Thứ sáu 20/09/2024 00:48
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett bán tháo cổ phiếu Apple

05/08/2024 10:59
Động thái này nằm trong xu hướng bán ra rộng rãi hơn của Warren Buffett trong quý 2, khi Berkshire Hathaway đã bán tổng cộng hơn 75 tỷ USD cổ phiếu.
aa
nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Mới đây, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cho biết, Tập đoàn Berkshire Hathaway của ông đã bán ra gần một nửa số cổ phiếu Apple mà họ nắm giữ trong quý 2.

Sau các quyết định bán ra, khối tiền mặt mà Tập toàn Berkshire Hathaway nắm giữ tăng lên mức kỷ lục 276,9 tỷ USD trong quý 2. Đây là động thái gây bất ngờ vì Warren Buffett nổi tiếng là nhà đầu tư dài hạn.

Trong hồ sơ báo cáo, Tập đoàn Berkshire Hathaway tiết lộ cổ phần của họ tại nhà sản xuất iPhone tính đến cuối quý 2 là 84,2 tỷ USD. Đồng nghĩa, Buffett đã bán hơn 49% cổ phiếu công nghệ này. Dù ngay cả sau khi bán ra lượng lớn cổ phiếu, Apple vẫn là khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục của Berkshire.

Động thái này nằm trong xu hướng bán ra rộng rãi hơn của Warren Buffett trong quý 2, khi Berkshire Hathaway đã bán tổng cộng hơn 75 tỷ USD cổ phiếu. Nhà tiên tri xứ Omaha đã bán 3,8 tỷ USD cổ phiếu của Ngân hàng Bank of America, khoản đầu tư lớn thứ hai trong danh mục. Cổ phiếu được bán ra khi chỉ số chứng khoán S&P 500 tăng và lập đỉnh vào giữa tháng 7.

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire vào tháng 5, Buffett đã gợi ý rằng, việc bán một phần cổ phiếu Apple là vì lý do thuế. Ông lập luận, việc này sẽ có lợi cho cổ đông Berkshire trong dài hạn, đặc biệt nếu thuế đánh vào lợi nhuận vốn tăng lên trong tương lai. Tuy nhiên, quy mô của đợt bán ra lần này quá lớn để chỉ giải thích bằng lý do thuế.

Một điều đáng chú ý hơn là cổ phiếu Apple đã có một quý 2 ấn tượng khi tăng 23% lên mức kỷ lục mới. Điều này xảy ra sau khi công ty cung cấp thêm thông tin về chiến lược trí tuệ nhân tạo (AI) của mình, xua tan phần nào những lo ngại về việc Apple đang tụt hậu trong cuộc đua AI.

Vậy tại sao Warren Buffett lại bán ra? Lý do chính xác đằng sau quyết định này vẫn là một ẩn số. Có thể là do những yếu tố nội tại của công ty, đánh giá về định giá thị trường, hoặc đơn giản là do những lo ngại về quản lý danh mục đầu tư. Warren Buffett vốn có xu hướng không muốn một khoản đầu tư đơn lẻ chiếm tỷ trọng quá lớn trong danh mục. Thực tế, tại một thời điểm, cổ phiếu Apple đã chiếm tới một nửa giá trị danh mục cổ phiếu của Berkshire.

Thời gian vừa qua, Berkshire Hathaway đã nhiều lần cắt giảm cổ phần của mình tại Apple - công ty công nghệ có vốn hóa thị trường vào khoảng 3,3 nghìn tỷ USD. Trong 3 tháng cuối năm 2023, Berkshire Hathaway đã bán 10 triệu cổ phiếu Apple, tương đương khoảng 1% cổ phần của họ trong “Nhà Táo”. Đến quý tiếp theo đầu 2024, Berkshire tiếp tục cắt giảm thêm 13% cổ phần của mình tại Apple.

