Thứ sáu 20/09/2024 07:43
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người tiêu dùng Việt ngày càng tin tưởng vào các nhãn hiệu nội địa

07/06/2023 05:00
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tin tưởng vào các nhãn hiệu và sản phẩm nội địa với 76% số người thích hàng hóa mang thương hiệu ‘Made in Vietnam’.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo vừa công bố của WGSN (công ty toàn cầu về dự báo xu hướng), Việt Nam được coi là thị trường tăng trưởng trọng điểm của khu vực và lạc quan nhất về tương lai kinh tế của đất nước trong số các quốc gia châu Á.

Khoảng 70% người trẻ thế hệ Millennials (hay còn gọi là thế hệ Y - nhóm người trẻ nằm giữa thế hệ X và thế hệ Z) tỏ ra lạc quan về tăng trưởng tích cực.

Việt Nam nổi lên như điểm đến ưa thích của các công ty đa quốc gia vì ít xảy ra tình trạng gián đoạn sản xuất trong thời kỳ đại dịch.

Các công ty công nghệ trong nước và dòng vốn đầu tư vào công nghệ sẽ thúc đẩy Việt Nam trở thành một trung tâm công nghệ của khu vực.

Số lượng công ty khởi nghiệp cũng đã tăng gấp đôi kể từ khi bắt đầu dịch Covid-19 đến giữa năm 2022.

Cùng với đó, những cải tiến về cơ sở hạ tầng logistics góp phần thúc đẩy ngành thương mại điện tử của Việt Nam ước đạt giá trị 49 tỷ USD vào năm 2025.

Theo các chuyên gia của WGSN, Việt Nam sẽ sớm trở thành nền kinh tế số phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á và là một trong những quốc gia có kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á trong năm 2023, với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến khoảng 6,2%.

Đáng chú ý, khảo sát của McKinsey & Company hồi đầu năm cũng cho biết có đến 70% người trẻ thuộc thế hệ Millennials (những người sinh năm 1981-1996) ở Việt Nam tỏ ra lạc quan về tương lai kinh tế của đất nước. Đây là tỷ lệ cao nhất trong số các quốc gia châu Á mà đơn vị này khảo sát.

“Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tin tưởng vào các nhãn hiệu và sản phẩm nội địa với 76% số người thích hàng hóa mang thương hiệu ‘Made in Vietnam’ hơn là các thương hiệu nước ngoài. Do đó, các thương hiệu cần đầu tư vào các sáng kiến nhằm tôn vinh cộng đồng địa phương và giúp kết nối với giới trẻ Việt”, bà Helen Sac, Giám đốc tư vấn khu vực APAC của WGSN, nhìn nhận.

Với việc thế hệ Millennials và thế hệ Z (những người sinh năm 1996-2010) chiếm gần một nửa dân số Việt Nam, các chuyên gia dự báo người tiêu dùng trong nước sẽ tiếp tục có lối sống theo hướng số hóa. Nhóm đối tượng này sẽ mong muốn có được trải nghiệm đa kênh ngày càng linh hoạt và thuận tiện, cũng như thanh toán số dễ dàng.

Tuy nhiên, trong khi chi tiêu hộ gia đình năm nay được dự báo tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, người tiêu dùng vẫn có xu hướng tăng cường tiết kiệm trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái.

Cũng như Dự báo hàng năm của WGSN về Người mua sắm tại Châu Á, năm 2023, mô hình chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bao gồm hai yếu tố đặc trưng: một mặt là theo đuổi sự hài lòng ngay tức thì, một mặt là nỗ lực tăng cường tiết kiệm.

Báo cáo của WGSN khuyến nghị: "Để giữ chân người mua sắm trong năm 2023, các thương hiệu và doanh nghiệp nên kết hợp các kênh trực tiếp và trực tuyến một cách liền mạch bằng cách đầu tư vào hiện diện trực tuyến, khám phá hình thức dịch vụ 'click and collect' (đặt hàng trực tuyến và nhận tại cửa hàng), thanh toán tại cửa hàng cho các đơn hàng trực tuyến và nâng cấp đa dịch vụ".

Người tiêu dùng Việt Nam đang đón nhận sự tiện lợi và dễ dàng của thanh toán số, các thương hiệu cần bắt đầu tích hợp thanh toán số và các phương thức thanh toán đa dạng trên các kênh để giảm thiểu những vấn đề phát sinh và tăng tỉ lệ chuyển đổi, vì xu hướng sử dụng tiền mặt sẽ giảm trong những năm tới.

Ngoài ra, việc tăng giá trị của một thương hiệu thông qua các chương trình thành viên hoặc quan hệ đối tác khách hàng thân thiết với các thương hiệu liên quan cũng sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp đáp ứng mô hình chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng Việt Nam.

Mặc dù vào năm 2023 khu vực APAC cuối cùng đã bước vào giai đoạn hậu đại dịch, lạm phát gia tăng và lãi suất cao sẽ tiếp tục mang đến những lo ngại về chi phí sinh hoạt. Đam mê và trải nghiệm cá nhân mới lạ sẽ là yếu tố quyết định chi tiêu của người tiêu dùng, giúp họ tìm thấy niềm vui và giá trị trong cuộc sống hàng ngày.

Hà Anh (t/h)

Tin bài khác
Chuẩn bị dữ liệu cho điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong năm 2025

Chuẩn bị dữ liệu cho điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong năm 2025

Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương đang điều tra tiền lương trong doanh nghiệp để thu thập dữ liệu phục vụ điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2025.
Siêu khuẩn kháng thuốc dự kiến ​​sẽ giết chết 39 triệu người vào năm 2050

Siêu khuẩn kháng thuốc dự kiến ​​sẽ giết chết 39 triệu người vào năm 2050

Kháng thuốc là hiện tượng tự nhiên, nhưng việc sử dụng quá mức và sai mục đích thuốc kháng sinh ở người, động vật, thực vật đã khiến vấn đề trở nên trầm trọng.
Đề xuất lịch nghỉ Tết nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

Đề xuất lịch nghỉ Tết nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

Theo đề xuất mới, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 sẽ tương đương thời gian từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.
Vietnam Airlines chính thức mở bán lần đầu 1,5 triệu chỗ dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines chính thức mở bán lần đầu 1,5 triệu chỗ dịp Tết Nguyên đán 2025

Để thuận tiện đi lại và có lịch trình như ý muốn, Vietnam Airlines khuyến khích hành khách cần chủ động lên kế hoạch và đặt chỗ, mua vé sớm.
Nông nghiệp xanh, sạch và ứng dụng công nghệ cao xu hướng tương lai

Nông nghiệp xanh, sạch và ứng dụng công nghệ cao xu hướng tương lai

Nông nghiệp xanh, sạch và công nghệ cao đang trở thành xu hướng tương lai, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng thực phẩm. Kết hợp này giúp tăng năng suất trong sản xuất.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son