Thứ tư 15/01/2025 17:16
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Nguyên nhân khiến giá vé máy bay ở Việt Nam khan hiếm, khó mua

06/05/2024 14:52
Trong những năm gần đây, việc tăng trưởng nhanh chóng của ngành hàng không ở Việt Nam đã đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ máy bay lên cao. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển đó là tình trạng giá vé máy bay khan hiếm và khó mua.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Giá vé máy bay tăng cao làm ảnh hưởng nhu cầu đi lại

Mới nhất, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Cục Hàng không vừa thành lập đoàn kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không từ đầu năm tới nay.

Ngày 3/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu Vụ Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra, rà soát tình trạng giá vé máy bay nội địa tăng cao. Trường hợp phát hiện bất thường, Cục được yêu cầu kịp thời xử lý ngay các vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo về Bộ trước ngày 10/5.

Yêu cầu trên được đưa ra trong bối cảnh thời gian qua giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Gần đây một số ý kiến cho rằng, giá vé máy bay tăng cao quá mức, một phần do phải chịu thuế, phí không hề nhỏ, với trên 20 loại cả trực tiếp và gián tiếp. Trả lời hoài nghi này, lãnh đạo Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết, các khoản phí trong giá vé máy bay là "giá dịch vụ chuyên ngành hàng không", không phải là phí thuộc ngân sách nhà nước theo Luật Phí và lệ phí. Do đó, giá vé tăng cao không do thuế, phí.

Trong đó, kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, cùng với đó là tăng trưởng thu nhập của người dân. Điều này đã dẫn đến tăng nhu cầu đi lại, du lịch và công tác bằng máy bay. Nhu cầu tăng cao đã tạo áp lực lớn lên nguồn cung và là một trong những nguyên nhân khiến giá vé máy bay trở nên khan hiếm.

Một nguyên nhân khác góp phần làm gia tăng khó khăn trong việc mua vé máy bay là sự hạn chế về cơ sở hạ tầng hàng không. Các sân bay hiện có gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách. Sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng chuyến bay và hành khách đã tạo ra sự áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng, từ đó ảnh hưởng đến khả năng cung cấp vé máy bay.

Một số hạn chế về quy định phân phối vé cũng góp phần vào tình trạng giá vé máy bay khan hiếm. Một số hãng hàng không yêu cầu đặt vé trực tuyến thông qua hệ thống của mình hoặc qua các đại lý chính thức. Điều này có thể gây khó khăn cho những người không có kết nối internet hoặc không biết cách sử dụng hệ thống đặt vé trực tuyến. Ngoài ra, việc giới hạn số lượng vé được phân phối thông qua các kênh truyền thống cũng làm cho việc mua vé trở nên khó khăn.

Dịch bệnh COVID-19 đã có tác động to lớn đến ngành hàng không trên toàn cầu, và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Các biện pháp hạn chế di chuyển và giãn cách xã hội đã làm giảm đáng kể nhu cầu sử dụng dịch vụ máy bay. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh được kiểm soát và hoạt động du lịch trở lại, nhu cầu đi lại bùng nổ, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trong việc mua vé máy bay.

Các giải pháp giúp giảm tình trạng vé máy bay khan hiếm, khó mua

Theo đó, Chính phủ và các công ty hàng không có thể đầu tư vào việc xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không, bao gồm sân bay, đường băng, cơ sở bảo trì và hãng sản xuất máy bay. Điều này giúp tăng khả năng phục vụ và đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách. Chính phủ có thể tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không trong và ngoài nước tham gia vào thị trường Việt Nam. Sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng hàng không sẽ thúc đẩy việc cung cấp nhiều hơn các tuyến bay và lựa chọn cho hành khách, đồng thời giúp kiểm soát giá vé.

Bên cạnh đó, Các đại lý đặt vé truyền thống nên được khuyến khích và hỗ trợ để có thể phân phối vé máy bay một cách hiệu quả. Đồng thời, việc cải thiện hệ thống đặt vé trực tuyến và giảm sự phụ thuộc vào các kênh phân phối duy nhất cũng sẽ giúp tăng khả năng mua được vé máy bay.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao, các hãng hàng không cần đẩy mạnh quy trình đào tạo và tuyển dụng nhân lực. Bằng cách tăng cường số lượng phi công, tiếp viên hàng không và nhân viên sân bay, họ có thể nhanh chóng mở rộng đội bay và cung cấp thêm chuyến bay cho hành khách.

Do đó, Chính phủ và các công ty hàng không có thể thiết lập mối quan hệ hợp tác với các đối tác quốc tế để mở rộng mạng lưới bay và tận dụng tài nguyên. Việc hợp tác quốc tế cung cấp cơ hội cho các hãng hàng không Việt Nam tham gia vào các liên minh hàng không toàn cầu, từ đó giúp phát triển ngành hàng không trong nước.

Tóm lại, giá vé máy bay khan hiếm và khó mua ở Việt Nam là kết quả của sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành hàng không và nhu cầu sử dụng dịch vụ máy bay tăng cao. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng, khuyến khích sự cạnh tranh.

Nguyên An



Tin bài khác
Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa dồi dào phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 không để xảy ra tình trạng khan hàng tăng giá, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa tăng trung bình từ 5-20% theo từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết năm 2024.
Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm

Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm

Kể từ năm 2018, nhiên liệu xăng sinh học E5 đã được phân phối rộng rãi, tuy nhiên mức độ chấp nhận từ phía người tiêu dùng lại không như mong đợi.
Việt Nam rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội

Việt Nam rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội

Bộ Công Thương cam kết sẽ tiến hành quá trình rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội một cách minh bạch, công bằng và đảm bảo các tiêu chí pháp lý theo quy định hiện hành.
Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92

Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam được đề nghị tham gia đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học, bao gồm các ưu đãi về thuế, phí hoặc những hình thức hỗ trợ khác để giảm giá thành sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh.
Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Để khôi phục lại môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu, Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Trung Quốc.
Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Trước đó, các biện pháp phòng vệ thương mại đã được áp dụng đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước tình trạng bán phá giá và trợ cấp không công bằng.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu quyết tâm phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, khai thác thế mạnh các địa phương đến với người tiêu dùng
Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 là một sân chơi chuyên nghiệp, nơi các nhà sản xuất, nhà phân phối và đối tác quốc tế cùng gặp gỡ, kết nối và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 liền trước và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của Ford tại Việt Nam.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Với chủ đề Vì biển đảo xanh, Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024 được diễn ra vào ngày 17/12 tại huyện Côn Đảo.
Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024

Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024

Nếu doanh số tháng 12 đạt tương đương tháng 11, dự báo tổng tiêu thụ ô tô toàn thị trường trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 470.000 xe, ghi dấu sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam.
Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Văn bản số 5299/UBND-CNXD (ngày 4/12/2024), khởi động một loạt các biện pháp quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch 2025, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2025.
Tổng cục Hải quan: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp

Tổng cục Hải quan: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp

Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11 năm 2024, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, giảm về số vụ nhưng tăng về trị giá hàng hóa so với cùng kỳ năm 2023.
Hàng hóa Việt Nam trước sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do thương mại điện tử

Hàng hóa Việt Nam trước sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do thương mại điện tử

Để không bị tụt lại phía sau, các doanh nghiệp cần chủ động đón đầu các xu hướng tiêu dùng, tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.