Một năm bấp bênh của ô tô Việt Nam
- 2
- Tiêu điểm
- 13:45 31/12/2021
DNHN - Thị trường ô tô nội địa nước ta đã có một năm lao đao vì Covid nhưng không vì thế cản trở các “ông lớn” liên tiếp ra sản phẩm mới.

Thị trường đón "vua doanh số" mới
Doanh số xe tháng 12 tại thị trường Việt Nam chưa được công bố nhưng đến lúc này, khả năng rất cao thị trường sẽ có một vua doanh số mới, phá bỏ vị thế thống trị của Toyota Vios trong suốt 7 năm gần nhất.
Sau 11 tháng, VinFast Fadil đạt doanh số 22.375 xe, cao hơn gần 5.000 xe so với model xếp liền sau là Hyundai Accent và hơn 5.000 xe so với Toyota Vios. Với việc Fadil luôn duy trì doanh số ổn định ở mức trên 2.000 xe/tháng trong nhiều tháng gần đây, các mẫu xe như Vios hay Accent phải đạt doanh số ít nhất 7.000 chiếc trong tháng 12 mới có thể vượt qua được Fadil, con số được xem là không tưởng.
Ngoại trừ sự bứt phá ngoạn mục của Fadil, các phân khúc quan trọng của thị trường phần lớn chứng kiến sự thống trị của những cái tên cũ. Chẳng hạn, ngôi vị "vua bán tải" vẫn không thoát khỏi tay Ford Ranger, Xpander là chiếc MPV nổi bật nhất trong khi Kia K3 (Cerato trước đây) thống trị phân khúc sedan hạng C. Ở phân khúc crossover, Hyundai SantaFe tỏ ra không có đối thủ.
Sự cạnh tranh quyết liệt chỉ diễn ra ở phân khúc xe hạng B khi Kia Seltos và Toyota Corolla Cross so kè qua từng tháng cho chiếc SUV đô thị bán chạy nhất còn Toyota Vios và Hyundai Accent cũng so găng quyết liệt ở nhóm sedan hạng B.
Xét về thương hiệu, Hyundai đang nắm giữ lợi thế lớn để trở thành thương hiệu ô tô số một Việt Nam (về doanh số) với hơn 60.700 xe bán ra trong 11 tháng qua. Xếp ngay sau đó là Toyota với hơn 55.000 xe, Kia (hơn 38.000 xe), VinFast (hơn 32.600 xe) và Mazda (hơn 22.000 xe).
Doanh số chạm đáy do đại dịch
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tháng 8/2021 chứng kiến mức doanh số ô tô thấp nhất kể từ năm 2015 với chỉ 8.884 xe. Đây cũng là giai đoạn cao điểm giãn cách tại nhiều địa phương tại Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch.
Thực tế, từ giai đoạn tháng 4 thị trường đã chứng kiến doanh số các mẫu ô tô trong nước suy giảm. Tình hình chỉ được cải thiện từ tháng 9, khi lệnh giãn cách được nới lỏng.
Khó khăn được xem là "chồng chất" khi nhiều nhà sản xuất còn gặp hàng loạt khó khăn trong khâu sản xuất do ảnh hưởng của việc tắc nghẽn chuỗi cung ứng cũng như tình trạng thiếu chip nghiêm trọng trên toàn cầu. Đã có hàng loạt mẫu xe không thể đến tay người dùng do thiếu hàng, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các hãng sản xuất.
Cũng trong giai đoạn khó khăn này, thị trường chứng kiến những nỗ lực lớn của nhà sản xuất, đơn vị phân phối. Chẳng hạn, một số nhà sản xuất đẩy mạnh hoạt động bán xe online để hạn chế tiếp xúc, cùng với đó là các chương trình giảm giá, tặng phụ kiện liên tiếp được kích hoạt để thúc đẩy nhu cầu mua xe của thị trường.
Trong giai đoạn khó khăn này, vẫn có đến gần 80 mẫu xe mới cập bến thị trường Việt Nam ở đầy đủ các phân khúc, cho thấy sức sống của thị trường vẫn rất mãnh liệt.
