Điều này đã gây ra nhiều ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia ngành hàng hải.
Hiện nay, Việt Nam có hai cảng biển nước sâu đặc biệt là Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải, có khả năng đón những tàu container trọng tải lớn và đóng vai trò quan trọng trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa đối với nước ta. Mặc dù đã đạt được những thành tựu ấn tượng trong việc thu hút tàu container lớn nhất thế giới và duy trì vị thế lớn nhất Việt Nam, những cảng này đang phải đối mặt với một tình trạng giá dịch vụ bốc dỡ container thấp hơn so với mức trung bình trong khu vực.
Nhiều chuyên gia và doanh nhân trong ngành hàng hải đánh giá rằng việc điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container tại nhóm cảng biển nước sâu là phù hợp và cần thiết để đảm bảo nguồn vốn tái đầu tư cho cảng, duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, việc tăng giá này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cảng biển nước sâu đầu tư mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, từ cơ sở hạ tầng đến công nghệ thông tin và trang thiết bị hiện đại.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Trần Khánh Hoàng, cho rằng việc điều chỉnh giá dịch vụ này là cần thiết để đảm bảo lợi ích của đất nước và cảng cửa ngõ, mà không ảnh hưởng đến chi phí logistics quốc gia và doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước.
Tuy nhiên, ông Khánh Hoàng cũng đề xuất cần có lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container ở các cảng biển nước sâu thường xuyên hơn, thay vì mỗi 5 năm một lần, để đảm bảo mức giá hợp lý nhất.
Ông Phạm Quốc Long, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam, điểm ra rằng giá dịch vụ bốc dỡ container ở Việt Nam hiện đang ở mức thấp, thậm chí là thấp nhất thế giới, đồng thời gợi ý cần có lộ trình điều chỉnh giá thêm 15 - 20% mỗi năm để phù hợp và bảo vệ lợi ích quốc gia, đặc biệt không ảnh hưởng đến các chủ hàng Việt Nam.
Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 54/2018 với đề xuất tăng giá dịch vụ bốc dỡ container đang tiếp tục nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp và ngành hàng hải, và dự kiến sẽ tiếp tục được thảo luận và điều chỉnh để đảm bảo cân nhắc tốt nhất cho cả lợi ích của cảng biển và người sử dụng dịch vụ.
Lâm Nghi