Thứ hai 12/05/2025 18:19
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ngành giao đồ ăn Thái Lan vẫn khó khăn dù kinh doanh bùng nổ

28/06/2021 11:28
Ngành giao đồ ăn của Thái Lan đang phải đối mặt với áp lực tài chính ngày càng lớn khi một mặt chính phủ thúc giục các công ty cắt giảm phí một mặt thìcác tài xế yêu cầu trả lương cao hơn.

Có rất nhiều doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường giao đồ ăn Thái Lan, nhưng chưa có doanh nghiệp nào thu được lợi nhuận. (Ảnh của Ken Kobayashi)

Có rất nhiều doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường giao đồ ăn Thái Lan, nhưng chưa có doanh nghiệp nào thu được lợi nhuận. (Ảnh của Ken Kobayashi).

Đợt bùng phát thứ ba của đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu vận chuyển thực phẩm ở Thái Lan tăng mạnh. Thị trường dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hai con số mỗi năm, từ 68,8 tỷ Baht (tương đương 2,2 tỷ USD) vào năm 2020 lên hơn 74 tỷ Baht vào năm 2021 và dự kiến lên tới 99 tỷ Baht vào năm 2024, theo Euromonitor.

Ngoài các công ty nước ngoài lớn như Grab, Gojek, Food Panda và LineMan, còn có những công ty địa phương mới tham gia như: Robinhood, thuộc sở hữu của ngân hàng cho vay lớn nhất Thái Lan - Ngân hàng Thương mại Siam; và TrueFood, một chi nhánh của tập đoàn nông nghiệp và thực phẩm lớn nhất Thái Lan - CP Group.

Tuy nhiên, chưa có công ty nào thu được lợi nhuận.

Ngay bây giờ, chính phủ đã vào cuộc để giới hạn phí xử lý nhằm bảo vệ các nhà hàng vừa và nhỏ.

Một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn cho biết: "Trong tương lai gần, chúng tôi có thể thấy sự hợp nhất giữa các dịch vụ hiện có để cắt giảm chi phí và tồn tại. Nó giống như những gì chúng tôi đã thấy ở các quốc gia khác".

Nhiều nhà cung cấp thực phẩm đã phải sử dụng đến bán hàng trực tuyến trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khi chính phủ nước này áp dụng các lệnh giãn cách xã hội. Nhưng các khoản phí cao mà các công ty giao đồ ăn thu đã làm giảm tỷ suất lợi nhuận.

“Điều đó ảnh hưởng đến nhiều nhà hàng vừa và nhỏ cũng như những người bán thức ăn đường phố, hầu hết là những người có thu nhập thấp hơn ... và đó là lý do tại sao chính phủ phải vào cuộc,” một quan chức cấp cao tại Bộ Nội thương Bộ Thương mại cho biết.

Bộ Thương mại đã yêu cầu các công ty giao thực phẩm hợp tác và giảm tỷ lệ hoa hồng của họ từ 30% xuống 35% xuống 25% để mang lại lợi nhuận tốt hơn cho các nhà cung cấp thực phẩm. Các công ty lớn, bao gồm Grab và Gojek, không thể từ chối yêu cầu này.

"Để giúp giảm chi phí cho các thương gia của chúng tôi, Gojek sẽ giảm phí hoa hồng trong suốt tháng 6, không giới hạn đơn đặt hàng mỗi tháng", Gojek cho biết trong một tuyên bố. Các công ty khác cũng tuân theo.

Một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại cho biết, làn sóng COVID-19 thứ ba kéo dài hơn dự kiến ​​có nghĩa là chính phủ muốn các công ty giao thực phẩm giữ mức phí thấp hơn cho đến cuối năm nay.

Để đối phó với mức phí thấp hơn, các công ty giao đồ ăn đã cố gắng tồn tại bằng cách cắt giảm khoảng 20% ​​đến 30% phí trả cho người giao hàng. Điều này đã gây ra sự tức giận giữa các tài xế, họ cho rằng thu nhập của họ đã giảm tới 50%, chỉ còn khoảng 500 baht (tương đương 16 USD) mỗi ngày.

Mức phí cao mà các công ty giao đồ ăn thu đã bóp chết lợi nhuận của những người bán hàng rong và nhà hàng Thái Lan. (Ảnh của Akira Kodaka)
Mức phí cao mà các công ty giao đồ ăn thu đã "siết chặt" lợi nhuận của những người bán hàng rong và nhà hàng Thái Lan. (Ảnh của Akira Kodaka).

