Chủ nhật 21/12/2025 22:48
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Một số quyền của các bên trong giải quyết tranh chấp bằng trọng tài theo Luật trọng tài Việt Nam

13/06/2021 20:29
Trọng tài thương mại là phương thức giải quyết tranh chấp do các bên thỏa thuận và được tiến hành theo quy định của Luật trọng tài thương mại năm 2010 (LTTTM). Do đề cao quyền tự thỏa thuận, tự định đoạt của các bên, minh bạch, linh hoạt, thân thiện,

Việc hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên trong tố tụng trọng tài có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm đảm bảo cho việc doanh nghiệp lựa chọn giải quyết bằng phương thức trọng tài được hiệu quả. Bài viết này đề cập về một số quyền của các bên trong giải quyết tranh chấp bằng trọng tài.

Quyền tự thỏa thuận, tự định đoạt của các bên xuyên suốt, chi phối trong toàn bộ quá trình giải quyết tranh chấp bằng tố tụng trọng tài, được thể hiện trong LTTTM và/hoặc trong quy tắc tố tụng trọng tài của các trung tâm trọng tài. Cụm từ “do các bên thỏa thuận”, “nếu các bên thỏa thuận”, “do các bên lựa chọn”, “trường hợp các bên đã có thỏa thuận”, “trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”...xuất hiện trong nhiều điều khoản của LTTTM. Theo đó, các bên có quyền thỏa thuận về việc lập thỏa thuận trọng tài trước hoặc sau khi xảy tranh chấp, lựa chọn trọng tài viên, thay đổi trọng tài viên, thành phần hội đồng trọng tài, hình thức trọng tài (quy chế hoặc vụ việc), ngôn ngữ, địa điểm, luật áp dụng trong trường hợp tranh chấp có yếu tố nước ngoài, phiên họp giải quyết tranh chấp, thành phần thủ tục phiên họp giải quyết tranh chấp…. Khoản 1 Điều 4 LTTTM quy định rõ: “Trọng tài viên phải tôn trọng thỏa thuận của các bên nếu thỏa thuận đó không vi phạm điều cấm và trái đạo đức xã hội”. Điều 6 LTTTM quy định: “Trong trường hợp các bên tranh chấp đã có thỏa thuận trọng tài mà một bên khởi kiện tại Tòa án thì Tòa án phải từ chối thụ lý, trừ trường hợp thỏa thuận trọng tài vô hiệu hoặc thỏa thuận trọng tài không thể thực hiện được”.

