Thứ sáu 20/09/2024 01:38
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Ngành công thương cải thiện những điểm "mờ" để bứt phá vào năm 2024

22/12/2023 14:54
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết năm 2023 được đánh giá là đỉnh điểm khó khăn với tình hình xuất nhập khẩu giảm sút, gây khó khăn cho sản xuất công nghiệp.
aa
Ảnh minh họa
Thứ trưởng Phan Thị Thắng

Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã thẳng thắn nhận định rằng mặc dù ngành công thương đã đạt được kết quả tích cực, tuy nhiên, vẫn tồn tại những điểm "mờ" cần được chú trọng cải thiện để có sự bứt phá vào năm 2024.

Trong báo cáo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ cho năm 2024 của ngành công thương, diễn ra vào ngày 20/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã thông báo rằng năm 2023 được đánh giá là đỉnh điểm khó khăn với tình hình xuất nhập khẩu giảm sút, gây khó khăn cho sản xuất công nghiệp.

Mặc dù đã có sự nỗ lực, chỉ số sản xuất toàn ngành trong năm 2023 vẫn tăng khoảng 2,3% so với năm trước, và ngành công nghiệp chế biến chế tạo ước tăng 3,1%. Cán cân thương mại tiếp tục duy trì mức xuất siêu, đạt gần 30 tỷ USD, với sự thặng dư trong xuất siêu kéo dài đến năm thứ 8. Thị trường trong nước cũng có sự tăng trưởng đáng chú ý, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước tăng 9,6%, vượt kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tập trung chỉ ra những vấn đề còn tồn đọng. Sản xuất công nghiệp phục hồi chậm, doanh nghiệp gặp khó khăn, quy mô xuất khẩu giảm và còn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI. Cán cân thương mại xuất siêu chủ yếu là do sự giảm mạnh trong nhập khẩu. Tăng trưởng thương mại nội địa chưa đạt mức tăng trưởng mong muốn, và tốc độ tăng trưởng có dấu hiệu giảm dần.

Đối với năm 2024, ngành Công Thương đặt ra những mục tiêu quan trọng, bao gồm tăng chỉ số sản xuất công nghiệp khoảng 7-8%, tăng kim ngạch xuất khẩu khoảng 6%, duy trì cán cân thương mại thặng dư khoảng 15 tỷ USD, và tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng khoảng 9%. Đồng thời, ngành này dự kiến đóng góp vào tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước trong năm 2024 ở mức 6 - 6,5%.

Lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh rằng năm 2024 sẽ là năm bứt phá và quan trọng để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Bộ Công Thương cam kết giải quyết các vấn đề đang gặp phải và tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng và thương mại.

Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, Lê Kim Phương, đã đưa ra ý kiến về lĩnh vực logistics, bày tỏ rằng việc thiếu rõ ràng về quy định về "trung tâm logistics" đã ảnh hưởng đến phát triển của lĩnh vực này. Lãnh đạo Sở Công Thương Đà Nẵng đề xuất Bộ Công Thương liên kết với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chính phủ, Quốc hội để xem xét và bổ sung loại dự án "Đầu tư xây dựng trung tâm logistics" như một trường hợp được thu hồi đất.

Trong lĩnh vực năng lượng, thành phố Đà Nẵng đã đề xuất Đề án "Đề xuất các vị trí xây dựng trạm sạc xe ô tô điện, cơ chế khuyến khích phát triển xe ô tô điện", nhưng vẫn chưa có quy định và hướng dẫn liên quan. Do đó, Bộ Công Thương được đề nghị sớm ban hành hướng dẫn về Giấy phép hoạt động điện lực, giá bán điện, tiêu chuẩn kỹ thuật trạm sạc và phòng cháy chữa cháy.

Anh Nguyên

Bài liên quan
Tin bài khác
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.
Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vĩnh Phúc tỉnh đã phân bổ 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 1.815 dự án, trong đó lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng vốn.
VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Phú Thọ (VietinBank Phú Thọ) tổ chức gặp mặt, tọa đàm kết nối với doanh nghiệp.
Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp – Phan Văn Thắng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan tiếp Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ, do ông Nguyễn Đăng Lực - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm trưởng đoàn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son