
Mức phí nào sẽ áp dụng cho ô tô khi ra vào sân bay
Phương án của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa gửi tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Cục Hàng không Việt Nam về việc thu phí xe ô tô ra vào các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất.
Theo đó, mức giá cho ôtô vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên theo mức: xe dưới 9 chỗ là 10.000 đồng, xe từ 10 đến 29 chỗ 15.000 đồng, xe từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng.
Đối với các xe ra vào quá 10 phút sẽ được áp dụng mức giá dịch vụ sân đậu ôtô hiện hành đã được ACV đăng ký với UBND các tỉnh. Đối với xe hoạt động thường xuyên ở sân bay, mức giá được ACV đề xuất là 720.000 đồng/tháng với xe buýt, 100.000 đồng/tháng với xe của cá nhân làm việc tại sân bay, 180.000 đồng/tháng với xe dưới 9 chỗ của doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh khai thác tại sân bay.

Các sân bay còn lại, mức giá áp dụng cho các xe vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với xe dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10 đến 16 chỗ 10.000 đồng, từ 16 đến 29 chỗ 15.000 đồng, từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng.
Trong khoảng thời gian 50 phút tiếp theo, mức giá xe 9 chỗ đến 16 chỗ tăng 5.000 đồng, mức giá xe 17 đến 30 chỗ tăng 10.000 đồng. Mỗi 2 tiếng tiếp theo mức giá xe đến 9 chỗ tăng 5.000 đồng, các xe từ 10 đến 30 chỗ trở lên tăng 10.000 đồng.
Riêng các xe hoạt động thường xuyên tại sân bay áp dụng mức giá thu theo tháng tương đương mức giá tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng.
Theo ACV, các nghị định về quản lý, khai thác sân bay, Luật đất đai, Luật hàng không đều cho phép ACV chịu trách nhiệm, nghĩa vụ trong xây dựng, bảo trì, duy trì hoạt động khai thác đường dẫn vào các nhà ga hàng không. Doanh nghiệp cảng hàng không được tổ chức thu, niêm yết giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga để đảm bảo bù đắp chi phí đầu tư, xây dựng, duy tu, bảo dưỡng và bảo toàn phát triển vốn nhà nước tại ACV.
Thời gian qua ACV đã đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát ôtô ra vào 21 nhà ga sân bay với công nghệ camera nhận diện xe vào, thu tiền mặt tại đầu ra và hoàn thành vận hành thử vào tháng 3/2021.
Nhưng do lưu lượng xe vào sân bay vào giờ cao điểm rất đông dẫn đến ùn tắc, nên hiện nay ACV tiếp tục hoàn thiện hệ thống thu phí theo chế độ không dừng như hệ thống thu phí BOT trên cả nước.
ACV cho biết, các mức giá 10 phút đầu tiên chỉ bù đắp các chi phí thường xuyên như chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và đảm bảo trật tự, phân luồng, tuyến, chưa đảm bảo tích lũy để tái đầu tư, nâng cấp hệ thống đường giao thông nội cảng.
Mai Anh
- Dự báo nông nghiệp trong nước về đích ngoạn mục
- Doanh nghiệp Trung Quốc "khao khát" các chương trình đào tạo có mục tiêu
- Hàn Quốc không tham gia được chỉ số trái phiếu toàn cầu của FTSE Russell
- Xu hướng CPI và những giải pháp kiểm soát lạm phát những tháng cuối năm
- Những thiết kế bao bì mãn nhãn mùa Trung thu 2023 từ các thương hiệu Việt
Cùng chuyên mục


Xu hướng CPI và những giải pháp kiểm soát lạm phát những tháng cuối năm

Đồng Nai: Thông qua Nghị quyết dự kiến kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024

Việt Nam chủ động tạm dừng và thu hồi các mã số vi phạm

5 ưu thế của Việt Nam để hiện thực hóa việc xây dựng hệ sinh thái bán dẫn nội địa

Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước trong mô hình quản trị vốn Nhà nước tại doanh nghiệp
-
Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trên thị trường hàng hóa?
-
TS. Nguyễn Văn Đính: “Sức khỏe của doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang bị suy yếu”
-
TS. Sử Ngọc Khương: Hạ tầng giúp TP.HCM tăng cường kết nối vùng đầu tư
-
Thứ cần nhất hiện nay là niềm tin của doanh nghiệp...
-
6 rào cản tiêu biểu của doanh nghiệp Việt Nam