Để được giải quyết tranh chấp bằng trọng tài, trước hết các bên phải có thỏa thuận trọng tài có hiệu lực và có thể thực hiện được. Theo đó, cần lưu ý một số nội dung sau: (1) Đối tượng giải quyết của thỏa thuận trọng tài là tranh chấp giữa các bên phát sinh từ hoạt động thương mại, hoặc tranh chấp phát sinh giữa các bên trong đó ít nhất một bên có hoạt động thương mại, hoặc tranh chấp khác giữa các bên mà pháp luật quy định được giải quyết bằng trọng tài; (2) Người xác lập thỏa thuận trọng tài phải có đủ thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Theo quy định tại khoản 1 điều 12 Luật doanh nghiệp 2020, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Do đó để đảm bảo đủ thẩm quyền, thỏa thuận trọng tài phải do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền hợp pháp xác lập; (3) Thỏa thuận trọng tài phải được xác lập dưới dạng văn bản, có thể được xác lập dưới hình thức điều khoản trọng tài trong hợp đồng hoặc dưới hình thức thỏa thuận riêng. Ngoài ra, còn có các hình thức thỏa thuận cũng được coi là xác lập bằng văn bản đã được quy định tại khoản 2 điều 16 LTTTM; (4) Thỏa thuận trọng tài có thể được lập trước hoặc sau khi xảy ra tranh chấp, về việc giải quyết bằng trọng tài đối với tranh chấp có thể phát sinh hoặc đã phát sinh. Tuy nhiên các bên nên xác lập thỏa thuận trọng tài ngay từ khi xác lập giao dịch, hợp đồng, nhằm tránh trường hợp các bên không thể xác lập thỏa thuận trọng tài được sau khi xảy ra tranh chấp, nói cách khác là không được giải quyết tranh chấp bằng trọng tài khi không có thỏa thuận trọng tài, hoặc thỏa thuận trọng tài vô hiệu, hoặc thỏa thuận trọng tài không thể thực hiện được; (5) Xem xét áp dụng điều khoản trọng tài mẫu của các trung tâm trọng tài, nhằm tránh thỏa thuận trọng tài không thực hiện được. Khoản 5 điều 43 LTTTM quy định: “Trường hợp các bên đã có thỏa thuận trọng tài nhưng không ghi rõ hình thức trọng tài hoặc không thể xác định được tổ chức trọng tài cụ thể, thì khi có tranh chấp, các bên phải thỏa thuận lại về hình thức trọng tài hoặc tổ chức trọng tài cụ thể để giải quyết tranh chấp. Nếu không thỏa thuận được thì việc lựa chọn hình thức, tổ chức trọng tài để giải quyết tranh chấp được thực hiện theo yêu cầu của nguyên đơn”; (6) Nhận diện và loại bỏ sáu trường hợp thỏa thuận trọng tài vô hiệu quy định tại Điều 18 LTTTM khi xác lập thỏa thuận trọng tài; (7) Thỏa thuận trọng tài hoàn toàn độc lập với hợp đồng. Việc thay đổi, gia hạn, hủy bỏ hợp đồng, hợp đồng vô hiệu hoặc không thể thực hiện được không làm mất hiệu lực của thỏa thuận trọng tài (điều 19 LTTTM). Tuy nhiên, ngay từ khi đàm phán, giao kết hợp đồng, giao dịch theo hợp đồng phải hợp pháp, không vi phạm điều cấm và trái đạo đức xã hội, nhằm tránh phán quyết trọng tài bị hủy trong trường hợp hội đồng trọng tài đã giải quyết tranh chấp đối với giao dịch vi phạm điều cấm và trái đạo đức xã hội”; (8) Tố tụng trọng tài chỉ giải quyết tranh chấp giữa các bên tham gia tố tụng trọng tài với tư cách là nguyên đơn, bị đơn. Tố tụng trọng tài không có đương sự là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Vì vậy thỏa thuận trọng tài không được quy định việc giải quyết tranh chấp bằng trọng tài đối với bên thứ ba.

Bên cạnh quyền khởi kiện, quyền rút đơn khởi kiện, nguyên đơn còn có quyền sửa đổi bổ sung đơn khởi kiện, bị đơn bên cạnh quyền tự bảo vệ, quyền kiện lại, còn có quyền sửa đổi bổ sung đơn kiện lại, bản tự bảo vệ. Tuy nhiên, Hội đồng trọng tài có quyền không chấp nhận các sửa đổi, bổ sung này nếu thấy rằng việc đó có thể bị lạm dụng nhằm gây khó khăn, trì hoãn việc ra phán quyết trọng tài hoặc vượt quá phạm vi của thỏa thuận trọng tài áp dụng cho vụ tranh chấp (khoản 2 điều 37 LTTTM).

