Thứ năm 22/05/2025 01:48
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người tiêu dùng Việt ngày càng tin tưởng vào các nhãn hiệu nội địa

07/06/2023 05:00
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tin tưởng vào các nhãn hiệu và sản phẩm nội địa với 76% số người thích hàng hóa mang thương hiệu ‘Made in Vietnam’.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo vừa công bố của WGSN (công ty toàn cầu về dự báo xu hướng), Việt Nam được coi là thị trường tăng trưởng trọng điểm của khu vực và lạc quan nhất về tương lai kinh tế của đất nước trong số các quốc gia châu Á.

Khoảng 70% người trẻ thế hệ Millennials (hay còn gọi là thế hệ Y - nhóm người trẻ nằm giữa thế hệ X và thế hệ Z) tỏ ra lạc quan về tăng trưởng tích cực.

Việt Nam nổi lên như điểm đến ưa thích của các công ty đa quốc gia vì ít xảy ra tình trạng gián đoạn sản xuất trong thời kỳ đại dịch.

Các công ty công nghệ trong nước và dòng vốn đầu tư vào công nghệ sẽ thúc đẩy Việt Nam trở thành một trung tâm công nghệ của khu vực.

Số lượng công ty khởi nghiệp cũng đã tăng gấp đôi kể từ khi bắt đầu dịch Covid-19 đến giữa năm 2022.

Cùng với đó, những cải tiến về cơ sở hạ tầng logistics góp phần thúc đẩy ngành thương mại điện tử của Việt Nam ước đạt giá trị 49 tỷ USD vào năm 2025.

Theo các chuyên gia của WGSN, Việt Nam sẽ sớm trở thành nền kinh tế số phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á và là một trong những quốc gia có kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á trong năm 2023, với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến khoảng 6,2%.

Đáng chú ý, khảo sát của McKinsey & Company hồi đầu năm cũng cho biết có đến 70% người trẻ thuộc thế hệ Millennials (những người sinh năm 1981-1996) ở Việt Nam tỏ ra lạc quan về tương lai kinh tế của đất nước. Đây là tỷ lệ cao nhất trong số các quốc gia châu Á mà đơn vị này khảo sát.

“Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tin tưởng vào các nhãn hiệu và sản phẩm nội địa với 76% số người thích hàng hóa mang thương hiệu ‘Made in Vietnam’ hơn là các thương hiệu nước ngoài. Do đó, các thương hiệu cần đầu tư vào các sáng kiến nhằm tôn vinh cộng đồng địa phương và giúp kết nối với giới trẻ Việt”, bà Helen Sac, Giám đốc tư vấn khu vực APAC của WGSN, nhìn nhận.

Với việc thế hệ Millennials và thế hệ Z (những người sinh năm 1996-2010) chiếm gần một nửa dân số Việt Nam, các chuyên gia dự báo người tiêu dùng trong nước sẽ tiếp tục có lối sống theo hướng số hóa. Nhóm đối tượng này sẽ mong muốn có được trải nghiệm đa kênh ngày càng linh hoạt và thuận tiện, cũng như thanh toán số dễ dàng.

Tuy nhiên, trong khi chi tiêu hộ gia đình năm nay được dự báo tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, người tiêu dùng vẫn có xu hướng tăng cường tiết kiệm trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái.

Cũng như Dự báo hàng năm của WGSN về Người mua sắm tại Châu Á, năm 2023, mô hình chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bao gồm hai yếu tố đặc trưng: một mặt là theo đuổi sự hài lòng ngay tức thì, một mặt là nỗ lực tăng cường tiết kiệm.

Báo cáo của WGSN khuyến nghị: "Để giữ chân người mua sắm trong năm 2023, các thương hiệu và doanh nghiệp nên kết hợp các kênh trực tiếp và trực tuyến một cách liền mạch bằng cách đầu tư vào hiện diện trực tuyến, khám phá hình thức dịch vụ 'click and collect' (đặt hàng trực tuyến và nhận tại cửa hàng), thanh toán tại cửa hàng cho các đơn hàng trực tuyến và nâng cấp đa dịch vụ".