"Điều đó hoàn toàn không công bằng và đó là lý do tại sao chúng tôi cần phải phản đối", Anukul Ratkula, một người tài xế 30 tuổi, người đã tham gia Freedom Riders Union, tổ chức kết nối khoảng 300 tài xế cho các dịch vụ giao đồ ăn trên khắp đất nước.

Anukul cho biết các cuộc biểu tình kéo dài từ hàng chục tài xế tập trung để đình công tại các thành phố lớn yêu cầu phải thanh toán mức lương cao hơn. Tiền trả cho nhân viên là khoản chi lớn nhất cho dịch vụ giao đồ ăn.

Một nhà phân tích tại Asia Plus cho biết: "Họ không thể cắt giảm người đi ... bởi vì nếu không có người giao đồ sẽ ảnh hưởng đến lượng chuyến giao vào và gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Vì vậy, những gì họ có thể làm bây giờ là tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hơn để thu hút người tiêu dùng và tạo ra một nền kinh tế có quy mô để giúp bù đắp chi phí gia tăng".

Với sự cạnh tranh gay gắt và chi phí gia tăng, Grab, Gojek, Food Panda và LineMan đã lỗ tổng công hơn 4 tỷ baht vào năm 2019, theo dữ liệu từ Bộ Phát triển Kinh doanh cho biết.

Ngành giao hàng thực phẩm ở Thái Lan là một thị trường đầy hứa hẹn, nhưng các nhà khai thác sẽ tiếp tục đối mặt với một cuộc chiến khó khăn khi tỷ suất lợi nhuận vẫn thấp và các chi phí vẫn tăng cao.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Chuyến bay đầu tiên của Red Wings từ Kazan (Nga) hạ cánh tại Cam Ranh

Chuyến bay đầu tiên của Red Wings từ Kazan (Nga) hạ cánh tại Cam Ranh

Sáng 12/5, tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Công ty TNHH Fun and Sun Việt Nam phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và các đơn vị liên quan tổ chức đón chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Red Wings từ thành phố Kazan (Nga) đến Khánh Hòa.
Đoàn công tác Lào thăm và làm việc với các doanh nghiệp Thanh Hóa

Đoàn công tác Lào thăm và làm việc với các doanh nghiệp Thanh Hóa

Trong thời gian vừa qua, hai Đảng, Nhà nước Việt Nam – Lào, hai tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn đã có nhiều hoạt động nhằm thắt chặt mối quan hệ hữu nghị đặc biệt trên tất cả các lĩnh vực. Sự kiện đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước tỉnh Hủa Phăn tới thăm và làm việc với các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa góp phần quan trọng phát triển mối quan hệ hai nước láng giềng.
Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32 (VIETNAM MEDI-PHARM 2025) chính thức khai mạc vào sáng ngày 8/5. Triển lãm góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, đưa nền khoa học y học Việt Nam tiếp cận với thế giới.
VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

Với hơn 10 năm kinh nghiệm sản xuất & xuất khẩu, cùng với việc hợp tác chặt chẽ với các vùng nguyên liệu trái cây trải dài các tỉnh thành, 6 nhà máy với công suất 8 triệu lít/ngày, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, VINUT đã nỗ lực mở rộng đầu ra cho nông sản Việt, trở thành thương hiệu nước giải khát “made-in-Vietnam” được yêu thích tại thị trường Mỹ trên Amazon.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 là cơ hội thiết thực để doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, kết nối hợp tác và khai thác thị trường du lịch ngày càng năng động.
Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, du lịch – dịch vụ, đồng thời cam kết đồng hành và tháo gỡ mọi vướng mắc để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2025) sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/6/2025, dự kiến gần 250 gian hàng của hơn 180 doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ tham gia.
Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 27/4, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” theo Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

Ngày 24/4, Chương trình “Tự hào Việt Nam – Cùng nhau phát triển” do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng MM Mega Market Việt Nam tổ chức đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững, minh bạch và có trách nhiệm, thông qua sáng kiến “Tick xanh trách nhiệm”.
Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Theo ban tổ chức, triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu năm nay dự kiến sẽ chào đón hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ đến từ các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản.
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai sẽ đón tiếp các đối tác quốc tế đến từ Trung Quốc (tỉnh Vân Nam), Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Malaysia, Ấn Độ, Úc, cùng đại sứ quán và các tổ chức xúc tiến du lịch có trụ sở tại Hà Nội.
Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Chiều 18/4/2025, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Tổng công ty Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) thành lập trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương.
VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO và Viện Phát triển và quản trị doanh nghiệp ký kết hợp tác chiến lược nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc đã cùng đưa ra tuyên bố chung quan trọng về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông sản, thể hiện qua việc ký kết nhiều nghị định thư và biên bản ghi nhớ liên quan đến xuất khẩu – nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp giữa hai quốc gia.