Chủ nhật 09/11/2025 21:14
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Nhận diện được app đầu tư chứng khoán hợp pháp

15/12/2022 15:32
Tra cứu thêm thông tin của công ty, tổ chức chủ quản của các app đó trên các kênh internet. Đặc biệt là các website chính chủ của các công ty, tổ chức đó...

Rủi ro nhà đầu tư có thể gặp

Việc đầu tư chứng khoán qua app có ưu điểm sau: Linh hoạt trên thiết bị sử dụng, có thể dùng app điện thoại hoặc có thể đăng nhập vào phiên bản website để sử dụng; Có thể giao dịch mọi lúc mọi nơi, không bị rào cản bởi thời gian và không gian.

App chơi chứng khoán eToro

App chơi chứng khoán eToro.

Bên cạnh hỗ trợ giao dịch thì các app còn tích hợp các công cụ tính toán, phân tích, cập nhật tin tức nhanh chóng để người chơi nắm bắt các thông tin cần thiết mới nhất; Theo dõi giá chứng khoán, thông báo các biến động mới cũng như gợi ý đầu tư cho nhà đầu tư nhanh chóng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể gặp rủi ro rất lớn khi đầu tư qua các app chưa được cấp phép bởi: Các công ty, tổ chức được cấp phép kinh doanh chứng khoán là các công ty, tổ chức có năng lực, có đầy đủ các điều kiện như vốn pháp định, đội ngũ nhân sự, kỹ thuật có kinh nghiệm… đã được Uỷ ban chứng khoán Nhà nước thẩm định và cấp phép. Đây là cơ sở để đảm bảo tài sản của khách hàng khi tham gia đầu tư. Còn các App chưa được cấp phép chưa được đánh giá nên rất rui ro.

Rất có thể một số App chưa được cấp phép là do các đối tượng xấu dựng lên với mục đích lừa đảo. Nhà đầu tư khi đầu tư vào các app này có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân hoặc bị lừa mất tiền.

Nhận diện app hợp pháp, được cấp phép hoạt động

App/ ứng dụng chơi chứng khoán là hình thức đầu tư chứng khoán trên nền tảng Internet, hiện nay các sàn giao dịch chứng khoán đều phát triển sàn giao dịch trên 2 phiên bản đó là app điện thoại và website online. Người đầu tư chỉ cần có tài khoản thì có thể sử dụng ứng dụng để giao dịch nhanh chóng ở bất kỳ đâu.

Thay vì giao dịch chứng khoán như trước đây phải đến sàn giao dịch, trực tiếp đặt lệnh với các chuyên viên kỹ thuật tại đó hay điện thoại trực tiếp đến sàn để mua cổ phiếu phát hành từ nhà môi giới. Thay vì đó thì công nghệ hiện nay hiện đại hơn, xóa bỏ rào cản về thời gian và không gian thu hút nhiều nhà đầu tư hơn, không mất quá nhiều thời gian và bản thân có thể tự đặt lệnh giao dịch ngay trên ứng dụng mà mình sử dụng.

Để nhận diện app hợp pháp, được cấp phép hoạt động và app chưa được cấp phép thì cần nhận diện thông qua những thông tin như sau:

Tuy là các app nhưng thường nếu là của các công ty, tổ chức được cấp phép kinh doanh dịch vụ chứng khoán thường để thông tin rất rõ ràng trên app, ví dụ như: Tên công ty, giấy phép, các dịch vụ được cấp phép…

Tra cứu thêm thông tin của công ty, tổ chức chủ quản của các app đó trên các kênh internet. Đặc biệt là các website chính chủ của các công ty, tổ chức đó. Và trên các website đó thường có thông tin cụ thể về các dịch vụ được cấp phép mà công ty, tổ chức đó được kinh doanh. Thông thường, đường link tải app sẽ được công bố trên các website chính này.

Bên cạnh đó, việc trực tiếp tìm hiểu thông tin từ Uỷ ban chứng khoán nhà nước hoặc các Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, Hồ Chí Minh.

Điều kiện cấp giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán

Theo Điều 74 Luật Chứng khoán 2019, để được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán, công ty chứng khoán cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

Điều kiện về vốn: Việc góp vốn điều lệ vào công ty chứng khoán phải bằng Đồng Việt Nam;

Vốn điều lệ tối thiểu cho từng nghiệp vụ kinh doanh của công ty chứng khoán tại Việt Nam phải đáp ứng theo quy định của Chính phủ.

