Thứ tư 15/01/2025 12:39
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Một số quyền của các bên trong giải quyết tranh chấp bằng trọng tài theo Luật trọng tài Việt Nam

13/06/2021 20:29
Trọng tài thương mại là phương thức giải quyết tranh chấp do các bên thỏa thuận và được tiến hành theo quy định của Luật trọng tài thương mại năm 2010 (LTTTM). Do đề cao quyền tự thỏa thuận, tự định đoạt của các bên, minh bạch, linh hoạt, thân thiện,

Việc hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên trong tố tụng trọng tài có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm đảm bảo cho việc doanh nghiệp lựa chọn giải quyết bằng phương thức trọng tài được hiệu quả. Bài viết này đề cập về một số quyền của các bên trong giải quyết tranh chấp bằng trọng tài.

Quyền tự thỏa thuận, tự định đoạt của các bên xuyên suốt, chi phối trong toàn bộ quá trình giải quyết tranh chấp bằng tố tụng trọng tài, được thể hiện trong LTTTM và/hoặc trong quy tắc tố tụng trọng tài của các trung tâm trọng tài. Cụm từ “do các bên thỏa thuận”, “nếu các bên thỏa thuận”, “do các bên lựa chọn”, “trường hợp các bên đã có thỏa thuận”, “trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”...xuất hiện trong nhiều điều khoản của LTTTM. Theo đó, các bên có quyền thỏa thuận về việc lập thỏa thuận trọng tài trước hoặc sau khi xảy tranh chấp, lựa chọn trọng tài viên, thay đổi trọng tài viên, thành phần hội đồng trọng tài, hình thức trọng tài (quy chế hoặc vụ việc), ngôn ngữ, địa điểm, luật áp dụng trong trường hợp tranh chấp có yếu tố nước ngoài, phiên họp giải quyết tranh chấp, thành phần thủ tục phiên họp giải quyết tranh chấp…. Khoản 1 Điều 4 LTTTM quy định rõ: “Trọng tài viên phải tôn trọng thỏa thuận của các bên nếu thỏa thuận đó không vi phạm điều cấm và trái đạo đức xã hội”. Điều 6 LTTTM quy định: “Trong trường hợp các bên tranh chấp đã có thỏa thuận trọng tài mà một bên khởi kiện tại Tòa án thì Tòa án phải từ chối thụ lý, trừ trường hợp thỏa thuận trọng tài vô hiệu hoặc thỏa thuận trọng tài không thể thực hiện được”.

Để được giải quyết tranh chấp bằng trọng tài, trước hết các bên phải có thỏa thuận trọng tài có hiệu lực và có thể thực hiện được. Theo đó, cần lưu ý một số nội dung sau: (1) Đối tượng giải quyết của thỏa thuận trọng tài là tranh chấp giữa các bên phát sinh từ hoạt động thương mại, hoặc tranh chấp phát sinh giữa các bên trong đó ít nhất một bên có hoạt động thương mại, hoặc tranh chấp khác giữa các bên mà pháp luật quy định được giải quyết bằng trọng tài; (2) Người xác lập thỏa thuận trọng tài phải có đủ thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Theo quy định tại khoản 1 điều 12 Luật doanh nghiệp 2020, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Do đó để đảm bảo đủ thẩm quyền, thỏa thuận trọng tài phải do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền hợp pháp xác lập; (3) Thỏa thuận trọng tài phải được xác lập dưới dạng văn bản, có thể được xác lập dưới hình thức điều khoản trọng tài trong hợp đồng hoặc dưới hình thức thỏa thuận riêng. Ngoài ra, còn có các hình thức thỏa thuận cũng được coi là xác lập bằng văn bản đã được quy định tại khoản 2 điều 16 LTTTM; (4) Thỏa thuận trọng tài có thể được lập trước hoặc sau khi xảy ra tranh chấp, về việc giải quyết bằng trọng tài đối với tranh chấp có thể phát sinh hoặc đã phát sinh. Tuy nhiên các bên nên xác lập thỏa thuận trọng tài ngay từ khi xác lập giao dịch, hợp đồng, nhằm tránh trường hợp các bên không thể xác lập thỏa thuận trọng tài được sau khi xảy ra tranh chấp, nói cách khác là không được giải quyết tranh chấp bằng trọng tài khi không có thỏa thuận trọng tài, hoặc thỏa thuận trọng tài vô hiệu, hoặc thỏa thuận trọng tài không thể thực hiện được; (5) Xem xét áp dụng điều khoản trọng tài mẫu của các trung tâm trọng tài, nhằm tránh thỏa thuận trọng tài không thực hiện được. Khoản 5 điều 43 LTTTM quy định: “Trường hợp các bên đã có thỏa thuận trọng tài nhưng không ghi rõ hình thức trọng tài hoặc không thể xác định được tổ chức trọng tài cụ thể, thì khi có tranh chấp, các bên phải thỏa thuận lại về hình thức trọng tài hoặc tổ chức trọng tài cụ thể để giải quyết tranh chấp. Nếu không thỏa thuận được thì việc lựa chọn hình thức, tổ chức trọng tài để giải quyết tranh chấp được thực hiện theo yêu cầu của nguyên đơn”; (6) Nhận diện và loại bỏ sáu trường hợp thỏa thuận trọng tài vô hiệu quy định tại Điều 18 LTTTM khi xác lập thỏa thuận trọng tài; (7) Thỏa thuận trọng tài hoàn toàn độc lập với hợp đồng. Việc thay đổi, gia hạn, hủy bỏ hợp đồng, hợp đồng vô hiệu hoặc không thể thực hiện được không làm mất hiệu lực của thỏa thuận trọng tài (điều 19 LTTTM). Tuy nhiên, ngay từ khi đàm phán, giao kết hợp đồng, giao dịch theo hợp đồng phải hợp pháp, không vi phạm điều cấm và trái đạo đức xã hội, nhằm tránh phán quyết trọng tài bị hủy trong trường hợp hội đồng trọng tài đã giải quyết tranh chấp đối với giao dịch vi phạm điều cấm và trái đạo đức xã hội”; (8) Tố tụng trọng tài chỉ giải quyết tranh chấp giữa các bên tham gia tố tụng trọng tài với tư cách là nguyên đơn, bị đơn. Tố tụng trọng tài không có đương sự là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Vì vậy thỏa thuận trọng tài không được quy định việc giải quyết tranh chấp bằng trọng tài đối với bên thứ ba.

