Ngành Du lịch qua một năm thực hiện “ Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030”
- Du lịch
- 23:21 21/02/2021
DNHN - Nhờ việc kiểm soát tốt dịch Covid-19 từ quyết tâm thực hiện mục tiêu kép “vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi kinh tế” của Chính phủ, trong khó khăn bộn bề, ngành Du lịch đã nỗ lực tập trung triển khai nhiều giải pháp ứng phó .
Ngày 22/01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 147/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, với quan điểm phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại.
Phát triển du lịch bền vững và bao trùm trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Chú trọng phát triển du lịch văn hóa gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá tri di sản và bản sắc dân tôc. Phát triển du lịch đúng hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả, đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời phát triển du lịch quốc tế và du lịch nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ thông qua du lịch, tăng cường liên kết nhằm phát huy lợi thế tài nguyên tự nhiên và văn hóa , phát triển đa dạng sản phẩm du lịch mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Với mục tiêu năm 2025 tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 1.700 – 1.800 nghìn tỷ đồng (tương đương 77-88 tỷ USD), tăng trưởng bình quân 13 – 14%/năm, đóng góp trực tiếp vào GDP đạt 12- 14% . Tạo ra khoảng 5,5 – 6 triệu việc làm, trong đó có 2 triệu việc làm trực tiếp tăng trưởng bình quân 12 -14%/năm.
Năm 2030 định hướng du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, Việt Nam trở thành điểm đến đặt biệt hấp dẫn, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 3.100 – 3.200 nghìn tỷ đồng (tương đương 130 – 135 tỷ USD), tăng trưởng bình quân 11 – 12%/ năm, đóng góp trực tiếp vào GDP đạt 15 – 17%, tạo ra khoảng 8.5 triệu việc làm, trong đó khoảng 3 triệu việc làm trực tiếp, tăng trưởng bình quân 8 – 9 %/ năm.
Theo các chuyên gia, các cơ hội sắp đến bao gồm việc đầu tư vào du lịch nội địa, các sản phẩm du lịch mới, nguồn nhân lực chất lượng cao, số hóa ngành du lịch và cơ sở hạ tầng để giúp Việt Nam tỏa sáng trong nước và trường quốc tế.
Năm 2020 kết thúc, ngành du lịch của thế giới và Việt Nam chịu tổn thất nặng nề bởi dịch Covid-19. Theo báo cáo của UNWTO, lượng khách du lịch quốc tế trên toàn cầu trong năm 2020 sụt giảm 1,1 tỷ lượt, tổng thu của ngành du lịch toàn cầu thiệt hại 1,1 nghìn tỷ USD.

Riêng Việt Nam, Tổng cục Du lịch thống kê, năm 2020 do đại dịch Covid-19, khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm 79,5% so với 2019; khách nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34,1%; tổng thu du lịch đạt 312.000 tỷ đồng, giảm 58,7%, mức giảm tương đương 19 tỷ USD. Không chỉ giảm doanh thu, đã có 40 - 60% lao động bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công; 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động, nhiều khách sạn buộc phải đóng cửa, có thời điểm công suất sử dụng phòng chỉ đạt từ 10 -15%.
Nhờ việc kiểm soát tốt dịch Covid-19 từ quyết tâm thực hiện mục tiêu kép “vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi kinh tế” của Chính phủ. Trong khó khăn bộn bề, ngành du lịch đã nỗ lực tập trung triển khai nhiều giải pháp ứng phó để tháo gỡ cho các doanh nghiệp, người lao động trong ngành, đồng thời phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để báo cáo Bộ VHTT&DL đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải pháp nhằm hỗ trợ kịp thời trong khôi phục hoạt động kinh doanh .
Hải Minh
Tin liên quan
Đọc thêm Du lịch
Hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch Quảng Ninh dịp lễ 30/4 và 1/5
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tỉnh Quảng Ninh sẽ khởi động hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch chào hè 2021 tại Tp. Hạ Long, chuỗi sự kiện sẽ được tổ chức xuyên suốt dịp nghỉ lễ với mong muốn tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút đông đảo người dân và khách du lịch về với Quảng Ninh.
Làm thế nào để khai thác thị trường du lịch tiềm năng 100 triệu dân trong nước?
Trong bối cảnh bình thường mới, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục hoạt động, khi du lịch Việt Nam chưa mở cửa cho khách quốc tế vào Việt Nam thì phát triển du lịch nội địa luôn là cứu cánh, là hướng tích cực để duy trì hoạt động của ngành. Tuy nhiên, do chưa được xem là nhánh chủ lực nên du lịch nội địa chưa thực sự được quan tâm.
Bình Phước: Lễ hội Miếu Bà Rá di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Miếu Bà Rá thờ Bà Chúa xứ nương hay thường gọi là Bà Rá, được xem là tín ngưỡng thờ mẫu có ảnh hưởng đối với đời sống tinh thần của nhân dân. Vào các ngày rằm, mùng một hằng tháng hay các ngày lễ, tết, nhân dân quanh vùng và các địa phương lân cận lại đến Lễ Bà để cầu mong cho đất nước an lành, nhà nhà ấm no và gia đình may mắn.
Ba Vì: Điểm nhấn lễ hội du lịch ngoại thành Hà Nội
Trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội 2021, với nhiều khu du lịch Ba Vì được xem là một trong những hoạt động điểm nhấn ở khu vực ngoại thành Hà Nội để kích cầu du lịch Thủ đô, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.
Cửa Lò “an toàn, thân thiện, mến khách” đã sẵn sàng chào đón du khách về “giải nhiệt” mùa hè 2021
Với chủ đề “an toàn, thân thiện, mến khách”, đô thị du lịch biển Cửa Lò (Nghệ An) đã sẵn sàng chào đón du khách thập phương về “giải nhiệt” mùa hè 2021…
Tỉnh Phú Thọ: Công bố tour du lịch đêm Đền Hùng “Trở về cội nguồn - linh thiêng Đất Tổ”
Đêm qua 12/4/2021, tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ (VH,TT&DL) phối hợp với Hội lữ hành Hà Nội tổ chức Chương trình Công bố tour du lịch đêm Đền Hùng “Trở về cội nguồn - linh thiêng Đất Tổ”. Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi các hoạt động sự kiện trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm Tân Sửu - 2021.
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cơ hội để du lịch bứt phá trở lại
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay sẽ kéo dài 4 ngày, được dự báo sẽ là dịp ngành du lịch khởi sắc trở lại, tăng doanh thu trong bối cảnh dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt ở trong nước.
Chuẩn bị diễn ra Lễ hội du lịch và văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2021
Hà Nội là một trong số ít địa phương tiên phong, mạnh dạn triển khai các hoạt động kích cầu du lịch trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát.
Cà Mau: Triển khai nhiều chương trình thúc đẩy, phục hồi du lịch hậu Covid-19
Với Chủ đề “Cà Mau – Điểm đến năm 2021”, Chính quyền tỉnh Cà Mau đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi, khai thác tiềm năng và thế mạnh sẵn có, thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Du lịch Hòa Bình đang tăng tốc
Hoạt động du lịch của tỉnh Hòa Bình đang tích cực được phục hồi, phát triển sau diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.