Cách đây gần 20 năm, có một chàng trai chuyên Toán trường Amsterdam khi đó vừa tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh – Đại học Ngoại thương bước chân vào Tập đoàn Toyota Vietnam – Trung tâm Xuất khẩu Phụ tùng ô tô làm việc. Đây là trung tâm xuất khẩu phụ tùng ô tô đầu tiên ở Việt Nam, tại thời điểm đó vừa khai trương và đi vào hoạt động được hơn nửa năm.
Sau khoảng 8 năm làm việc tại Toyota, anh đã luôn nỗ lực cố gắng và đạt được không ít thành tích cá nhân cũng như góp phần vào thành tích chung của Trung tâm. Liên tục trong các năm anh làm việc tại Trung tâm này (từ 2005 tới 2011), năm nào Toyota Vietnam cũng nhận được giải thưởng doanh nghiệp xuất khẩu xuất sắc do Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế phối hợp với 53 thương vụ Việt Nam tại nước ngoài trao tặng. Năm 2010, lần đầu tiên doanh số xuất khẩu phụ tùng Toyota Việt Nam đạt mốc 20 triệu USD. Trong quá trình làm việc tại Toyota, anh là một trong số ít những nhân viên có thành tích làm việc xuất sắc, được tập đoàn cử đi Nhật học một năm (giai đoạn 2007 – 2008).
Chàng thanh niên ấy tên là Phạm Hải Đăng (Tony Phạm) với chiều cao nổi bật, khuôn mặt toát lên vẻ thông minh, tuấn tú và cương nghị. Nhờ thành tích nổi bật khi làm việc tại Toyota, anh được không ít tập đoàn lớn nhắm tới. Tháng 10/2012, anh được mời về đầu quân cho Lintec Corporation với vị trí Giám đốc Kinh doanh sau chiến dịch săn đầu người của tập đoàn này. Trong 4 năm làm việc tại đây, anh đã giúp cho doanh số kinh doanh của Lintec tăng trưởng mạnh mẽ và phát triển bền vững. Công ty đạt doanh thu hơn 100 triệu USD sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam. Dưới sự điều hành ở vị trí Giám đốc Kinh doanh của anh, Lintec Corporation đã bắt tay với những tập đoàn lớn chuyên sản xuất linh phụ kiện cho Apple như Saigon Stech, Canon Việt Nam.
Tới năm 2019, anh gia nhập vào đội ngũ lãnh đạo của TNG Holdings với vị trí Giám đốc Đầu tư và Quan hệ Cổ đông. Tại đây, anh đã cùng với đội ngũ đưa cổ phiếu TN1 của Công ty CP Thương mại Dịch vụ TNS Holdings – một công ty thành viên của TNG Holdings vào niêm yết thành công trên sàn HOSE, tăng mức vốn hóa của công ty này lên gấp nhiều lần, từ mức ban đầu trước khi lên sàn là 131 tỷ đồng lên hơn 800 tỷ đồng khi cổ phiếu được niêm yết.
Năm 2021, Phạm Hải Đăng về làm Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Giao dịch Hàng hóa Quốc tế MXL. Chỉ trong vòng một năm, anh đã đưa công ty lên vị trí Top 1 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam về khối lượng giao dịch hàng hóa.
Là một người yêu thích thể thao, thời còn là học sinh chuyên Toán trường Amsterdam, Hải Đăng thường chơi và tham gia các cuộc thi đấu về bóng rổ. Năm 1997, anh từng cùng đồng đội đoạt giải vô địch cuộc thi bóng rổ học sinh – sinh viên toàn quốc. Sở thích chơi bóng rổ vẫn được anh duy trì tới bây giờ khi đã ở ngưỡng tuổi U45, đều đặn mỗi cuối tuần anh vẫn tham gia chơi bộ môn này cùng với những người bạn cũ là cựu học sinh trường Hanoi – Amsterdam.
