Thứ hai 03/11/2025 00:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nằm lòng các quy tắc kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến cho doanh nghiệp

26/11/2021 21:41
Với tư cách là giám đốc điều hành tại Humu, một công ty chuyên hỗ trợ doanh nghiệp Fortune 500 xây dựng nền văn hóa đẳng cấp thế giới, Laszlo Bock đã tận mắt chứng kiến nhiều đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm vẫn phải vật lộn trong công cuộc chuyển d
Làm việc kết hợp online và offline hiện là xu thế mới cho doanh nghiệp
Làm việc kết hợp online và offline hiện là xu thế mới cho doanh nghiệp. (Ảnh: Medium)

Ngày nay, làm việc song song hai kênh online và offline thường được nhắc đến như một mô hình mới. Khi Laszlo còn đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách bộ phận nhân sự của Google, anh và cộng sự đã điều hành một số nhân viên thuộc bộ phận kỹ thuật, bán hàng thường xuyên làm việc tại nhà vài ngày mỗi tuần. Giờ đây, với hành trình tại Humu, Laszlo một lần nữa thống kê lại các quy tắc làm việc với mô hình kết hợp dựa trên kinh nghiệm đúc kết nhiều năm tại công ty được mệnh danh tốt nhất thế giới.

Định hướng mục đích công việc rõ ràng

Mục đích luôn là yếu tố đóng vai trò hàng đầu. Nghiên cứu tại Humu cho thấy, những người không đóng góp được cho sứ mệnh của công ty có khả năng bỏ việc cao hơn 630% so với các đồng nghiệp. Do đó, cách để giúp nhân viên khám phá mục đích thực sự trong công việc là biến mọi nhiệm vụ được giao thành định hướng. Ví dụ, CommonSpirit là hệ thống y tế phi lợi nhuận lớn nhất ở Mỹ đã định hướng bằng cách sử dụng các video ghi nhận nỗ lực của một nhân viên chăm sóc sức khỏe trong thời đại dịch. Các nhà quản lý doanh nghiệp có thể áp dụng cách làm tương tự, gắn công việc của mỗi thành viên trong nhóm vào bức tranh toàn cảnh, từ đó làm nổi bật lên lí do tại sao những việc họ đang làm lại quan trọng đối với doanh nghiệp hay rộng lớn hơn nữa là thế giới. Trước mỗi lần giao nhiệm vụ mới, lãnh đạo cần chỉ ra: Tại sao dự án này lại quan trọng? Dự án sẽ tác động đến những người khác như thế nào? Làm thế nào để phù hợp với sứ mệnh rộng lớn hơn của công ty?

Trao quyền cho nhân viên

Trong một doanh nghiệp, người quản lý được khuyến khích đưa ra định hướng chứ không chỉ chăm chăm chỉ dẫn. Để giúp một nhóm kết hợp hoạt động thành công, quản lý doanh nghiệp nên pháp thảo rõ ràng các giai đoạn quan trọng và yêu cầu báo cáo theo từng đợt. Tại Humu, đội ngũ lãnh đạo của công ty luôn đặt ra mốc thời gian và tiêu chí thành công rõ ràng, mặc dù cách làm này có thế khiến nhân viên cảm thấy áp lực nhưng mặt khác sẽ trao quyền chủ động nhiều hơn cho đội ngũ thực hiện chính thức. Khi nhóm được tự do quyết định quy trình, sản phẩm ra mắt cuối cùng sẽ đạt được hiệu quả cao hơn, ấn tượng hơn bởi các phương pháp tiếp cận sáng tạo. Nghiên cứu khi còn làm việc tại Google do Laszlo thực hiện cho thấy những nhóm có chỉ số tin cậy

Khuyến khích và duy trì văn hóa tương tác

Làm việc kết hợp hai hình thức trực tuyến và ngoại tuyến đồng nghĩa với việc các nhà lãnh đạo dễ dàng bỏ lỡ những khoảng khắc dù nhỏ nhưng đủ để thúc đẩy tinh thần đồng đội và khơi dậy sự đổi mới. Chẳng hạn, nếu làm việc tại văn phòng, các nhân viên có thể tương tác, trò chuyện trong giờ ăn trưa. Trong một văn phòng, những loại tương tác này cần phải được diễn ra một cách tự nhiên nhưng điều này đang biến mất dần trong bối cảnh đại dịch khiến người đi làm phải làm việc tại nhà.

Những khuyến khích nêu trên có thể mang đến cơ hội khơi dậy tiềm năng của môi trường làm việc kết hợp. Với Humu, Laszlo cá nhân hóa các khuyến khích dựa trên một loạt các tín hiệu bao gồm mục tiêu cá nhân, nhóm cần tập trung vào lĩnh vực nào cũng như cấp độ công việc. Chẳng hạn nếu các thành viên trong nhóm mong muốn có cơ hội học hỏi, ngược lại người quản lý cần xây dựng khả năng cố vấn, đội ngũ của Humu gợi ý người quản lý có thể đề xuất trao đổi 1:1 giữa các thành viên trong đội nhóm. Sau 6 tháng kể từ khi áp dụng phương pháp trên, 90% các nhóm thuộc doanh nghiệp Fortune 500 cho biết công việc đã có những cải tiến rõ ràng.

Lí do khiến nhiều người không muốn quay trở lại văn phòng làm việc có thể do họ không cảm nhận được không gian hòa nhập, đặc biệt là với những người hướng nội hay nhân viến mới. Do đó, kết hợp giữa hai phương thức đem lại cơ hội độc đáo xác định những khoảng cách văn hóa mà doanh nghiệp còn bỏ trống cũng như thiết lập các chuẩn mực mới.

Các nhà lãnh đạo ngày nay đang vận hành doanh nghiệp trong bối cảnh bất ổn chưa từng có với gần hai năm chật vật để duy trì hoạt động. Những rào cản do đại dịch gây ra không có nhiều khả năng thay đổi trong 12 đến 18 tháng tới, thay vào đó, những người đứng đầu phải chủ động tìm ra hướng đi mới. Thông qua những nguyên tắc nêu trên, lãnh đạo doanh nghiệp có thể hỗ trợ lực lượng lao động và tạo ra nền văn hóa đẳng cấp thế giới bất kể làm việc tại đâu.

Anh Đức

Tin bài khác
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.