Phán quyết trọng tài là chung thẩm và có hiệu lực kể từ ngày ban hành (Khoản 5 Điều 61 LTTTM), nhưng một bên có quyền: (1) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được phán quyết, một bên có thể yêu cầu Hội đồng trọng tài ra phán quyết bổ sung đối với những yêu cầu được trình bày trong quá trình tố tụng nhưng không được ghi trong phán quyết và phải thông báo ngay cho bên kia biết. Nếu Hội đồng trọng tài cho rằng yêu cầu này là chính đáng thì ra phán quyết bổ sung trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu; hoặc (2) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được phán quyết trọng tài, nếu một bên có đủ căn cứ để chứng minh được rằng Hội đồng trọng tài đã ra phán quyết thuộc một trong những trường hợp quy định tại khoản 2 điều 68 LTTTM, thì có quyền có đơn gửi Tòa án có thẩm quyền yêu cầu hủy phán quyết trọng tài, bên yêu cầu hủy phán quyết trọng tài có nghĩa vụ chứng minh, trừ trường hợp yêu cầu hủy phán quyết trọng tài theo điểm đ khoản 2 điều 68.

Quyền tự định đoạt vẫn được tiến hành ngay cả khi Hội đồng (của Tòa án có thẩm quyền ) xét đơn yêu cầu hủy phán quyết trọng tài trong thời gian xem xét đơn, khi có yêu cầu của một bên, có thể tạm đình chỉ việc xem xét giải quyết đơn trong thời hạn không quá 60 ngày để tạo điều kiện cho Hội đồng trọng tài khắc phục thiếu sót tố tụng trọng tài theo quan điểm của Hội đồng trọng tài nhằm loại bỏ căn cứ hủy bỏ phán quyết trọng tài.

Luật sư Bùi Văn Thành – Trưởng Văn phòng Luật sư Mặt Trời Mới

Bài liên quan
Tin bài khác
Hà Nội đề xuất thí điểm đăng ký thế chấp đất đai trực tuyến toàn trình từ năm 2026

Hà Nội đề xuất thí điểm đăng ký thế chấp đất đai trực tuyến toàn trình từ năm 2026

Hà Nội đang đề xuất thí điểm cung cấp dịch vụ đăng ký thế chấp đất đai theo hình thức trực tuyến toàn trình từ ngày 1/1/2026, với kỳ vọng tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, giảm mạnh chi phí tuân thủ và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý đất đai.
Phú Thọ yêu cầu làm rõ phản ánh HTX Giấy Phù Ninh xả thải khi chưa có giấy phép môi trường

Phú Thọ yêu cầu làm rõ phản ánh HTX Giấy Phù Ninh xả thải khi chưa có giấy phép môi trường

Trước nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các cơ sở tái chế phế liệu vi phạm quy định pháp luật, UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hoạt động trái phép, đặc biệt sau phản ánh liên quan đến Hợp tác xã (HTX) Giấy Phù Ninh.
Cục Quản lý Dược thu hồi số công bố của 14 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

Cục Quản lý Dược thu hồi số công bố của 14 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

Số tiếp nhận Phiếu công bố của 14 sản phẩm mỹ phẩm do hai doanh nghiệp chịu trách nhiệm đưa ra thị trường vừa bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thu hồi, trên cơ sở đề nghị tự nguyện của doanh nghiệp vì không còn nhu cầu kinh doanh.
Thông tư 119 mở khung pháp lý mới cho hoạt động kinh doanh của tổ chức khoa học và công nghệ

Thông tư 119 mở khung pháp lý mới cho hoạt động kinh doanh của tổ chức khoa học và công nghệ

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 119/2025/TT-BTC, quy định cụ thể việc đăng ký kinh doanh đối với tổ chức khoa học và công nghệ có hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Hà Nội ra “tối hậu thư” với công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy: Không khắc phục được phải đổi công năng

Hà Nội ra “tối hậu thư” với công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy: Không khắc phục được phải đổi công năng

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hai kế hoạch quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, xử lý vi phạm phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH), đồng thời xử lý dứt điểm các công trình, cơ sở chưa bảo đảm điều kiện an toàn PCCC.
Siết kỷ cương, hoàn thiện pháp luật để chấm dứt khai thác IUU