Yêu thích thể thao và có lối sống lành mạnh, chú trọng sức khỏe thân tâm, yêu thích việc làm thiện nguyện, mong muốn mang tới các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng là cơ duyên dẫn anh tới việc rẽ lối sang con đường kinh doanh các sản phẩm phục vụ cho sức khỏe con người. Và StrongBody là bước ngoặt lớn trong đại lộ sự nghiệp tươi sáng của anh.
Trong 180 ứng viên ứng tuyển vào vị trí CEO của tập đoàn thì anh Phạm Hải Đăng là người được chọn sau tất cả các vòng xét tuyển và phỏng vấn.
Theo anh Đăng, bên cạnh việc yêu thích kinh doanh trong lĩnh vực sức khỏe vì bảo vệ sức khỏe cho mình và cho người là một việc làm tích phước về lâu dài, thì việc nhìn thấy rất nhiều cơ hội và tiềm năng to lớn của StrongBody cũng là một phần lý do khiến anh quyết định về đầu quân cho tập đoàn này. Bên cạnh đó, môi trường làm việc của StrongBody khá phù hợp với anh, đòi hỏi cần liên tục trau dồi bản thân và học hỏi không ngừng. Việc đưa cả một doanh nghiệp với nhiều công ty thành viên từng bước phát triển đi lên và tăng trưởng theo từng chu kỳ vừa là thử thách nhưng cũng là một điều thú vị đối với anh.
Hiện không ít doanh nghiệp kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề đang gặp khó khăn do các nguyên nhân như chi phí nguyên liệu, nhân công tăng, lượng đơn hàng giảm, vốn cạn, lãi suất cao, ngân hàng siết tín dụng… Để vượt qua giai đoạn này, anh Đăng cho biết, StrongBody đã cơ cấu để có một bộ máy về nhân sự tinh giản nhưng hoạt động hiệu quả. Công ty tập trung chiến lược vào phát triển con người, sức mạnh tập thể, sự hợp lực, tinh thần chủ động.
Kế hoạch trong năm 2023 là tiếp tục kiện toàn bộ máy về nhân sự, xây dựng giá trị cốt lõi, hoàn thành mục tiêu tạo dựng 50 công ty thành viên. Mỗi công ty phụ trách phát triển một sản phẩm riêng biệt. Trong 5 năm tới, StrongBody hướng tới là một tập đoàn chuyên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chủ động với mức vốn hóa là 10 tỷ USD.
Theo anh Đăng, làm việc trong một tập đoàn kinh doanh về sản phẩm sức khỏe, việc đào tạo để nâng cao chất lượng cho đội ngũ nhân viên kinh doanh, đại lý là việc làm mà tập đoàn rất chú trọng. Anh cho biết, tập đoàn tổ chức các buổi đào tạo thường xuyên, định kỳ hàng tuần.
“Lấy đào tạo làm nền tảng cho các hoạt động bán hàng, hiểu về sản phẩm, kỹ năng bán hàng đối với hệ thống bán hàng của tập đoàn. Làm tốt giá trị cốt lõi, nghiên cứu kỹ về thị trường, tìm điểm chạm với khách hàng, nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh. Đó là các hoạt động tôi yêu cầu cần chuẩn hóa, áp dụng quy trình, sử dụng KPI và BSC để quản lý và giám sát chặt chẽ”, anh Đăng cho biết.
Đối với anh, hạnh phúc là được làm công việc mình yêu thích, mang lại niềm vui cùng các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, và quá trình làm việc, cống hiến đó cũng đồng thời giúp anh duy trì và bồi đắp sức khỏe thân - tâm - trí của bản thân. Để duy trì và nâng cao sức khỏe thân – tâm - trí, kinh nghiệm của anh là sống lành mạnh, điều độ bằng những nguyên tắc như ngủ dậy đúng giờ, tập thể dục đều đặn mỗi buổi sáng, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, không ngừng tu dưỡng, học tập, trau dồi kiến thức và áp dụng thực tế những kiến thức đó trong công việc cũng như đời sống hàng ngày.
PV