Nhà phát triển trò chơi, WeMade trở thành tỷ phú nhờ kinh doanh game blockchain

16:27 21/10/2021

Kể từ khi phát hành toàn cầu trò chơi dựa trên blockchain vào cuối tháng 8, cổ phiếu của nhà phát triển trò chơi được niêm yết tại Hàn Quốc, WeMade đã tăng gần gấp bốn lần, biến nhà sáng lập Park Kwan-ho trở thành tỷ phú mới nhất.

Park Kwan-ho, người sáng lập WeMade
Park Kwan-ho, người sáng lập WeMade. (Ảnh: The Star) 

Trò chơi Mir 4 phát hành trong nước vào tháng 11 năm ngoái có mặt trên 170 quốc gia bằng 12 ngôn ngữ nhận được hơn 1 triệu lượt tải xuống từ cửa hàng Play của Google, Đồng thời, cổ phiếu WeMade tăng vọt khoảng 290%. Park, Chủ tịch của WeMade và là cổ đông lớn nhất của công ty với gần 45% cổ phần do chính ông đứng tên. Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của vị tỷ phú mới là 1,2 tỷ USD.

Mir 4 là một trò chơi dựa trên blockchain cho phép người chơi kiếm tiền điện tử và giao dịch các mã thông báo không thể thay thế. Các trò chơi như vậy ngày càng trở nên phổ biến khi tiền điện tử được chấp nhận rộng rãi và giá trị của tài sản kỹ thuật số tiếp tục tăng (giá bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại vào thứ tư). Lấy ví dụ Axie Infinity, do Công ty khởi nghiệp Sky Mavis của Việt Nam phát triển, tự hào có hơn 2 triệu người chơi hoạt động hàng ngày. Sky Mavis đã huy động được 152 triệu USD trong một vòng tài trợ vào đầu tháng này do công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz của Thung lũng Silicon dẫn đầu.

"Các trò chơi của chúng tôi đang phát triển thành các trò chơi tổng hợp và giá trị của các tài sản ảo đang được công nhận", Giám đốc điều hành WeMade, Henry Chang cho biết trong một cuộc gọi của nhà phân tích vào tháng 8. "WeMade kể từ đó tiếp tục tập trung vào việc nắm bắt các cơ hội được tạo ra trong quá trình chuyển đổi này”. Đặt trụ sở tại Seongnam, WeMade đã hoạt động tốt ngay cả trước khi Mir 4 phát hành toàn cầu. Công ty game báo cáo rằng doanh thu tăng 175% so với cùng kỳ năm ngoái lên 69 tỷ won (60 triệu USD), trong khi lợi nhuận ròng là 19 tỷ won (16 triệu USD), tăng từ khoản lỗ 5 tỷ won (4 triệu USD) trong cùng kỳ năm ngoái. Nhà phân tích Lee Moon-jong của Shinhan Investment cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng thu nhập sẽ tiếp tục theo xu hướng tăng, nhờ việc phát hành Mir 4 trên toàn cầu vào tháng 8 và ra mắt Mir M (phiên bản dành cho thiết bị di động) vào quý 4 năm nay”.

Công ty kiếm được phần lớn doanh thu khoảng 95% từ trò chơi, bao gồm cả thiết bị di động, máy tính cá nhân và phí cấp phép. Các nguồn doanh thu khác của WeMade bao gồm hoạt động kinh doanh blockchain được ra mắt vào năm 2018. Cho đến nay, nhà phát triển trò chơi đã có tiền điện tử của riêng mình gọi là Wemix và nền tảng đấu giá NFT. Tháng 7, WeMade đã đầu tư 80 tỷ won (khoảng 70 triệu USD) vào Vidente, cổ đông lớn nhất duy nhất của sàn giao dịch bitcoin Bithumb có trụ sở tại Seoul.

Các nhà sản xuất game Hàn Quốc khác như Nexon, Netmarble, NHN Entertainment và Smilegate cũng đã nghiên cứu sâu hơn về tiền điện tử. Các loại tiền kỹ thuật số từ lâu đã thu hút sự quan tâm như một sự thay thế cho các loại tiền tệ trong trò chơi, giúp người dùng dễ dàng mua các vật phẩm trong trò chơi, cũng như loại bỏ đầu cơ các vật phẩm và phân phối trái phép. Công ty mẹ của Nexon, NXC, nắm giữ 65% cổ phần của Korbit có trụ sở tại Seoul, sàn giao dịch tiền điện tử đầu tiên của Hàn Quốc. "Mối liên hệ giữa trò chơi và tiền điện tử là rất lớn", Chủ tịch Netmarble, Bang Jun-hyuk cho biết năm 2018.

Park Kwan-ho có bằng cử nhân kinh doanh tại Đại học Kookmin ở Seoul, thành lập WeMade vào năm 2000 và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Kosdaq năm 2009. Trước đó, ông có kinh nghiệm bốn năm làm việc tại ActozSoft. Ngoài Park, danh sách có bảy tỷ phú game Hàn Quốc khác: Chang Byung-gyu của Krafton, Kim Taek-jin của NCSoft, Bang của Netmarble, Kim Jung-ju của Nexon, NHN Entertainment của Lee Joon-ho, Pearl Abyss 'Kim Dae-il và Smilegate của Kwon Hyuk.

Duy Đức