Siết kỷ cương, hoàn thiện pháp luật để chấm dứt khai thác IUU

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật, quyết tâm xử lý dứt điểm tình trạng khai thác IUU, không báo cáo và không theo quy định, bảo đảm uy tín quốc gia và phát triển bền vững ngành thủy sản.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bãi bỏ loạt văn bản quy phạm pháp luật lạc hậu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bãi bỏ loạt văn bản quy phạm pháp luật lạc hậu

Thông tư số 18/2025/TT-BVHTTDL vừa được ban hành nhằm bãi bỏ và loại bỏ một phần nhiều văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành và thực tiễn quản lý, góp phần hoàn thiện khung pháp lý trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30-1-2026.
Bảo hiểm Bưu điện (PTI) bị xử phạt, truy thu hơn 6,2 tỷ đồng tiền thuế

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) bị xử phạt, truy thu hơn 6,2 tỷ đồng tiền thuế

Thuế TP Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI), với tổng số tiền phạt và truy thu hơn 6,2 tỷ đồng do nhiều sai phạm trong kê khai, sử dụng hóa đơn và thực hiện nghĩa vụ thuế.
Hà Nội mở rộng diện mua, thuê nhà ở xã hội không qua bốc thăm

Hà Nội mở rộng diện mua, thuê nhà ở xã hội không qua bốc thăm

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trong đó đáng chú ý là việc mở rộng các trường hợp được mua, thuê mua nhà ở xã hội mà không phải bốc thăm, không áp dụng điều kiện về nhà ở, đối tượng và thu nhập theo quy định hiện hành.
Báo động an ninh mạng: Gần 4.000 tên miền lừa đảo bị phát hiện trong 3 tháng

Báo động an ninh mạng: Gần 4.000 tên miền lừa đảo bị phát hiện trong 3 tháng

Chỉ trong quý III/2025, Việt Nam đã ghi nhận gần 4.000 tên miền lừa đảo và hàng trăm website giả mạo ngân hàng, sàn thương mại điện tử và cơ quan nhà nước.
Chứng khoán EVS bị xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng do hàng loạt vi phạm

Chứng khoán EVS bị xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng do hàng loạt vi phạm

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán EVS với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, liên quan đến nhiều sai phạm trong hoạt động tư vấn, giao dịch và tuân thủ các quy định an toàn tài chính trên thị trường chứng khoán.
Giảm mạnh tiền chuyển đất nông nghiệp sang đất ở từ năm 2026

Giảm mạnh tiền chuyển đất nông nghiệp sang đất ở từ năm 2026

Từ ngày 1/1/2026, việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở sẽ được giảm đáng kể nghĩa vụ tài chính, góp phần tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí cho hộ gia đình và cá nhân.
Những lùm xùm và bất cập tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Những lùm xùm và bất cập tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên vẫn đang có những lùm xùm và bất cập cần phải nhanh chóng được tháo gỡ, xử lý, chấn chỉnh để hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân ngày càng hiệu quả hơn.
Phú Thọ công khai 72 doanh nghiệp nợ hơn 43 tỷ đồng tiền thuế

Phú Thọ công khai 72 doanh nghiệp nợ hơn 43 tỷ đồng tiền thuế

Cơ quan Thuế cơ sở 9 tỉnh Phú Thọ vừa công khai danh sách 72 người nộp thuế còn nợ hơn 43 tỷ đồng, đồng thời áp dụng biện pháp cưỡng chế tài khoản ngân hàng theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản từ 1/3/2026: Tháo điểm nghẽn, minh bạch và thông suốt quy trình

Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản từ 1/3/2026: Tháo điểm nghẽn, minh bạch và thông suốt quy trình

Từ ngày 1/3/2026, Nhà nước sẽ đứng ra tạm ứng chi phí phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã không còn khả năng tài chính, giúp duy trì mạch xử lý phá sản liền mạch và minh bạch. Quy định mới nằm trong Luật Phục hồi, phá sản vừa được Quốc hội thông qua, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hoàn thiện thể chế và làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh.