Chủ nhật 09/11/2025 04:07
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Mở nhiều lối ra cho nông sản hậu Covid-19

12/10/2020 00:00
Việc thúc đẩy xuất khẩu đồng thời với tăng cường tiêu thụ ở thị trường trong nước, mở nhiều lối ra cho nông sản Việt hậu Covid-19 thông qua những giải pháp tích cực của các cơ quan xúc tiến thương mại cho đến doanh nghiệp là rất cần thiết ...

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết gần 50 tấn vải đã được xuất khẩu (XK) sang Singapore từ cảng Hải Phòng trong tháng 6 vừa qua. Năm 2020 là năm đầu tiên vải thiều có thương hiệu, được xử lý đóng gói bài bản qua kênh nhập khẩu chính thức của Tập đoàn bán lẻ FairPrice đã được đưa vào thị trường Singapore với quy mô lớn.

Đẩy mạnh xuất khẩu thương hiệu nông sản Việt

Điểm đáng chú ý trong việc đưa trái vải vào hệ thống bán lẻ ở Singapore, đó là thương vụ đã liên tục tổ chức các đoàn đưa nhà nhập khẩu trái cây Singapore về Việt Nam trong 3 năm liền để tìm kiếm các sản phẩm trái cây mới của Việt Nam.

HINH-1770-1593680882.jpg
Các cơ sở sản xuất nông sản ở Đồng Tháp đang được hỗ trợ xúc tiến đầu ra

Đối với chuỗi siêu thị FairPrice, hiện nắm tới 70% thị phần bán lẻ của Singapore, phía thương vụ đặc biệt quan tâm xây dựng mối quan hệ trao đổi thường xuyên với đại diện mua hàng của họ để giới thiệu và thuyết phục nhập khẩu các mặt hàng mới.

Trong bối cảnh Singapore vẫn tiến hành các biện pháp để kiểm soát dịch Covid-19, có thể thấy việc vượt qua các thách thức để tạo kênh tiêu thụ cho trái vải Việt thông qua đầu mối siêu thị lớn ở nước này là rất đáng khích lệ.

Theo giới chuyên gia, việc thúc đẩy XK lẫn tăng cường tiêu thụ ở thị trường trong nước, mở nhiều lối ra cho nông sản Việt hậu Covid-19 thông qua những giải pháp tích cực các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan cho đến doanh nghiệp (DN) là rất cần thiết trong lúc này.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng năm 2020 là năm khó khăn nhất cho ngành hàng nông sản do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Tuy vậy, các DN và hiệp hội ngành hàng vẫn đang quyết tâm cao nhất để từ nay đến cuối năm đạt “giá trị cao nhất trong hoàn cảnh khó khăn nhất”.

Như chia sẻ của ông Cường, dù đối mặt rất nhiều thách thức lớn, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2020, tốc độ tăng giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp đã tăng 1,18% so với cùng kỳ năm 2019. Dự kiến tốc độ tăng GDP ngành nông lâm thuỷ sản 6 tháng đầu năm nay tăng khoảng 1,16%.

Trong đó, nông nghiệp (bao gồm trồng trọt và chăn nuôi) tăng 0,5%, lâm nghiệp tăng 2%, thuỷ sản tăng 2,1%. Vì vậy, sản lượng các mặt hàng nông sản tăng mạnh, đáp ứng dồi dào nhu cầu trong nước và XK.

Điểm đáng ghi nhận, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, đó là cơ cấu sản xuất nông sản tiếp tục được điều chỉnh theo hướng phát huy lợi thế của mỗi địa phương, vùng, miền và cả nước, gắn với nhu cầu thị trường. Cơ cấu ngành hàng, sản phẩm nông sản có sự thay đổi rõ nét, tăng tỷ trọng các ngành, sản phẩm có lợi thế và thị trường, đồng thời giảm các sản phẩm đang có xu hướng tăng cung, giá thấp.

Để đầu ra ở thị trường nước của nông sản được thúc đẩy tốt hơn nữa, như lưu ý của bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, đó là các DN trong ngành hàng nông sản cần XK có thương hiệu của mình. Nếu không có thương hiệu sẽ không thâm nhập được vào chuỗi thương mại toàn cầu.

