Thứ tư 17/09/2025 22:33
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Một năm bấp bênh của ô tô Việt Nam

31/12/2021 13:45
Thị trường ô tô nội địa nước ta đã có một năm lao đao vì Covid nhưng không vì thế cản trở các “ông lớn” liên tiếp ra sản phẩm mới
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thị trường đón "vua doanh số" mới

Doanh số xe tháng 12 tại thị trường Việt Nam chưa được công bố nhưng đến lúc này, khả năng rất cao thị trường sẽ có một vua doanh số mới, phá bỏ vị thế thống trị của Toyota Vios trong suốt 7 năm gần nhất.

Sau 11 tháng, VinFast Fadil đạt doanh số 22.375 xe, cao hơn gần 5.000 xe so với model xếp liền sau là Hyundai Accent và hơn 5.000 xe so với Toyota Vios. Với việc Fadil luôn duy trì doanh số ổn định ở mức trên 2.000 xe/tháng trong nhiều tháng gần đây, các mẫu xe như Vios hay Accent phải đạt doanh số ít nhất 7.000 chiếc trong tháng 12 mới có thể vượt qua được Fadil, con số được xem là không tưởng.

Ngoại trừ sự bứt phá ngoạn mục của Fadil, các phân khúc quan trọng của thị trường phần lớn chứng kiến sự thống trị của những cái tên cũ. Chẳng hạn, ngôi vị "vua bán tải" vẫn không thoát khỏi tay Ford Ranger, Xpander là chiếc MPV nổi bật nhất trong khi Kia K3 (Cerato trước đây) thống trị phân khúc sedan hạng C. Ở phân khúc crossover, Hyundai SantaFe tỏ ra không có đối thủ.

Sự cạnh tranh quyết liệt chỉ diễn ra ở phân khúc xe hạng B khi Kia Seltos và Toyota Corolla Cross so kè qua từng tháng cho chiếc SUV đô thị bán chạy nhất còn Toyota Vios và Hyundai Accent cũng so găng quyết liệt ở nhóm sedan hạng B.

Xét về thương hiệu, Hyundai đang nắm giữ lợi thế lớn để trở thành thương hiệu ô tô số một Việt Nam (về doanh số) với hơn 60.700 xe bán ra trong 11 tháng qua. Xếp ngay sau đó là Toyota với hơn 55.000 xe, Kia (hơn 38.000 xe), VinFast (hơn 32.600 xe) và Mazda (hơn 22.000 xe).

Doanh số chạm đáy do đại dịch

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tháng 8/2021 chứng kiến mức doanh số ô tô thấp nhất kể từ năm 2015 với chỉ 8.884 xe. Đây cũng là giai đoạn cao điểm giãn cách tại nhiều địa phương tại Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch.

Thực tế, từ giai đoạn tháng 4 thị trường đã chứng kiến doanh số các mẫu ô tô trong nước suy giảm. Tình hình chỉ được cải thiện từ tháng 9, khi lệnh giãn cách được nới lỏng.

Khó khăn được xem là "chồng chất" khi nhiều nhà sản xuất còn gặp hàng loạt khó khăn trong khâu sản xuất do ảnh hưởng của việc tắc nghẽn chuỗi cung ứng cũng như tình trạng thiếu chip nghiêm trọng trên toàn cầu. Đã có hàng loạt mẫu xe không thể đến tay người dùng do thiếu hàng, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các hãng sản xuất.

Cũng trong giai đoạn khó khăn này, thị trường chứng kiến những nỗ lực lớn của nhà sản xuất, đơn vị phân phối. Chẳng hạn, một số nhà sản xuất đẩy mạnh hoạt động bán xe online để hạn chế tiếp xúc, cùng với đó là các chương trình giảm giá, tặng phụ kiện liên tiếp được kích hoạt để thúc đẩy nhu cầu mua xe của thị trường.

Trong giai đoạn khó khăn này, vẫn có đến gần 80 mẫu xe mới cập bến thị trường Việt Nam ở đầy đủ các phân khúc, cho thấy sức sống của thị trường vẫn rất mãnh liệt.

SUV đô thị bùng nổ

Nếu phải tìm một phân khúc xe nào bùng nổ nhất trong năm 2021 thì đó phải là SUV đô thị. Nhen nhóm tại Việt Nam từ năm 2014 với cái tên đầu tiên là Ford Ecosport ở phân khúc SUV hạng B, đến nay nhóm này đã có cả chục mẫu xe, trải đều từ A+ cho đến C-. Đáng chú ý, chỉ trong năm 2021, có đến 4 mẫu xe hoàn toàn mới thuộc nhóm này ra mắt gồm Mazda CX-3, CX-30 hay Kia Sonet và Toyota Raize.