SUV đô thị bùng nổ
Nếu phải tìm một phân khúc xe nào bùng nổ nhất trong năm 2021 thì đó phải là SUV đô thị. Nhen nhóm tại Việt Nam từ năm 2014 với cái tên đầu tiên là Ford Ecosport ở phân khúc SUV hạng B, đến nay nhóm này đã có cả chục mẫu xe, trải đều từ A+ cho đến C-. Đáng chú ý, chỉ trong năm 2021, có đến 4 mẫu xe hoàn toàn mới thuộc nhóm này ra mắt gồm Mazda CX-3, CX-30 hay Kia Sonet và Toyota Raize.
Ra mắt khá muộn vào giai đoạn tháng 11, 12, Sonet và Raize chưa tạo được sức ảnh hưởng lớn trên thị trường nhưng nhiều khả năng, các mẫu xe này sẽ là "khách mời" thường xuyên trong top những xe bán chạy nhất, giống với cách 2 "đàn anh" là Kia Seltos và Toyota Corrola Cross đang thể hiện.
Kích thước nhỏ gọn dễ di chuyển trong đô thị, thiết kế gầm cao với nhiều đường nét hiện đại, đặc biệt là giá bán hấp dẫn (khoảng hơn 500 đến 800 triệu) khiến các mẫu xe này ngày càng nhận được sự ưa chuộng của người tiêu dùng Việt Nam.
Thị trường ô tô điện nhen nhóm hình thành
Một tín hiệu rất mới trên thị trường ô tô năm 2021 chính là sự xuất hiện của ô tô điện. VinFast công bố ra mắt mẫu VF e34 từ tháng 4/2021 và sau 7 tháng, hãng này nhận 25.000 đơn đặt hàng cho mẫu SUV trị giá 690 triệu đồng. Trong những ngày cuối cùng của tháng 12, VinFast đã chính thức bàn giao VF e34 đến tay người dùng đồng thời công bố tiếp tục nhận đặt trước 2 mẫu SUV cao cấp hơn là VF e35 và VF e36 từ ngày 5/1.
Không chỉ VinFast, Thaco cũng công bố sẽ đưa mẫu SUV chạy điện EV6 của Kia về Việt Nam trong quý II/2022 trong khi Mercedes-Benz hứa hẹn sẽ sớm mang sản phẩm đẳng cấp nhất của hãng là EQS về nước.
Việc những mẫu ô tô điện đầu tiên đã lên kế hoạch về Việt Nam tạo ra nhiều dấu ấn tích cực trong bối cảnh cuộc cách mạng xanh diễn ra mạnh mẽ tại nhiều thị trường lớn. Vẫn còn nhiều vấn đề cần phải bàn đến như hạ tầng trạm sạc cho xe điện hay các cơ chế về mặt chính sách để phát triển xe điện. Tuy nhiên, 2022 có thể chứng kiến nhiều bất ngờ hơn nữa liên quan đến ô tô điện tại Việt Nam.
Tiếp tục hỗ trợ phí trước bạ cho xe sản xuất/lắp ráp trong nước
Sau thời gian dài xin ý kiến, Chính phủ quyết định giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước (CKD) bằng Nghị định 103, áp dụng từ tháng 12 đến hết tháng 5/2022.
Cũng giống năm ngoái, chính sách lập tức tác động mạnh lên thị trường khi lượng người mua xe tăng đột biến, thậm chí gây quá tải tại các điểm đăng ký xe. Mặc dù vậy, về cơ bản đợt hỗ trợ này không giúp người dùng được hưởng lợi quá lớn bởi ngay khi chính sách có hiệu lực, nhiều hãng đã cắt ưu đãi về giá bán công bố trước đó.
Trong khi đó, xe nhập khẩu không còn cách nào khác buộc phải giữ lại, hoặc tiếp tục tăng ưu đãi để kích thích người dùng mua xe, cạnh tranh với xe lắp ráp, sản xuất trong nước.
Trong tháng đầu tiên Nghị định 103 có hiệu lực (tháng 12/2021), nhiều khả năng doanh số của toàn thị trường sẽ tăng đột biến. Kết quả kinh doanh của các hãng xe trong tháng 12 và cả năm 2021 sẽ có vào tuần thứ 2 của tháng 1/2021.
Hữu Anh
Bài liên quan
#xe điện

