Đến nay, sau nhiều lần trì hoãn, tuyến đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - Ga Hà Nội sẽ chính thức khai thác thương mại từ ngày 8/8. Đây là tuyến metro thứ hai của Hà Nội với tổng chiều dài 12,5km, bao gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Tuyến có đoạn trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Cầu Giấy, và đoạn ngầm dài 4km từ Cầu Giấy đến Ga Hà Nội.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, hệ thống tàu của dự án sử dụng công nghệ tiên tiến nhất từ Pháp và châu Âu. Ông Gilles Machelon, Giám đốc Liên doanh dự án (Alstom - Thalès - Colas Rail) cho biết, tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, giảm tiêu thụ chỉ bằng 1/3 xe buýt và 1/4 xe ô tô cá nhân.
Đoàn tàu vận hành trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, với 10 đoàn tàu liên tục. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa do Alstom sản xuất, chạy bằng điện 750V DC từ đường ray thứ ba, được thiết kế để đảm bảo an toàn và hiệu suất cao. Tàu có chiều dài trung bình 20m, với chiều cao 3,69m và chiều rộng 2,7m, trang bị điều hòa, loa phát thanh, hệ thống camera quan sát và chỗ dành cho xe lăn.
Các ga ngầm của tuyến được trang bị đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng. Mỗi đoàn tàu có sức chứa từ 944 đến 1.124 người, vận tốc tối đa đạt 80km/h và tốc độ khai thác trung bình là 35km/h.
Dự án xây dựng tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội là một phần quan trọng trong hệ thống đường sắt đô thị của thành phố, nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân. Tuyến metro này sẽ kết nối khu vực phía Tây với trung tâm Hà Nội, góp phần giảm áp lực cho các tuyến đường chính và cải thiện tình hình giao thông đô thị.
Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến sẽ giảm ùn tắc giao thông và lượng phát thải khí nhà kính bằng cách cung cấp một phương tiện công cộng hiện đại và hiệu quả. Đây cũng là cơ hội để thúc đẩy phát triển đô thị bền vững, biến khu vực phía Tây thành một trung tâm mới đầy tiềm năng.
Ngoài việc giải quyết các vấn đề giao thông, tuyến metro còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống với các lợi ích về môi trường, an ninh và an toàn giao thông. Mặc dù dự án mang lại nhiều lợi ích, nó cũng gặp phải thách thức về tài chính và quản lý, và việc đảm bảo chất lượng công trình cùng sự an toàn cho hành khách là ưu tiên hàng đầu.
Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội không chỉ là một phương tiện giao thông mới mà còn là dấu mốc quan trọng cho sự phát triển bền vững của thủ đô. Dự án này đánh dấu một bước tiến lớn trong việc tạo ra một môi trường sống xanh, sạch và an toàn cho cư dân thành phố.
Theo phương án được phê duyệt, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng. Trong đó, vốn đối ứng ngân sách TP. Hà Nội tăng hơn 3.895 tỷ đồng; vốn vay ODA giảm gần 1.980 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án cũng được chấp thuận kéo dài đến năm 2027, thay vì hoàn thành vào năm 2022. Trước đó, tại Tờ trình nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư, UBND TP. Hà Nội đưa ra 8 lý giải cho đề xuất lùi tiến độ dự án.
Theo UBND TP. Hà Nội, tiến độ hoàn thành dự án hoàn toàn phụ thuộc vào gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm). Do khó khăn trong bàn giao mặt bằng nên chủ đầu tư đã thống nhất với nhà thầu điều chỉnh tiến độ thi công lên khoảng 4-5 năm.
Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (UBND TP Hà Nội là cấp phê duyệt đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư) đang được triển khai có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm với 12 nhà ga, 1 depot rộng 15,5 ha và 10 đoàn tàu.
Nghệ Nhân