Nhiều ưu đãi cho điều dưỡng viên, hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản thuộc khóa 12 năm 2023

14:55 31/03/2023

Điều dưỡng viên, hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản thuộc khóa 12 năm 2023 sẽ hưởng nhiều ưu đãi như được trợ cấp toàn bộ chi phí ăn, ở, học tập, vé máy bay và lệ phí visa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) vừa có thông báo về việc tuyển chọn ứng viên tham gia chương trình phái cử điều dưỡng viên, hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản.

Trong đó, nhiều ưu đãi đi kèm dành cho ứng viên được chọn như hỗ trợ toàn bộ chi phí ăn, ở, học tập; trợ cấp phí sinh hoạt trong 12 tháng tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật tại Việt Nam; chi trả chi phí vé máy bay, lệ phí visa sang Nhật và vé máy bay về Việt Nam; tham gia miễn phí khóa đào tạo nâng cao tại Nhật Bản trong 2 tháng trước khi đến cơ sở tiếp nhận và làm việc.

Về mức lương, ứng viên làm trong ngành điều dưỡng, hộ lý sẽ được chu cấp khoảng từ 160.000-180.000 yên/tháng (tương đương từ 28-33 triệu đồng/tháng) và nhận một số khoản phụ cấp khác theo thành tích công việc.

Thêm vào đó, những ứng viên này cũng có thể tham dự kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản. Chính phủ và cơ quan hữu quan nước này sẽ tài trợ toàn bộ chi phí học tập cho kỳ thi này. Trường hợp có Chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng và hộ lý, ứng viên sẽ có cơ hội ở lại làm việc lâu dài và có thể bảo lãnh gia đình sang Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, nhiệm vụ của điều dưỡng là chăm sóc sinh hoạt cũng như tình trạng bệnh thường ngày của bệnh nhân, vệ sinh phòng bệnh, dụng cụ y tế. Điều dưỡng cũng phải tiếp nhận thuốc và vận chuyển các mẫu, kết quả xét nghiệm, đơn, phiếu.

Trong khi đó, hộ lý phải tư vấn, quan sát tình trạng tinh thần lẫn sức khỏe cho người già, người bệnh được giao chăm sóc, hỗ trợ các hoạt động vui chơi giải trí hay phục hồi chức năng…

Mức lương điều dưỡng 160.000 - 180.000 yen/tháng, còn hộ lý 180.000 - 190.000 yen/tháng, Ngoài lương cứng, ứng viên nhận thêm phụ cấp tùy thành tích công việc.

Theo ông Phạm Viết Hương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Nhật Bản dự kiến cần khoảng 60.000 người lao động trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi vào năm 2024. Do đó, đây là cơ hội để người lao động, nhất là bạn trẻ có kinh tế khó khăn tìm kiếm được công việc thu nhập tốt.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết thêm, việc tuyển chọn ứng viên tham gia chương trình phái cử điều dưỡng viên, hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản là đang thực hiện theo Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA) khóa 12 năm 2023. Đây cũng là một chương trình tuyển chọn lao động phi lợi nhuận, được thực hiện từ năm 2012.

An Nguyên