Chủ nhật 21/12/2025 08:26
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Nhiều loại tàu thủy được miễn kiểm tra định kì hàng năm đến 5 năm tuổi

Quy chuẩn mới miễn yêu cầu kiểm tra định kì hàng năm cho các tàu mang cấp VR-SI, VR-SII và VR-SIII chức năng đặc thù trong vòng 5 năm đầu hoạt động.
Bài liên quan
Không tổ chức kiểm tra định kì trong năm 2021 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm
Đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra định kỳ tình hình hoạt động tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chính thức ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa (QCVN 72:2025), thay thế cho QCVN 72:2013, và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2025. Quy chuẩn này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện các quy định kỹ thuật và quản lý đối với phương tiện thủy nội địa, với nhiều điều chỉnh và bổ sung đáng chú ý nhằm tăng cường an toàn, hiệu quả vận hành và bảo vệ môi trường.

Theo quy định mới, kiểm tra phương tiện thủy nội địa được phân thành bốn loại, gồm kiểm tra hàng năm, kiểm tra trung gian, kiểm tra định kỳ và kiểm tra trên đà. Trong đó, kiểm tra trung gian được thực hiện mỗi 36 tháng, cho phép linh hoạt tiến hành trong khoảng một tháng trước hoặc sau ngày được ấn định và trùng với đợt kiểm tra hàng năm lần thứ hai hoặc thứ ba. Kiểm tra định kỳ có nhiệm vụ xác nhận lại cấp đã trao cho tàu, với thời hạn tối đa giữa hai lần kiểm tra là 5 năm. Đối với kiểm tra trên đà, mục tiêu là đánh giá trạng thái kỹ thuật của các phần chìm dưới nước. Quy định yêu cầu tàu vỏ gỗ không bọc ngoài phải kiểm tra hàng năm, trong khi các loại tàu khác được kiểm tra đồng thời với kiểm tra định kỳ, nhưng thời hạn giữa các lần kiểm tra không quá 36 tháng kể từ lần kiểm tra trước đó.

Nhiều loại tàu thủy được miễn kiểm tra định kì hàng năm đến 5 năm tuổi
Nhiều loại tàu thủy được miễn kiểm tra định kì hàng năm đến 5 năm tuổi.

Quy chuẩn mới cũng miễn yêu cầu kiểm tra hàng năm cho các tàu mang cấp VR-SI, VR-SII và VR-SIII không thuộc loại tàu khách, tàu chở người, tàu chở dầu, hóa chất, khí hóa lỏng hay hàng nguy hiểm trong vòng 5 năm đầu hoạt động. Điều này thể hiện sự cải cách trong quản lý, giảm bớt gánh nặng kiểm tra không cần thiết mà vẫn đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Ngoài việc điều chỉnh chu kỳ kiểm tra, QCVN 72:2025 còn sửa đổi nhiều quy định khác. Cụ thể, quy chuẩn cập nhật khối lượng kiểm tra khi đóng mới, hoán cải và khai thác, bổ sung cách tính chiều cao sóng đáng kể để xác định cấp tàu đối với các khu vực hoạt động chưa được quy định rõ. Các yêu cầu về nắp hầm hàng, tàu chở thép cuộn và tài liệu vận hành an toàn cũng được bổ sung, bao gồm thông báo ổn định, hướng dẫn xếp hàng, sổ tay chằng buộc hàng hóa và sổ tay chở hàng hạt.