Ra mắt khá muộn vào giai đoạn tháng 11, 12, Sonet và Raize chưa tạo được sức ảnh hưởng lớn trên thị trường nhưng nhiều khả năng, các mẫu xe này sẽ là "khách mời" thường xuyên trong top những xe bán chạy nhất, giống với cách 2 "đàn anh" là Kia Seltos và Toyota Corrola Cross đang thể hiện.

Kích thước nhỏ gọn dễ di chuyển trong đô thị, thiết kế gầm cao với nhiều đường nét hiện đại, đặc biệt là giá bán hấp dẫn (khoảng hơn 500 đến 800 triệu) khiến các mẫu xe này ngày càng nhận được sự ưa chuộng của người tiêu dùng Việt Nam.

Thị trường ô tô điện nhen nhóm hình thành

Một tín hiệu rất mới trên thị trường ô tô năm 2021 chính là sự xuất hiện của ô tô điện. VinFast công bố ra mắt mẫu VF e34 từ tháng 4/2021 và sau 7 tháng, hãng này nhận 25.000 đơn đặt hàng cho mẫu SUV trị giá 690 triệu đồng. Trong những ngày cuối cùng của tháng 12, VinFast đã chính thức bàn giao VF e34 đến tay người dùng đồng thời công bố tiếp tục nhận đặt trước 2 mẫu SUV cao cấp hơn là VF e35 và VF e36 từ ngày 5/1.

Không chỉ VinFast, Thaco cũng công bố sẽ đưa mẫu SUV chạy điện EV6 của Kia về Việt Nam trong quý II/2022 trong khi Mercedes-Benz hứa hẹn sẽ sớm mang sản phẩm đẳng cấp nhất của hãng là EQS về nước.

Việc những mẫu ô tô điện đầu tiên đã lên kế hoạch về Việt Nam tạo ra nhiều dấu ấn tích cực trong bối cảnh cuộc cách mạng xanh diễn ra mạnh mẽ tại nhiều thị trường lớn. Vẫn còn nhiều vấn đề cần phải bàn đến như hạ tầng trạm sạc cho xe điện hay các cơ chế về mặt chính sách để phát triển xe điện. Tuy nhiên, 2022 có thể chứng kiến nhiều bất ngờ hơn nữa liên quan đến ô tô điện tại Việt Nam.

Tiếp tục hỗ trợ phí trước bạ cho xe sản xuất/lắp ráp trong nước

Sau thời gian dài xin ý kiến, Chính phủ quyết định giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước (CKD) bằng Nghị định 103, áp dụng từ tháng 12 đến hết tháng 5/2022.

Cũng giống năm ngoái, chính sách lập tức tác động mạnh lên thị trường khi lượng người mua xe tăng đột biến, thậm chí gây quá tải tại các điểm đăng ký xe. Mặc dù vậy, về cơ bản đợt hỗ trợ này không giúp người dùng được hưởng lợi quá lớn bởi ngay khi chính sách có hiệu lực, nhiều hãng đã cắt ưu đãi về giá bán công bố trước đó.

Trong khi đó, xe nhập khẩu không còn cách nào khác buộc phải giữ lại, hoặc tiếp tục tăng ưu đãi để kích thích người dùng mua xe, cạnh tranh với xe lắp ráp, sản xuất trong nước.

Trong tháng đầu tiên Nghị định 103 có hiệu lực (tháng 12/2021), nhiều khả năng doanh số của toàn thị trường sẽ tăng đột biến. Kết quả kinh doanh của các hãng xe trong tháng 12 và cả năm 2021 sẽ có vào tuần thứ 2 của tháng 1/2021.

Hữu Anh

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.
Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai – vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Để sửa đổi Luật Đất đai 2024, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến về các vấn đề quan trọng như định giá đất, quy hoạch, và giao đất.
TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

Nhằm tạo nền tảng phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại gắn với du lịch và hạ tầng y tế chất lượng cao, TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điều chỉnh quy hoạch ba dự án lớn.
Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ sửa đổi Nghị định 103 và 104/2024 về tiền sử dụng đất, thuê đất, hướng đến minh bạch, đồng bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản.
Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí thuê kho cao cấp toàn cầu đang tăng chậm lại, phản ánh sự thay đổi trong cung - cầu tại từng khu vực. Tuy nhiên, giữa bức tranh tổng quan có phần chững lại, thị trường Việt Nam lại nổi bật với mức giá hợp lý, cùng xu hướng đầu tư dài hạn từ cả khách thuê trong nước lẫn quốc tế.