy trì một bộ mục tiêu rõ ràng, dễ truyền đạt và thực tế.

Đơn giản hóa thông điệp

Scott Sobel là phó chủ tịch cấp cao phụ trách truyền thông về khủng hoảng và kiện tụng tại kglobal, một công ty quan hệ công chúng. Ông khuyên rằng: “Việc truyền thông điệp phải được đơn giản hóa và nhắm mục tiêu càng nhiều càng tốt trong thời kỳ khủng hoảng".

Sobel nói, “Chính quyền Biden và tổng thống đang nhấn mạnh rằng các biện pháp phòng ngừa an toàn liên quan đến đại dịch phải được tuân thủ, nếu không sẽ có những thiệt hại và đau đớn cho cá nhân hoặc xã hội. Ví dụ về thông điệp Biden rất ngắn gọn và xúc tích rằng: "Nếu bạn không đeo khẩu trang, bạn có thể mắc bệnh và đồng thời bạn có thể khiến những người thân yêu và cả những người trong cộng đồng mắc bệnh theo bạn. Đeo khẩu trang hoặc tiêm vắc xin không phải là một tuyên bố chính trị, đó đơn giản chỉ là điều đúng đắn bạn nên làm".

Không dừng lại

Biden đã không dao động về tầm nhìn của mình cho tương lai cũng như liên tục thông báo rằng "tiến độ công việc đang được thực hiện tốt nhưng nhiệm vụ thì vẫn chưa hoàn thành". Điều này truyền cho người dân cả cảm giác an toàn và cấp bách, cả hai điều này đều cực kỳ quan trọng để thúc đẩy hành động tập thể lâu dài.

Đánh giá mục tiêu

“Chính quyền của Biden đã thành công trong việc định lượng phân phối vắc-xin, đặt mục tiêu“ 100 triệu mũi tiêm trong 100 ngày ”của ông ấy làm thước đo mà người bình thường có thể sử dụng để đánh giá chương trình đang hoạt động tốt như thế nào,” Crayne nói.

Đi đầu trong một tập thể

“Tổng thống Biden đã sử dụng quyền lực và sự chú ý của văn phòng của mình để thực hiện những hành động mang tính biểu tượng. Những cử chỉ như đeo mặt nạ khi xuất hiện trước công chúng và công khai nhận liều vắc-xin của chính mình có vẻ như chỉ là những hành động nhỏ và rõ ràng nên thực hiện, nhưng ngoài ra điều này cũng là biểu tượng mạnh mẽ thúc đẩy cả tập thể hành động theo, ”Crayne đánh giá.

“Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên rút ra bài học từ việc lãnh đạo trong thời kỳ khủng hoảng là tạo ra sự hiểu biết chung về vấn đề,” Crayne nói. Ông khuyên: “Trong những thời điểm không chắc chắn nhất, các nhà lãnh đạo nên nêu rõ tầm nhìn cho tương lai một cách đơn giản, dễ hành động và có thể đo lường được, đồng thời tham gia vào các hành động mang tính biểu tượng để củng cố tầm nhìn đó”.

Xây dựng lòng tin

Brenda Neckvatal là chuyên gia nhân sự và quản lý khủng hoảng. Bà cho biết Biden đang nhắc nhở các nhà điều hành doanh nghiệp rằng doanh nghiệp càng lớn thì càng khó xây dựng lòng tin trong thời kỳ khủng hoảng. Các nhà lãnh đạo không thể ở khắp mọi nơi. Nhân viên cần gặp và nghe những lời từ lãnh đạo sớm và thường xuyên để củng cố niềm tin và tiến lên phía trước.

Michael Hamelburger, Giám đốc điều hành của The Bottom Line Group , cho biết, “Một bài học mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể học được từ chiến lược quản lý khủng hoảng của Biden là phân công vai trò và công khai minh bạch. Điều này cho phép mọi người phát triển lòng tin của họ vì họ tin rằng một nhà lãnh đạo sẽ làm việc tốt hơn với một nhóm có thể thực hiện các giải pháp, chẳng hạn như trong trường hợp này là khuyến khích họ đi tiêm chủng ”.

Truyền những thông tin tích cực

“Biden khuyến khích chúng tôi lắng nghe và chú ý”, người đồng sáng lập Rebecca Maxwell và cố vấn chính của Asentiv New York nhận xét .

Điều này đến từ cách ông bày tỏ lòng kính trọng đối với những mất mát và đau thương của đất nước, điều này đã tạo thêm uy tín và tạo ra một cộng đồng gắn kết. Ông cũng khuyến khích tất cả mọi người nên nhìn xa hơn hoàn cảnh cá nhân của mình và hiểu được đóng góp của chúng ta cho lợi ích lớn hơn của nỗ lực chung của đất nước.