Quy chuẩn này đặc biệt chú trọng đến các loại tàu sử dụng nhiên liệu đặc biệt, như tàu chạy bằng nhiên liệu có điểm chớp cháy thấp hoặc tàu sử dụng pin làm năng lượng đẩy. Các tàu chở hàng nguy hiểm, chở xô hóa chất, khí hóa lỏng cũng được áp dụng các tiêu chuẩn tương tự như tàu biển, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong vận hành. Đồng thời, các quy định về hệ thống truyền động, điện áp cao, thiết bị điện phòng nổ, cũng như các yêu cầu về kết cấu chống cháy, trang bị chữa cháy, thiết bị cứu sinh và thiết bị vô tuyến điện đều được sửa đổi và bổ sung để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Điểm mới đáng chú ý khác là quy định về mạn khô tàu VR-SB đã được điều chỉnh tiệm cận với tiêu chuẩn của tàu biển hạn chế III, giúp tăng cường khả năng vận hành và quản lý tàu. Ngoài ra, các quy định mới cũng liên quan đến trang bị neo, thay thế xích neo bằng cáp neo, và cải tiến các tiêu chuẩn về hàn, vật liệu và các trang thiết bị hàng giang và cứu đắm.

Quy chuẩn QCVN 72:2025 phản ánh cam kết của Bộ GTVT trong việc nâng cao chất lượng quản lý phương tiện thủy nội địa, đảm bảo sự an toàn, hiệu quả và phù hợp với các tiêu chuẩn hiện đại. Việc áp dụng quy chuẩn này kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững của giao thông đường thủy, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong việc vận hành và khai thác phương tiện.

Bài liên quan
Tin bài khác
Cục Quản lý Dược thu hồi số công bố của 14 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

Cục Quản lý Dược thu hồi số công bố của 14 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

Số tiếp nhận Phiếu công bố của 14 sản phẩm mỹ phẩm do hai doanh nghiệp chịu trách nhiệm đưa ra thị trường vừa bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thu hồi, trên cơ sở đề nghị tự nguyện của doanh nghiệp vì không còn nhu cầu kinh doanh.
Thông tư 119 mở khung pháp lý mới cho hoạt động kinh doanh của tổ chức khoa học và công nghệ

Thông tư 119 mở khung pháp lý mới cho hoạt động kinh doanh của tổ chức khoa học và công nghệ

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 119/2025/TT-BTC, quy định cụ thể việc đăng ký kinh doanh đối với tổ chức khoa học và công nghệ có hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Hà Nội ra “tối hậu thư” với công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy: Không khắc phục được phải đổi công năng

Hà Nội ra “tối hậu thư” với công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy: Không khắc phục được phải đổi công năng

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hai kế hoạch quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, xử lý vi phạm phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH), đồng thời xử lý dứt điểm các công trình, cơ sở chưa bảo đảm điều kiện an toàn PCCC.
Siết kỷ cương, hoàn thiện pháp luật để chấm dứt khai thác IUU

Siết kỷ cương, hoàn thiện pháp luật để chấm dứt khai thác IUU

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật, quyết tâm xử lý dứt điểm tình trạng khai thác IUU, không báo cáo và không theo quy định, bảo đảm uy tín quốc gia và phát triển bền vững ngành thủy sản.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bãi bỏ loạt văn bản quy phạm pháp luật lạc hậu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bãi bỏ loạt văn bản quy phạm pháp luật lạc hậu

Thông tư số 18/2025/TT-BVHTTDL vừa được ban hành nhằm bãi bỏ và loại bỏ một phần nhiều văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành và thực tiễn quản lý, góp phần hoàn thiện khung pháp lý trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30-1-2026.
Bảo hiểm Bưu điện (PTI) bị xử phạt, truy thu hơn 6,2 tỷ đồng tiền thuế

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) bị xử phạt, truy thu hơn 6,2 tỷ đồng tiền thuế

Thuế TP Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI), với tổng số tiền phạt và truy thu hơn 6,2 tỷ đồng do nhiều sai phạm trong kê khai, sử dụng hóa đơn và thực hiện nghĩa vụ thuế.
Hà Nội mở rộng diện mua, thuê nhà ở xã hội không qua bốc thăm