Nhưng chỉ mới hai năm trước, Warren Buffett vẫn luôn miệng ca ngợi cổ phiếu Apple là một trong bốn khoản đầu tư “trụ cột” của Berkshire Hathaway, bên cạnh bảo hiểm Berkshire, tiện ích và đường sắt BNSF mà công ty sở hữu. Chính cách nói này đã mang đến cho các nhà đầu tư ấn tượng rằng ông Buffett sẽ giữ cổ phiếu Apple về lâu dài, giống như với cổ phiếu Coca-Cola và American Express mà ông mua cách đây hàng thập kỷ.

Tuy nhiên, ông Buffett gần đây đã bán một lượng lớn cổ phiếu của mình ở Apple, Bank of America và nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD.

Một số nhà phân tích cho rằng, việc công ty tích trữ tiền mặt có thể báo hiệu mối lo ngại của Buffet về nền kinh tế Hoa Kỳ.

"Tôi sẽ hơi lo lắng", Jim Shanahan, một nhà phân tích của Edward Jones chia sẻ cảm nghĩ của mình với MarketWatch trong một lưu ý. Những động thái gần đây của tỷ phú Buffett "khiến tôi lo ngại về triển vọng của ông ấy đối với thị trường và nền kinh tế. Thật khó tin khi ông có thể tăng nắm giữ lượng tiền mặt nhiều như vậy", ông viết.

“Điều này có thể làm thị trường trở nên bất ôn, đặc biệt là sau những tin tức có phần yếu kém về lợi nhuận công nghệ, báo cáo việc làm đáng thất vọng và tình hình không chắc chắn về lãi suất”, nhà phân tích Jim Shanahan nói thêm.

Theo nhận định của nhà phân tích Cathy Seifert từ CFRA Research, việc bán cổ phiếu có thể là một động thái quản lý danh mục đầu tư có trách nhiệm, nhưng cũng có vẻ như ông Buffett đang chuẩn bị cho rủi ro suy thoái kinh tế.

Trong báo cáo kinh doanh mới đây, Berkshire đã ghi nhận lợi nhuận giảm nhẹ do giá trị đầu tư giảm, nhưng lợi nhuận hoạt động của công ty đã tăng hơn 15% lên 11,598 tỷ USD, với Geico dẫn đầu sự phục hồi ở một số doanh nghiệp của Berkshire. Trong khi đó, những đơn vị nhạy cảm hơn với nền kinh tế lại chứng kiến kết quả kinh doanh đáng thất vọng.

Ông Warren Buffett từ lâu đã khuyên các nhà đầu tư nên tập trung vào lợi nhuận hoạt động của Berkshire khi đánh giá hiệu suất của công ty, vì con số này không bao gồm các khoản lãi và lỗ từ đầu tư, vốn có thể biến động lớn giữa các quý.

Minh Anh (T/h)

Tin bài khác
Trung Quốc vượt Mỹ về tốc độ gia tăng số lượng người siêu giàu

Trung Quốc vượt Mỹ về tốc độ gia tăng số lượng người siêu giàu

Sự tăng trưởng về số lượng người siêu giàu của Trung Quốc phần lớn là nhờ sự xuất hiện của những triệu phú công nghệ và những ông trùm công nghiệp.
Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải

Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải 'nài nỉ' Jensen Huang trong bữa ăn tối?

Nhà sáng lập Oracle Larry Ellison mới đây đã tiết lộ một câu chuyện đáng chú ý về việc ông và Elon Musk phải "nài nỉ" CEO của Nvidia là Jensen Huang.
Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Tài sản ông chủ Tencent tăng mạnh nhờ sự hồi sinh của ngành game Trung Quốc. Thành công của tựa game mới nhất - Black Myth: Wukong đã hỗ trợ cổ phiếu Tencent.
Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích hành động của thẩm phán Moraes là "bất hợp pháp", cáo buộc tòa án Brazil ban hành các yêu cầu "không theo trình tự hợp lệ".
Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Chia sẻ những khó khăn với Việt Nam, Tập đoàn Adani của tỷ phú Gautam Adani đã đóng góp 1 triệu USD để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi).
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son