Trong một thị trường đi xuống đang hướng tới sự phục hồi chậm vào năm 2023, chỉ có Ấn Độ là đứng ngoài phần còn lại của thế giới về sản xuất và tiêu thụ nhôm. Quả thực, sự thúc đẩy của chính phủ đối với cơ sở hạ tầng mới, đặc biệt là năng lượng xanh, tiếp tục thúc đẩy tiêu dùng trong nước và sự ổn định chung của giá nhôm.
Đất nước này hiện là nước sản xuất nhôm lớn thứ hai và cũng là nước tiêu dùng lớn thứ ba trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích ngành dự đoán nhu cầu nhôm của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi trong thập kỷ tới. Điều này có thể tác động đến cả dự báo giá nhôm ngắn hạn và dài hạn, như đã chỉ ra trên MetalMiner Insights .
Các chuyên gia vẫn khẳng định rằng tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại, bao gồm cả ở Trung Quốc, sẽ làm giảm nhu cầu và kéo giá nhôm xuống. Trên thực tế, nhiều người tin rằng giá nhôm giao ngay LME có thể giảm tới 13% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2023. Điều này sẽ khiến giá nhôm ở mức khoảng 2365 USD/tấn. Nhưng ở Ấn Độ, không có những lo ngại như vậy.
Tiêu thụ nhôm của Ấn Độ được thúc đẩy bởi đầu tư cơ sở hạ tầng
Một báo cáo của hãng tin Reuters dẫn lời giám đốc điều hành của Hindalco, Nilesh Kaul, nói rằng, sau Trung Quốc, giờ đến lượt Ấn Độ đẩy mạnh tiêu thụ kim loại. Ngày nay, mức tiêu thụ nhôm bình quân đầu người của Ấn Độ đang dao động quanh mức 3 kg. Con số này so với mức đáng kinh ngạc là 31,7 kg của Trung Quốc và khoảng 12 kg của phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, Kaul cho biết nhu cầu về kim loại “xanh” ở Ấn Độ có thể chạm mốc 9 triệu tấn vào năm 2033. Đây sẽ là mức tăng đáng kể so với mức 4,5 triệu tấn hiện nay. Trong khi đó, Ấn Độ chỉ đóng góp khoảng 5% vào tổng sản lượng nhôm toàn cầu.
Chính phủ Ấn Độ đã chú trọng đến cơ sở hạ tầng, chủ yếu thông qua các chương trình như “Sản xuất tại Ấn Độ”. Tất cả những điều này có khả năng làm tăng nhu cầu về nhôm từ các lĩnh vực như điện và xây dựng.
Sau khi Nga xung đột Ukraine và đại dịch COVID-19, thị trường nhôm toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Quốc và châu Âu, bắt đầu tụt dốc. Mặt khác, Ấn Độ đã bắt đầu chứng kiến sự chuyển biến của ngành nhôm với các dự án lớn trong nước như tàu “Vande Bharat”, phát triển đường sắt đô thị, thúc đẩy điện khí hóa 100% và tăng công suất phát điện xanh.
Trên thực tế, nhiều chuyên gia ở Ấn Độ tin rằng nhu cầu nhôm tăng cao này sẽ nhận được động lực từ ngành vận tải do sự chuyển đổi sang “năng lượng xanh” trong giao thông công cộng và tư nhân. Suy cho cùng, xe điện tiếp tục thay thế dần các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên khắp tiểu lục địa, mức giá của chúng được tính hàng tháng trong Chỉ số kim loại hàng tháng miễn phí của MetalMiner. Điều này sẽ làm tăng đáng kể lượng nhôm tiêu thụ để chế tạo những chiếc xe nhẹ hơn. Trong khi đó, hầu hết mọi thứ khác liên quan đến sự tăng trưởng của nền kinh tế Ấn Độ, chẳng hạn như đô thị hóa, nhà ở, cơ sở hạ tầng công cộng, v.v., sẽ làm tăng tiêu thụ nhôm khi Ấn Độ chuyển đổi từ một nền kinh tế đang phát triển sang một nền kinh tế lớn trên thế giới.
Dự trữ bauxite cũng có thể ảnh hưởng đến giá nhôm trong nước
Vài tuần trước, cơ quan xếp hạng nổi tiếng ICRA đã công bố một báo cáo dự kiến nhu cầu nhôm của Ấn Độ sẽ tăng 9% trong hai năm tài chính tới. Theo phân tích của họ, mức tăng trưởng này sẽ vượt qua tốc độ mở rộng nhu cầu nhôm trên toàn cầu.
ICRA xác định lĩnh vực ô tô là động lực quan trọng trong việc tiêu thụ nhôm của Ấn Độ, với nhu cầu ổn định dự kiến trong những năm tài chính sắp tới. Như đã nêu, điều này phần lớn là do người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện.
Trên thực tế, ở hạ nguồn, xuất khẩu nhôm của Ấn Độ cũng tăng trong vài năm qua. Trong khi đó, nước ta đứng thứ 7 thế giới về trữ lượng bauxit nguyên liệu. Gần đây, chính phủ đã thành lập Quỹ Thăm dò Khoáng sản Quốc gia để thúc đẩy sản xuất nhôm và giúp cung cấp khối lượng nguyên liệu thô cần thiết cho các ngành công nghiệp của mình. Ấn Độ cũng có trữ lượng bô xít khổng lồ ở bờ biển phía đông và cho đến nay vẫn chưa được khai thác.
Khánh Anh t/h