Người tiêu dùng Việt Nam đang đón nhận sự tiện lợi và dễ dàng của thanh toán số, các thương hiệu cần bắt đầu tích hợp thanh toán số và các phương thức thanh toán đa dạng trên các kênh để giảm thiểu những vấn đề phát sinh và tăng tỉ lệ chuyển đổi, vì xu hướng sử dụng tiền mặt sẽ giảm trong những năm tới.

Ngoài ra, việc tăng giá trị của một thương hiệu thông qua các chương trình thành viên hoặc quan hệ đối tác khách hàng thân thiết với các thương hiệu liên quan cũng sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp đáp ứng mô hình chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng Việt Nam.

Mặc dù vào năm 2023 khu vực APAC cuối cùng đã bước vào giai đoạn hậu đại dịch, lạm phát gia tăng và lãi suất cao sẽ tiếp tục mang đến những lo ngại về chi phí sinh hoạt. Đam mê và trải nghiệm cá nhân mới lạ sẽ là yếu tố quyết định chi tiêu của người tiêu dùng, giúp họ tìm thấy niềm vui và giá trị trong cuộc sống hàng ngày.

Hà Anh (t/h)

Tin bài khác
Lào Cai phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

Lào Cai phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

Phong trào “Bình dân học vụ số” không chỉ thể hiện tầm nhìn đổi mới trong phát triển nguồn nhân lực số mà còn thể hiện quyết tâm chính trị của tỉnh Lào Cai.
Bình Dương rà soát tài sản công, xử lý trụ sở dôi dư sau sắp xếp bộ máy

Bình Dương rà soát tài sản công, xử lý trụ sở dôi dư sau sắp xếp bộ máy

Tỉnh Bình Dương khẩn trương rà soát và xử lý các công trình, nhà đất thuộc tài sản công, đảm bảo sử dụng hiệu quả và tránh lãng phí.
Chiếu phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”: Buổi sinh hoạt chính trị ý nghĩa cho kiều bào và cán bộ TP. Hồ Chí Minh

Chiếu phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”: Buổi sinh hoạt chính trị ý nghĩa cho kiều bào và cán bộ TP. Hồ Chí Minh

Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Cổ phần phim Thiên Ngân, Công ty CP Galaxy Education sẽ tổ chức Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố xem phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”.
Vĩnh Bảo – Khát vọng vươn xa từ những công trình trọng điểm chào mừng các ngày lễ lớn

Vĩnh Bảo – Khát vọng vươn xa từ những công trình trọng điểm chào mừng các ngày lễ lớn

Hòa trong không khí thiêng liêng, tự hào chào mừng hai sự kiện lịch sử trọng đại: kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2025) và 80 năm Ngày Vĩnh Bảo giành chính quyền (20/8/1945 – 20/8/2025), huyện Vĩnh Bảo đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ với hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm được đầu tư, hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại miền Trung: Lan tỏa tinh thần STEM đến 50.000 học sinh

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại miền Trung: Lan tỏa tinh thần STEM đến 50.000 học sinh

Samsung Việt Nam phối hợp cùng JA Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại khu vực miền Trung, với mục tiêu tiếp cận 50.000 học sinh và truyền cảm hứng sáng tạo STEM đến thế hệ trẻ.
Chọn nghề thời AI: Chọn đúng nghề, học đúng kỹ năng và sẵn sàng thay đổi

Chọn nghề thời AI: Chọn đúng nghề, học đúng kỹ năng và sẵn sàng thay đổi

Tại tọa đàm “Lao động trẻ – Khát vọng phát triển thành phố”, các chuyên gia chia sẻ định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ, nhấn mạnh vai trò kỹ năng, công nghệ và học tập suốt đời để thích nghi với thời đại AI.
Ngành hàng không đón hơn 10 triệu khách qua cảng trong tháng 5