Bên cạnh quyền khởi kiện, quyền rút đơn khởi kiện, nguyên đơn còn có quyền sửa đổi bổ sung đơn khởi kiện, bị đơn bên cạnh quyền tự bảo vệ, quyền kiện lại, còn có quyền sửa đổi bổ sung đơn kiện lại, bản tự bảo vệ. Tuy nhiên, Hội đồng trọng tài có quyền không chấp nhận các sửa đổi, bổ sung này nếu thấy rằng việc đó có thể bị lạm dụng nhằm gây khó khăn, trì hoãn việc ra phán quyết trọng tài hoặc vượt quá phạm vi của thỏa thuận trọng tài áp dụng cho vụ tranh chấp (khoản 2 điều 37 LTTTM).

Phán quyết trọng tài là chung thẩm và có hiệu lực kể từ ngày ban hành (Khoản 5 Điều 61 LTTTM), nhưng một bên có quyền: (1) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được phán quyết, một bên có thể yêu cầu Hội đồng trọng tài ra phán quyết bổ sung đối với những yêu cầu được trình bày trong quá trình tố tụng nhưng không được ghi trong phán quyết và phải thông báo ngay cho bên kia biết. Nếu Hội đồng trọng tài cho rằng yêu cầu này là chính đáng thì ra phán quyết bổ sung trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu; hoặc (2) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được phán quyết trọng tài, nếu một bên có đủ căn cứ để chứng minh được rằng Hội đồng trọng tài đã ra phán quyết thuộc một trong những trường hợp quy định tại khoản 2 điều 68 LTTTM, thì có quyền có đơn gửi Tòa án có thẩm quyền yêu cầu hủy phán quyết trọng tài, bên yêu cầu hủy phán quyết trọng tài có nghĩa vụ chứng minh, trừ trường hợp yêu cầu hủy phán quyết trọng tài theo điểm đ khoản 2 điều 68.

Quyền tự định đoạt vẫn được tiến hành ngay cả khi Hội đồng (của Tòa án có thẩm quyền ) xét đơn yêu cầu hủy phán quyết trọng tài trong thời gian xem xét đơn, khi có yêu cầu của một bên, có thể tạm đình chỉ việc xem xét giải quyết đơn trong thời hạn không quá 60 ngày để tạo điều kiện cho Hội đồng trọng tài khắc phục thiếu sót tố tụng trọng tài theo quan điểm của Hội đồng trọng tài nhằm loại bỏ căn cứ hủy bỏ phán quyết trọng tài.

