Tháng trước, công ty đã đạt được một cột mốc quan trọng. Trong đó, lợi nhuận thu về trong quý hai đạt 23,8 triệu đô la sau khi điều chỉnh. Thành công này có được bất chấp đại dịch làm giảm 70% thị trường của công ty gọi xe. Giờ đây, Zimmer và Giám đốc điều hành Logan Green đang tập trung vào tầm nhìn dài hạn: Biến Lyft thành một "mạng lưới giao thông" mang lại cơ hội thị trường trị giá 1 nghìn tỷ đô la.
Theo Zimmer: "Chúng tôi đã từng chứng kiến những biến động hàng quý trong quá khứ nhưng chưa bao giờ thực sự trải qua sự thu hẹp quy mô của thị trường lớn đến thế này". Anh cho biết, một phần của quá trình đánh giá lại hoạt động công ty liên quan đến việc đưa ra các quyết định khó khăn, chẳng hạn như đợt sa thải vào tháng 4 năm 2020 của Lyft, cũng như đầu tư vào công nghệ cung cấp năng lượng cho nền tảng nhằm giảm thời gian chờ đợi cho lái xe và hạ giá cả. Zimmer hồ hởi kể: "Tôi nhận được email mỗi tuần, nội dung đại loại là chúng tôi đã giảm bớt được 3 giây thời gian chờ và tăng thêm 2% số chuyến đi. Đằng sau những nút đặt xe màu hồng là hàng trăm triệu đô la".
Những nỗ lực này cùng với nhu cầu về dịch vụ đi chung xe tăng 27% trong quý thứ hai, đã cho phép công ty báo cáo lợi nhuận đầu tiên trên cơ sở điều chỉnh trước lãi suất, thuế, khấu hao và khấu hao trước một quý so với kế hoạch. Mặc dù số lượt đi xe đã giảm 40% vào năm 2020 so với trước đại dịch, thu nhập của các tài xế đạt mức cao nhất mọi thời đại trung bình hơn 35 đô la một giờ ở một số thị trường bận rộn nhất của công ty và thêm 50% số tài xế đăng ký tiếp theo đó.
Tuy nhiên, các nhà phân tích chỉ ra, Lyft vẫn có khả năng bị lép vế so với Uber. Dan Ives, Giám đốc điều hành kiêm nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại sàn chứng khoán Wedbush nhận định: "Chúng tôi coi Lyft là một câu chuyện thuần túy, chúng tôi ủng hộ Uber hơn Lyft vì quy mô toàn cầu và hoạt động kinh doanh giao đồ ăn". Thế nhưng Zimmer không nản lòng trước những so sánh như vậy và khẳng định rằng Lyft tập trung vào giao thông vận tải hơn là đa dạng hóa và thị trường Hoa Kỳ thay vì đặt dấu ấn toàn cầu làm thế mạnh. Mục tiêu của công ty là kết hợp xe đạp đi chung với xe tay ga, ô tô cho thuê, tích hợp phương tiện công cộng vào ứng dụng. Nói cách khác, tầm nhìn của Lyft là coi "vận chuyển như một dịch vụ". Zimmer một lần nữa chia sẻ: "Logan và tôi tập trung đặc biệt vào sứ mệnh, cơ hội và những vấn đề như vậy trong suốt 14 năm". David Lawee, đối tác chung của CapitalG & thành viên hội đồng quản trị Lyft nhận xét: "Logan và John đã đi tiên phong trong hoạt động chia sẻ nhiều năm trước đây và tiếp tục đổi mới khi xây dựng tương lai của ngành giao thông vận tải".
Cả hai nhà sáng lập đang đầu tư vào tương lai của giao thông vận tải. Và xe tự hành dường như là một phần của kế hoạch tổng thể. Tính đến thời điểm này, Lyft đã cung cấp hơn 100.000 chuyến đi bằng xe tự hành cho khách hàng và có các giao dịch với Toyota, Ford, Volkswagen và Waymo cùng nhiều hãng khác. Cho đến lúc đó, những người đồng sáng lập tin rằng họ có thể chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường vận tải từ Uber và các đối thủ cạnh tranh khác. Zimmer đã sẵn sàng cho các thử thách: "Chúng tôi có tỷ lệ đặt cược rất cao với đội ngũ toàn diện và có lợi nhuận. Chính vì vậy, chúng tôi có thể kiểm soát số phận của chính mình".
Duy Đức