Nghệ An xây dựng chiến lược trở thành “Điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn, hiệu quả” để thu hút doanh nghiệp

DNHN - UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2021, nhằm đưa Nghệ An trở thành “Điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn, hiệu quả” để thu hút doanh nghiệp…

Đổi mới phương thức hoạt động xúc tiến đầu tư…

Trong hoạt động xúc tiến đầu tư, các cơ quan, đơn vị chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, đứng đầu các chuỗi cung ứng để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới. Tập trung thu hút đầu tư phát triển công nghiệp theo cả chiều rộng và chiều sâu. Đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư hạ tầng và nhà đầu tư thứ cấp vào các cụm công nghiệp của tỉnh gắn liền với ngành công nghiệp hỗ trợ.

Xây dựng Đề án chuyển đổi số cho các hoạt động xúc tiến đầu tư nằm trong tổng thể Đề án chuyển đổi số của tỉnh Nghệ An. Tích hợp đầy đủ, kịp thời các loại bản đồ quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn mới,... vào hệ thống dữ liệu môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh trong các sản phẩm thông minh được mã hóa QR code để cung cấp cho các nhà đầu tư khi có nhu cầu. 

  Lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An 

Tiến hành tổ chức các hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư tại địa bàn tỉnh theo từng chuyên đề, phù hợp với từng nhóm, ngành và định hướng thu hút đầu tư của tỉnh theo các hình thức phù hợp như trực tuyến (online) hay trực tiếp (offline). Tăng cường tính liên kết, kết nối với các địa phương trong vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung để phát triển dịch vụ du lịch, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Làm tốt công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ đối với các doanh nghiệp đã và đang triển khai dự án sau khi được cấp phép đầu tư. Kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án. Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến, chuyên nghiệp hóa và hiện đại hóa từ phong cách và phương pháp, nghiệp vụ xúc tiến đầu tư.

Xây dựng và triển khai Sàn giao dịch thương mại điện tử

Xây dựng và triển khai Sàn giao dịch thương mại điện tử nhằm giới thiệu và cung cấp các sản phẩm thương mại của Nghệ An, đặc biệt là các sản phẩm OCOP. Xây dựng các cơ chế chính sách kích cầu nhằm đưa một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn của tỉnh.

Phối hợp với các ngành tham mưu chính sách ưu đãi thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư mở rộng hoạt động xúc tiến Thương mại. Tuyển dụng cán bộ có chuyên môn cao về ngoại thương, kinh nghiệm về xúc tiến thương mại để bổ sung vào nguồn nhân lực đang còn thiếu cho hoạt động này. 

  Sàn giao dịch thương mại điện tử Nghệ An

Trong hoạt động xúc tiến thương mại, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông đến các tổ chức, doanh nghiệp để nâng cao nhận thức hơn nữa về vị trí, vai trò và hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Đẩy mạnh hơn nữa xã hội hóa hoạt động xúc tiến Thương mại. Tăng cường hợp tác, liên kết và mở rộng mạng lưới hoạt động xúc tiến thương mại với hoạt động xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch với các đơn vị, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nâng cao chất lượng thông tin thị trường, sử dụng nhiều loại hình quảng bá sản phẩm của tỉnh để tìm kiếm, duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời thu hút các nhà đầu tư đến Nghệ An. Tích cực ứng dụng thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại. Tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật và các quy định của Chính phủ về các hoạt động xúc tiến Thương mại đến các cơ quan, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách về trao đổi thông tin hai chiều. Triển khai xây dựng, điều phối, quản lý, giám sát, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các sở, ngành và các địa phương trong công tác chỉ đạo, quản lý và thực hiện có hiệu quả Chương trình xúc tiến thương mại.

Nâng cao hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến du lịch

Đối với hoạt động xúc tiến du lịch, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu cần tập trung khai thác thị trường khách nội địa ở các tỉnh phía Bắc. Tích cực thúc đẩy mở rộng sang các tỉnh phía Nam và miền Trung Tây Nguyên theo đường Hồ Chí Minh và đường hàng không về thăm quê Bác. Mở rộng khai thác thị trường khách Thái Lan, Lào và các nước ASEAN bằng đường hàng không. Từng bước tiếp cận thị trường khách có mức chi tiêu cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Pháp…Đồng thời, tiếp tục duy trì các tua theo tuyến đường bộ, nhất là các tua du lịch caravan. Xúc tiến hợp tác với Khánh Hòa, Đà Nẵng để thu hút khách quốc tế đến Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ bằng đường hàng không.

Tích cực đổi mới hình thức quảng bá xúc tiến du lịch thông qua các phương tiện truyền thông điện tử như truyền hình, internet, hệ thống mạng xã hội, tiến tới số hóa các thông tin, quảng bá các sản phẩm du lịch của tỉnh Nghệ An trên các tiện ích thông minh ứng dụng công nghệ mới, nhằm tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ đối với khách du lịch, nhất là giới trẻ. 

  Bãi tắm Cửa Lò chuẩn bị đón chào du khách đến "xả nhiệt" mùa hè 2021

Nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch trong nước và nước ngoài. Tranh thủ sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch và các cơ quan đối ngoại để quảng bá hình ảnh du lịch Nghệ An ra thị trường khu vực, quốc tế. Gắn xúc tiến du lịch với hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại của các cấp, các ngành ở trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá hình ảnh và sản phẩm du lịch Nghệ An đến với khách du lịch.

Chủ động đề xuất ký kết hợp tác với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) triển khai kế hoạch hỗ trợ phát triển và xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại, mở rộng phát triển mạng bay đi/ đến TP. Vinh (Nghệ An). Bên cạnh đó, quảng bá thương hiệu điểm đến du lịch, tiềm năng lợi thế về môi trường đầu tư của tỉnh Nghệ An tới bạn bè và đối tác quốc tế, nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An và tăng trưởng của Vietnam Airlines. Triển khai quảng bá điểm đến tỉnh Nghệ An trên Tạp chí Heritage, trên video clip phát trên các chuyến bay, phân phối các ấn phẩm quảng bá địa phương tại các phòng vé, các chi nhánh của Vietnam Airlines trong và ngoài nước và các hội chợ quốc tế mà Vietnam Airlines tham gia.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2021 phải được tổ chức an toàn, hiệu quả với hình thức linh hoạt, nhằm xây dựng Nghệ An trở thành “Điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn và hiệu quả”, tiến tới đạt mục tiêu kép trong phát triển kinh tế - xã hội và kiểm soát dịch bệnh trong tình hình mới.

Văn Cương – Hoàng Lan

Tin liên quan