Luật sư Bùi Văn Thành – Trưởng Văn phòng Luật sư Mặt Trời Mới

Bài liên quan
Tin bài khác
Đơn giản hóa thủ tục gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc

Đơn giản hóa thủ tục gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc

Bộ Y tế làm rõ rằng, không phải mọi trường hợp gia hạn đều cần sự đánh giá và tư vấn của Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu.
Nhiều loại tàu thủy được miễn kiểm tra định kì hàng năm đến 5 năm tuổi

Nhiều loại tàu thủy được miễn kiểm tra định kì hàng năm đến 5 năm tuổi

Quy chuẩn mới miễn yêu cầu kiểm tra định kì hàng năm cho các tàu mang cấp VR-SI, VR-SII và VR-SIII chức năng đặc thù trong vòng 5 năm đầu hoạt động.
Cảnh báo mã độc chiếm đoạt thẻ tín dụng, ví điện tử, visa

Cảnh báo mã độc chiếm đoạt thẻ tín dụng, ví điện tử, visa

Mã độc do đối tượng cung cấp có các tính năng vô cùng nguy hiểm như lấy thông tin của máy, lấy thẻ tín dụng, ví điện tử, visa của nạn nhân.
Bộ Công an lên tiếng về tin đồn liên quan đến Ngân hàng ACB

Bộ Công an lên tiếng về tin đồn liên quan đến Ngân hàng ACB

Bộ Công an phản bác thông tin thất thiệt về Ngân hàng ACB và khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu có đơn thư khiếu nại liên quan.
Sàn thương mại điện tử không phép gây áp lực cho doanh nghiệp nội

Sàn thương mại điện tử không phép gây áp lực cho doanh nghiệp nội

Một số sàn thương mại điện tử chưa được cấp phép hoặc đang xin cấp phép vẫn cung cấp sản phẩm với giá thấp, gây sức ép lên các doanh nghiệp nội địa.
Hoàn thiện dự thảo Nghị định về ngưỡng áp dụng tạm hoãn xuất cảnh

Hoàn thiện dự thảo Nghị định về ngưỡng áp dụng tạm hoãn xuất cảnh

Tổng cục Thuế đã lập báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định quy định về áp dụng tạm hoãn xuất cảnh.
Ban hành quy định mới về chế độ nghỉ công tác chờ đủ tuổi hưu

Ban hành quy định mới về chế độ nghỉ công tác chờ đủ tuổi hưu

Chính phủ ban hành Nghị định số 177/2024/NĐ-CP, quy định chi tiết chế độ nghỉ công tác chờ đủ tuổi hưu, bao gồm điều kiện, quyền lợi và chế độ bảo hiểm xã hội.
Doanh nghiệp chỉ được khấu trừ thuế khi thanh toán không dùng tiền mặt

Doanh nghiệp chỉ được khấu trừ thuế khi thanh toán không dùng tiền mặt

Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định doanh nghiệp phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng hóa, dịch vụ nếu muốn được khấu trừ thuế.
Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng qua chuyển phát nhanh phải nộp thuế

Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng qua chuyển phát nhanh phải nộp thuế

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định số 01/2025 ngày 3/1 về việc bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 78/2010 ngày 30/11/2010 về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.
12 điểm trên GPLX: Tài sản pháp lý của người tham gia giao thông

12 điểm trên GPLX: Tài sản pháp lý của người tham gia giao thông

Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, đưa vào áp dụng cơ chế trừ điểm trên giấy phép lái xe (GPLX).
Siết chặt quản lý giá và thẩm định giá năm 2025: Nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô và bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý giá và thẩm định giá năm 2025: Nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô và bảo vệ người tiêu dùng

Theo thông tin từ Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), năm 2025 tiếp tục là năm mà công tác quản lý, điều hành giá cả và hoạt động thẩm định giá được siết chặt. Đây là một nỗ lực của Chính phủ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều thách thức.
Hỗ trợ tối đa 50% chi phí đầu tư ban đầu cho doanh nghiệp công nghệ cao

Hỗ trợ tối đa 50% chi phí đầu tư ban đầu cho doanh nghiệp công nghệ cao

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 182, quy định về việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao.
Phú Thọ: Xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng vì vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản và giao thông đường thủy

Phú Thọ: Xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng vì vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản và giao thông đường thủy

Vừa qua, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 2594/QĐ-XPHC (ngày 23/12/2024) xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, giao thông đường thủy đối với ông Hà Quang Khải, địa chỉ thường trú tại phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì.
Kháng nghị phúc thẩm Bản án về vụ Công ty CP Miền Đông sau khi khởi kiện Phòng ĐKKD và Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai

Kháng nghị phúc thẩm Bản án về vụ Công ty CP Miền Đông sau khi khởi kiện Phòng ĐKKD và Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai

Sau khi Khởi kiện Sở Kế hoạch Đầu tư Đồng Nai vì những hành vi sai luật trong cấp đổi Đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) của phòng đăng ký kinh doanh, người đại diện của doanh nghiệp đã bị Tòa Án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã bác quyền khởi kiện.
Thuốc lá điện tử: Cấm sản xuất, kinh doanh, người hút cũng bị xử phạt ?

Thuốc lá điện tử: Cấm sản xuất, kinh doanh, người hút cũng bị xử phạt ?

Bộ Y tế đang đề xuất bổ sung quy định xử phạt đối với hành vi chứa chấp và sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, mức xử phạt tới hàng triệu đồng.