Ngành hàng không đón hơn 10 triệu khách qua cảng trong tháng 5

Sản lượng hành khách qua các cảng hàng không cả nước trong tháng 5/2025 đạt hơn 10 triệu lượt, ghi nhận đà phục hồi ấn tượng so với cùng kỳ.
Người dân Quảng Nam chi trả giá nước sạch cao gần gấp đôi Đà Nẵng từ tháng 5/2025

Người dân Quảng Nam chi trả giá nước sạch cao gần gấp đôi Đà Nẵng từ tháng 5/2025

Người dân Quảng Nam bắt đầu chi trả mức giá nước sạch mới từ tháng 5/2025, với mức cao nhất lên tới 15.624 đồng/m³. So với Đà Nẵng, giá nước tại Quảng Nam gần như gấp đôi.
Bắc Ninh có cơ chế đặc thù để thu hút trường đại học chất lượng cao

Bắc Ninh có cơ chế đặc thù để thu hút trường đại học chất lượng cao

Sắp tới, UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ trình HĐND tỉnh thông qua nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ thu hút các trường đại học, cao đẳng uy tín, chất lượng cao về Bắc Ninh.
Từ 1.7.2025: 7 nhóm mới tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo Luật BHXH 2024

Từ 1.7.2025: 7 nhóm mới tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo Luật BHXH 2024

Luật BHXH 2024 có hiệu lực từ ngày 1.7.2025, mở rộng đối tượng đóng BHXH bắt buộc với 7 nhóm lao động mới.
Hà Nội điều chỉnh sử dụng đất tái định cư đấu giá tại Đông Anh

Hà Nội điều chỉnh sử dụng đất tái định cư đấu giá tại Đông Anh

Hà Nội vừa điều chỉnh hình thức sử dụng hơn 24.000m² đất tại Đông Anh, phân chia rõ diện tích phục vụ tái định cư và diện tích tổ chức đấu giá, đảm bảo phù hợp các quy định hiện hành của thành phố.
Giá điện tăng, hàng ăn và rau củ Hà Nội đồng loạt “leo thang”

Giá điện tăng, hàng ăn và rau củ Hà Nội đồng loạt “leo thang”

Sau khi giá điện tăng hơn 4,8%, nhiều hàng quán và tiểu thương ở Hà Nội đã điều chỉnh giá bán. Người tiêu dùng lo ngại làn sóng “tát giá” theo điện sẽ tiếp tục lan rộng.
Phố đi bộ Đinh Tiên Hoàng (Thái Bình): Bắt kịp xu hướng thương mại đô thị châu Á

Phố đi bộ Đinh Tiên Hoàng (Thái Bình): Bắt kịp xu hướng thương mại đô thị châu Á

Mô hình phố đi bộ đang trở thành xu hướng phát triển bền vững và hiệu quả ở nhiều quốc gia châu Á. Không đơn thuần là không gian công cộng dành cho người đi bộ, những con phố này đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, trung tâm thương mại sôi động, và là biểu tượng văn hóa – xã hội đặc trưng của từng địa phương.
Cộng đồng doanh nghiệp – Động lực để Hải Phòng vươn xa

Cộng đồng doanh nghiệp – Động lực để Hải Phòng vươn xa

Vừa qua, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng gửi thư cảm ơn tới các doanh nghiệp, nhân dịp Hải Phòng đứng đầu PCI năm 2024.
Thời tiết hôm nay 21/5: Gió mùa Tây Nam mạnh lên gây mưa nhiều ở Tây Nguyên và Nam Bộ

Thời tiết hôm nay 21/5: Gió mùa Tây Nam mạnh lên gây mưa nhiều ở Tây Nguyên và Nam Bộ

Thời tiết hôm nay 21/5, Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ, chiều tối có mưa rào và dông, Trung Bộ trời nắng nóng diện rộng; Tây Nguyên mưa nhiều đến ngày 25/5, Nam Bộ cũng có mưa dông mạnh đến ngày 25/5.