Toyota, Nissan, GM rục rịch quay trở lại sản xuất trong bối cảnh giảm áp lực nguồn cung chip
Theo kế hoạch chia sẻ với các nhà cung cấp, Nissan đặt mục tiêu tăng sản lượng trong nửa cuối năm gần 300.000 xe so với nửa đầu năm 2021.

Những mẫu xe điện bán chạy nhất năm tại Trung Quốc
Trong danh sách những mẫu xe điện bán chạy nhất năm 2021 tại thị trường Trung Quốc, gã khổng lồ Tesla chiếm giữ hai vị trí trong top 3, là tên tuổi nước ngoài duy nhất cạnh tranh trực tiếp với người chơi nội địa.

Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc xâm nhập thị trường xe tải và xe buýt Nhật Bản
Động thái chậm chạp của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tạo cơ hội cho các đối thủ Trung Quốc.

Trung Quốc thúc đẩy hợp nhất ngành xe điện làm động lực tăng trưởng cho những người chơi hàng đầu
Các nhà phân tích cho biết, cảnh báo của Trung Quốc về thị trường xe điện (EV) trở nên quá đông đúc có khả năng giúp củng cố vị thế và hỗ trợ định giá của những người chơi hàng đầu.

Toyota cùng 4 ông lớn bắt tay sản xuất xe điện Nhật Bản
Toyota cùng 4 ông lớn khác trong ngành xe hơi của Nhật Bản là: Hino Motors, Suzuki Motor , Isuzu và Daihatsu đang cùng bắt tay triển khai một dự án xây dựng, sản xuất xe điện.

Tiến trình chuyển đổi xe điện của các “gã khổng lồ” ngành sản xuất ô tô
Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã và đang báo hiệu ý định loại bỏ động cơ đốt trong vào năm 2030 hoặc cắt giảm mạnh sản lượng xe chạy nhiên liệu cũ trong bối cảnh lĩnh vực này chuyển hướng sang xe điện.
Đọc thêm Tiêu điểm
Thủ tướng gửi thư khen đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành Huy chương Vàng SEA Games 31
Ngay sau khi đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành Huy chương Vàng SEA Games 31, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có thư chúc mừng đội tuyển.
Nghệ An: Kiên quyết thu hồi những dự án không có khả năng triển khai
Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tại buổi làm việc với Đoàn giám sát chuyên đề của HĐNĐ tỉnh về giám sát các dự án treo, dự án chậm tiến độ, dự án sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh này…
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV dành 2,5 ngày để chất vấn
Chiều 20/5, tại Trung tâm Báo chí Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin với báo chí liên quan tới một số nội dung chương trình đợt họp trực tiếp, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV.
Lào Cai hội đàm trực tuyến với Hà Khẩu về xuất khẩu nông sản qua Cửa khẩu Kim Thành
Ngày 20/5/2022, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã hội đàm trực tuyến với Chính quyền nhân dân huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) để thống nhất phương án thí điểm tháo gỡ, đảm bảo các điều kiện xuất nhập khẩu của cả hai nước đối với hàng hóa nông sản bảo quản lạnh từ Việt Nam sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.
Thủ tướng chỉ đạo xử nghiêm tình trạng phân lô bán nền, lấn chiếm đất rừng
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.
Đã giải ngân trên 2.335 tỷ đồng vốn ưu đãi phục hồi kinh tế
Tại Hội nghị trực tuyến về Triển khai các chính sách tín dụng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022, đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội cho biết đã giải ngân trên 2.335 tỷ đồng vốn ưu đãi thực hiện các chương trình tín dụng theo Nghị quyết.
Hướng dẫn mới về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm, điều trị người mắc COVID-19
Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc COVID-19 trong cơ sở khám chữa bệnh.
Cách chức vụ Đảng đối với Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng, khai trừ Đảng TGĐ HOSE Lê Hải Trà
Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa thông tin về kỳ họp thứ 15. Theo đó, một số cán bộ trong lĩnh vực chứng khoán bị xử lý kỷ luật như Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng, Tổng Giám đốc HOSE Lê Hải Trà.
Cần hơn 11.700 tỷ đồng để xử lý bất cập 8 dự án BOT giao thông
Theo Bộ GTVT, để xử lý tổng thể các vướng mắc, bất cập tại 8 dự án BOT giao thông trên cả nước, cần bố trí vốn ngân sách Nhà nước khoảng 11.710 tỷ đồng để xử lý.
Diện mạo mới trên quê hương Sơn Lộc
Thực hiện phong trào thi đua "cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của nhân dân, năm 2021, xã Sơn Lộc (huyện Bổ Trạch, Quảng Bình) đã đạt chuẩn nông thôn mới.