Ngoài ra Tổng thống đã củng cố lòng tin và sự ủng hộ của người dân bằng cách truyền đạt những chiến thắng ngắn hạn, bao gồm cả thống báo số lần tiêm chủng hàng ngày. Việc ông chia sẻ những chiến thắng trong thời gian ngắn là một chiến lược hiệu quả đáng được chú ý, trong bối cảnh hàng loạt các bài báo toàn cầu đặt câu hỏi và gây áp lực buộc các quốc gia phải trở nên tích cực hơn trong việc triển khai tiêm chủng.

Biden có thể học được gì từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp

Mặc dù Biden và nhóm của ông đã làm được nhiều điều đúng đắn trong việc quản lý và truyền đạt thông tin về cuộc khủng hoảng Covid, nhưng các nhà quan sát cho rằng có hai lĩnh vực mà ông có thể rút ra từ thế giới kinh doanh:

Khả năng linh hoạt

“Tổng thống và chính quyền của ông ấy có thể rút ra nhiều bài học từ cộng đồng doanh nghiệp về cách xử lý khủng hoảng,” theo Crayne của Đại học Albany..

“Có lẽ bài học quan trọng nhất là tính linh hoạt. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhận thức được rằng việc quản lý khủng hoảng một cách hiệu quả thường đòi hỏi một sự sửa đổi đột ngột và mạnh mẽ đối với mô hình hoạt động hiện tại của họ, ”ông nói.

“Để ứng phó thành công với một môi trường thay đổi bất ngờ, các doanh nghiệp phải nhanh chóng loại bỏ những định kiến ​​về thế nào là 'đúng' hoặc 'theo cách của chúng ta' mà thay vào đó là thay đổi để có thể "hoạt động tốt nhất", Crayne nhận xét. “Điều này đòi hỏi một quá trình thử nghiệm và sẵn sàng khám phá những ý tưởng mới trong những trường hợp khác nhau mà dường như điều này có vẻ mâu thuẫn với mô hình hoặc sứ mệnh trước đó của tổ chức.”

Ông kết luận: “Nếu Tổng thống Biden học được giá trị của sự linh hoạt từ phản ứng của cộng đồng doanh nghiệp đối với Covid-19, thì ông ấy sẽ được trang bị tốt cho các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Không pha trộn các thông điệp

Kevin Dominik Korte là chủ tịch của Univention North America. Ông lưu ý rằng “Chúng tôi hiện đang trải qua nhiều cuộc khủng hoảng cùng một lúc, cuộc khủng hoảng về tỷ lệ tiêm chủng, cuộc khủng hoảng công bằng tiêm chủng và cuộc khủng hoảng bình đẳng chủng tộc nói chung”.

Nhưng trong nhiều trường hợp, ông nói, “ Tổng thống Biden đã liên kết các vấn đề này lại với nhau, trình bày một vấn đề lớn thay vì nhiều vấn đề nhỏ và trộn lẫn thông điệp vào mỗi vấn đề. Vì vậy, thông điệp của anh ấy trở nên kém rõ ràng hơn ”.

Tất nhiên, cuộc khủng hoảng Covid còn lâu mới kết thúc. Điều đó có nghĩa là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và Tổng thống Joe Biden có thể sẽ học được nhiều bài học quản lý khủng hoảng hơn trong những ngày tới.

Bảo Bảo (Theo Forbes)

Tin bài khác
Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Sức ép từ người tiêu dùng, nhà đầu tư và các quy chuẩn quốc tế buộc doanh nghiệp F&B Việt phải xanh hóa mô hình kinh doanh nếu không muốn tự đánh mất vị thế.
Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Việc Mỹ mở rộng điều tra lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vì vậy đang nỗ lực tìm lối đi thích ứng.
Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Tài chính trình Chính phủ là đề xuất siết chặt quy định đặt tên hộ kinh doanh, đặc biệt cấm sử dụng các cụm từ như “công ty”, “doanh nghiệp”, “tập đoàn”, “tổng công ty” trong tên gọi.
Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Một khảo sát mới tiết lộ Gen Z ngày càng tìm đến AI như ChatGPT để tư vấn nghề nghiệp và hỗ trợ cảm xúc, thay vì trò chuyện với quản lý. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang dẫn dắt lực lượng lao động trẻ.
Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Sau khi rút khỏi vai trò cố vấn chính phủ Mỹ, Elon Musk đối diện nhiều thách thức: lợi nhuận Tesla lao dốc, X mất nhà quảng cáo, SpaceX liên tiếp thử nghiệm thất bại. Doanh nhân hàng đầu thế giới liệu có thể xoay chuyển tình thế?
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.