Hà Nội mở rộng diện mua, thuê nhà ở xã hội không qua bốc thăm

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trong đó đáng chú ý là việc mở rộng các trường hợp được mua, thuê mua nhà ở xã hội mà không phải bốc thăm, không áp dụng điều kiện về nhà ở, đối tượng và thu nhập theo quy định hiện hành.
Báo động an ninh mạng: Gần 4.000 tên miền lừa đảo bị phát hiện trong 3 tháng

Báo động an ninh mạng: Gần 4.000 tên miền lừa đảo bị phát hiện trong 3 tháng

Chỉ trong quý III/2025, Việt Nam đã ghi nhận gần 4.000 tên miền lừa đảo và hàng trăm website giả mạo ngân hàng, sàn thương mại điện tử và cơ quan nhà nước.
Chứng khoán EVS bị xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng do hàng loạt vi phạm

Chứng khoán EVS bị xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng do hàng loạt vi phạm

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán EVS với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, liên quan đến nhiều sai phạm trong hoạt động tư vấn, giao dịch và tuân thủ các quy định an toàn tài chính trên thị trường chứng khoán.
Giảm mạnh tiền chuyển đất nông nghiệp sang đất ở từ năm 2026

Giảm mạnh tiền chuyển đất nông nghiệp sang đất ở từ năm 2026

Từ ngày 1/1/2026, việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở sẽ được giảm đáng kể nghĩa vụ tài chính, góp phần tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí cho hộ gia đình và cá nhân.
Những lùm xùm và bất cập tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Những lùm xùm và bất cập tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên vẫn đang có những lùm xùm và bất cập cần phải nhanh chóng được tháo gỡ, xử lý, chấn chỉnh để hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân ngày càng hiệu quả hơn.
Phú Thọ công khai 72 doanh nghiệp nợ hơn 43 tỷ đồng tiền thuế

Phú Thọ công khai 72 doanh nghiệp nợ hơn 43 tỷ đồng tiền thuế

Cơ quan Thuế cơ sở 9 tỉnh Phú Thọ vừa công khai danh sách 72 người nộp thuế còn nợ hơn 43 tỷ đồng, đồng thời áp dụng biện pháp cưỡng chế tài khoản ngân hàng theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản từ 1/3/2026: Tháo điểm nghẽn, minh bạch và thông suốt quy trình

Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản từ 1/3/2026: Tháo điểm nghẽn, minh bạch và thông suốt quy trình

Từ ngày 1/3/2026, Nhà nước sẽ đứng ra tạm ứng chi phí phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã không còn khả năng tài chính, giúp duy trì mạch xử lý phá sản liền mạch và minh bạch. Quy định mới nằm trong Luật Phục hồi, phá sản vừa được Quốc hội thông qua, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hoàn thiện thể chế và làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh.
Thông qua Luật Thương mại điện tử: Siết trách nhiệm livestream bán hàng, truy vết người bán

Thông qua Luật Thương mại điện tử: Siết trách nhiệm livestream bán hàng, truy vết người bán

Với 444/446 đại biểu tán thành, Luật Thương mại điện tử chính thức được thông qua sáng 10/12, có hiệu lực từ 1/7/2026. Luật bổ sung loạt quy định mới nhằm siết chặt hoạt động livestream bán hàng, tăng minh bạch thông tin, nâng cao trách nhiệm pháp lý của người bán, người livestream và chủ quản nền tảng.
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc lắp ghế trẻ em trên xe kinh doanh vận tải, siết mạnh giám sát bằng công nghệ

Quốc hội bỏ quy định bắt buộc lắp ghế trẻ em trên xe kinh doanh vận tải, siết mạnh giám sát bằng công nghệ

Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tư. Trong đó bỏ quy định bắt buộc lắp ghế an toàn trẻ em đối với xe kinh doanh vận tải hành khách như taxi, xe buýt; đồng thời bổ sung loạt yêu cầu mới về camera, thiết bị giám sát hành trình nhằm nâng cao an toàn giao thông và quản lý phương tiện.