Tăng cường quảng bá, xúc tiến tiêu thụ

Đứng ở góc độ hỗ trợ các DN địa phương trong ngành hàng nông sản khơi thông đầu ra ở thị trường trong nước lẫn quốc tế hậu Covid-19, chia sẻ với Thời báo Kinh Doanh bên lề chương trình hợp tác kinh doanh, kết nối cung cầu giữa tỉnh Đồng Tháp và Tp.HCM tổ chức ngày 2/7, ông Võ Tiến Thành, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp, cho biết về việc ký kết với một số hệ thống bán lẻ hiện đại ở Tp.HCM như Co.op mart, Big C, Gigamall, Bách hoá xanh...để đưa các sản phẩm nông sản đặc sản của Đồng Tháp vào tiêu thụ.

“Đó là điều kiện để giúp các cơ sở sản xuất, DN ở Đồng Tháp tiêu thụ được sản phẩm. Bên cạnh đó, chủ trương của tỉnh Đồng Tháp là những sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh đều được đưa vào tất cả các điểm du lịch trong tỉnh nhằm giúp tiêu thụ sản phẩm”, ông Thành nói.

Cũng theo vị giám đốc này, việc mở đầu ra cho nông sản thông qua kênh bán hàng trực tuyến (online) đang được tỉnh Đồng Tháp chú trọng. Điển hình như việc tỉnh đang quản lý một sàn giao dịch thương mại điện tử để tất các DN có tiềm lực còn khiêm tốn được hỗ trợ đưa sản phẩm vào và kết nối với khách hàng tốt hơn, thông qua đó giúp DN tiêu thụ được sản phẩm của mình.

Còn dưới góc nhìn từ DN, ông Lê Hồng Minh, Giám đốc marketing của CTCP Ong mật Tp.HCM (Behonex), cho rằng để đầu ra sản phẩm nông sản của DN được tốt sau giai đoạn dịch Covid-19 thì khâu tiếp thị là rất quan trọng, cũng như có sự hỗ trợ của trung tâm xúc tiến thương mại để tăng cường thêm việc quảng bá, xúc tiến bán hàng.

Như với sản phẩm mật ong, theo ông Minh, đây là mặt hàng có triển vọng đầu ra ở thị trường XK rất lớn. Nhất là khi tổng sản lượng khai thác mật ong của cả nước mỗi năm vào khoảng 60.000 tấn, nhưng số lượng tiêu dùng trong nước chỉ vào khoảng 5.000 - 6.000 tấn, còn lại là XK.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là các DN sản xuất mật ong trong nước chưa XK mật ong thành phẩm mà mới chỉ XK mật ong nguyên liệu. Có nghĩa là các DN mới chỉ “bán lúa non” cho nước ngoài. Cho nên, ngoài việc mở nhiều lối ra cho ngành mật ong nói riêng hay các ngành nông sản khác thì rất cần hướng tới XK sản phẩm chế biến thành phẩm để tăng giá trị đầu ra.

Thế Vinh

Tin bài khác
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.
Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực, với sự chuyển mình trong sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường, hứa hẹn tiếp tục bứt phá trong năm 2025.
Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việc thúc đẩy đa dạng sản phẩm tài chính, kết hợp với chiến lược thu hút nhà đầu tư tổ chức và cải cách thể chế toàn diện, chính là chìa khóa để thị trường chứng khoán Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong tiến trình hội nhập tài chính toàn cầu.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tăng gần 13% trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 58 tỷ USD, kỳ vọng cả năm cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD.
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Hai khái niệm “lập kế hoạch tài chính” và “đầu tư” bị dùng thay thế cho nhau là một quan niệm sai lầm phổ biến, bởi thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt, theo Chris Keeling, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Metis – công ty tư vấn tài sản có trụ sở tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Dubai (DIFC).
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Những vụ khởi tố, bắt giữ, phá sản của hàng loạt nghệ sĩ trong thời gian qua đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh rằng thiếu tri thức, quản trị kinh doanh và thượng tôn pháp luật, ánh hào quang sân khấu có thể nhanh chóng hóa thành bóng tối thương trường.