Điều kiện về cổ đông, thành viên góp vốn: Cổ đông, thành viên góp vốn là cá nhân không thuộc các trường hợp không được quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020;

Cổ đông, thành viên góp vốn là tổ chức phải có tư cách pháp nhân và đang hoạt động hợp pháp; hoạt động kinh doanh có lãi trong 02 năm liền trước năm đề nghị cấp giấy phép; báo cáo tài chính năm gần nhất phải được kiểm toán với ý kiến chấp nhận toàn phần;

Cổ đông, thành viên góp vốn sở hữu từ 10% trở lên vốn điều lệ của 01 công ty chứng khoán và người có liên quan của cổ đông, thành viên góp vốn đó (nếu có) không sở hữu trên 5% vốn điều lệ của 01 công ty chứng khoán khác;

Cổ đông, thành viên góp vốn là nhà đầu tư nước ngoài phải đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 77 của Luật này.

Điều kiện về cơ cấu cổ đông, thành viên góp vốn: Có tối thiểu 02 cổ đông sáng lập, thành viên góp vốn là tổ chức. Trường hợp công ty chứng khoán được tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, chủ sở hữu phải là doanh nghiệp bảo hiểm hoặc ngân hàng thương mại hoặc tổ chức nước ngoài đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này;

Tổng tỷ lệ vốn góp của các tổ chức tối thiểu là 65% vốn điều lệ, trong đó các tổ chức là doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng thương mại sở hữu tối thiểu là 30% vốn điều lệ.

Điều kiện về cơ sở vật chất: Có trụ sở làm việc bảo đảm cho hoạt động kinh doanh chứng khoán;

Có đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang bị, thiết bị văn phòng, hệ thống công nghệ phù hợp với quy trình nghiệp vụ về hoạt động kinh doanh chứng khoán.

Điều kiện về nhân sự: Có Tổng giám đốc (Giám đốc), tối thiểu 03 nhân viên có chứng chỉ hành nghề chứng khoán phù hợp cho mỗi nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán đề nghị cấp phép và tối thiểu 01 nhân viên kiểm soát tuân thủ.

Tổng giám đốc (Giám đốc) phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:
Không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù hoặc bị cấm hành nghề chứng khoán theo quy định của pháp luật;

Có tối thiểu 02 năm kinh nghiệm làm việc tại bộ phận nghiệp vụ của các tổ chức trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm hoặc tại bộ phận tài chính, kế toán, đầu tư trong các doanh nghiệp khác;

Có chứng chỉ hành nghề phân tích tài chính hoặc chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ;

Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán trong thời hạn 06 tháng gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ.

Lưu ý: Trường hợp có Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc) phụ trách nghiệp vụ thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại các điểm a, b và d khoản 5 Điều 74 Luật chứng khoán 2019 và có chứng chỉ hành nghề chứng khoán phù hợp với nghiệp vụ phụ trách.

Ngoài ra, dự thảo Điều lệ không được trái với quy định của Luật này và Luật Doanh nghiệp và phải đăng tải toàn bộ Điều lệ trên trang thông tin điện tử chính thức của công ty chứng khoán.

Phương Ngân

Bài liên quan
Tin bài khác
Nhìn nhận pháp lý về Hợp đồng kinh tế giữa Công ty Xây dựng Quảng Hồng

Nhìn nhận pháp lý về Hợp đồng kinh tế giữa Công ty Xây dựng Quảng Hồng

Ngày 21/02/2011, Công ty Xây dựng Quảng Hồng (nay là Công ty Cổ phần Xây dựng Quảng Hồng, trụ sở tại tổ 1, khu Nam Sơn 2, phường Cửa Ông, tỉnh Quảng Ninh) ký Hợp đồng kinh tế số 05/2011/HĐKT-XDQH với ông Phạm Văn Dũng và bà Phạm Thị Thất, trú tại xã Phụng Công, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên (cũ).
Từ 30/11, doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội quá 60 ngày bị coi là trốn đóng

Từ 30/11, doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội quá 60 ngày bị coi là trốn đóng

Theo Nghị định 274/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 30/11, người sử dụng lao động nếu chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc hoặc bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) quá 60 ngày, dù đã được cơ quan chức năng đôn đốc bằng văn bản, sẽ bị xem là trốn đóng.
Hoàn thiện thể chế, chính sách nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới

Hoàn thiện thể chế, chính sách nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới

Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2026 của Quốc hội để sửa đổi, là bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Đưa công tác trợ giúp pháp lý lên không gian số - xu hướng tất yếu trong xây dựng chính quyền phục vụ

Đưa công tác trợ giúp pháp lý lên không gian số - xu hướng tất yếu trong xây dựng chính quyền phục vụ

Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đang được đẩy mạnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phổ biến, giáo dục và trợ giúp pháp lý đang trở thành hướng đi tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng khả năng tiếp cận pháp luật của người dân.
Ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động - chuyển đổi số vì người yếu thế

Ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động - chuyển đổi số vì người yếu thế

Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia và cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ, việc đưa công nghệ vào lĩnh vực trợ giúp pháp lý được xem là một bước tiến quan trọng nhằm thu hẹp khoảng cách tiếp cận công lý giữa các nhóm đối tượng trong xã hội.
Tăng cường cơ chế phối hợp, phản ứng nhanh trong hoạt động trợ giúp pháp lý

Tăng cường cơ chế phối hợp, phản ứng nhanh trong hoạt động trợ giúp pháp lý

Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn về cơ chế phối hợp, phản ứng nhanh giữa các tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý và các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan liên quan trong việc cung cấp trợ giúp pháp lý và các dịch vụ hỗ trợ cho nhóm đối tượng đặc thù.
Tăng cường truyền thông trợ giúp pháp lý, bảo đảm quyền lợi cho người cao tuổi

Tăng cường truyền thông trợ giúp pháp lý, bảo đảm quyền lợi cho người cao tuổi

Công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý đang trở thành cầu nối quan trọng giúp người cao tuổi hiểu rõ hơn về quyền được pháp luật bảo vệ, chủ động tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ khi cần thiết.
Củng cố mạng lưới trợ giúp pháp lý: Chung tay bảo vệ nhóm yếu thế

Củng cố mạng lưới trợ giúp pháp lý: Chung tay bảo vệ nhóm yếu thế

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý – Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bạo lực gia đình và người dân tộc thiểu số.
Trợ giúp pháp lý – Cầu nối pháp luật đến với đồng bào dân tộc thiểu số

Trợ giúp pháp lý – Cầu nối pháp luật đến với đồng bào dân tộc thiểu số

Công tác trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số luôn được Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh số 1 (thuộc Sở Tư pháp Quảng Ngãi) duy trì và mở rộng nhiều năm qua.
Quảng Ninh: Đưa pháp luật đến gần dân qua hoạt động trợ giúp pháp lý tại cơ sở

Quảng Ninh: Đưa pháp luật đến gần dân qua hoạt động trợ giúp pháp lý tại cơ sở

Ngày 10/10, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước (Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh) phối hợp với UBND phường Móng Cái 1 tổ chức 3 hội nghị trợ giúp pháp lý tại cơ sở, thu hút hơn 300 đại biểu là cán bộ, hội viên các đoàn thể và người dân trên địa bàn tham dự.
Nâng cao nhận thức pháp luật về trợ giúp pháp lý cho người dân Phú Thọ

Nâng cao nhận thức pháp luật về trợ giúp pháp lý cho người dân Phú Thọ

Thực hiện Kế hoạch công tác trợ giúp pháp lý năm 2025, ngày 10/10, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đã phối hợp với địa phương tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về trợ giúp pháp lý tại xã Thung Nai, tỉnh Phú Thọ.
Tập huấn Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá chất lượng, hiệu quả trợ giúp pháp lý

Tập huấn Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin đánh giá chất lượng, hiệu quả trợ giúp pháp lý

Hội nghị đã được tổ chức tại TP Huế, nhằm triển khai Kế hoạch dự án "Tăng cường trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng yếu thế" do Ngân hàng thế giới tài trợ từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản.
Hàng trăm đại biểu tại TP Huế được tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý

Hàng trăm đại biểu tại TP Huế được tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý

Trong hai ngày 6-7/10/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã tổ chức các Hội nghị nâng cao năng lực, kiến thức về trợ giúp pháp lý cho người có uy tín và đội ngũ cán bộ ở cơ sở tại thành phố Huế.
Đẩy mạnh trợ giúp pháp lý: Đưa chính sách nhân văn đến gần đồng bào vùng cao Lào Cai

Đẩy mạnh trợ giúp pháp lý: Đưa chính sách nhân văn đến gần đồng bào vùng cao Lào Cai

Trợ giúp pháp lý là một trong những chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước, thể hiện tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong tiếp cận công lý.
Tránh bỏ sót quyền được trợ giúp pháp lý: Cần đảm bảo thực hiện ở mọi giai đoạn tố tụng

Tránh bỏ sót quyền được trợ giúp pháp lý: Cần đảm bảo thực hiện ở mọi giai đoạn tố tụng

Việc giải thích quyền được trợ giúp pháp lý cho người tham gia tố tụng là một nguyên tắc cơ bản, thể hiện tinh thần nhân đạo và cam kết bảo đảm quyền con người trong hoạt động tư pháp. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 10/2018, nhiều vướng mắc đã bộc lộ, đòi hỏi phải sửa đổi để không bỏ sót đối tượng có nhu cầu trợ giúp pháp lý trong thực tế tố tụng.