Hà Nội: Khuyến khích đầu tư 8 tuyến metro ngầm dài 320km Hà Nội: 4 vị trí sẵn sàng cho bãi xe, trạm sạc Vành đai 1 |
Vụ hỏa hoạn thiêu rụi hàng trăm phương tiện dưới gầm cầu Vĩnh Tuy vừa qua đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng mất an toàn tại các bãi trông giữ xe tự phát. Ngay lập tức, Bộ Xây dựng đã có động thái quyết liệt, ban hành chỉ thị yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước phải xử lý dứt điểm tình trạng này, đảm bảo an toàn cho kết cấu hạ tầng giao thông.
Theo chỉ thị mới, các địa phương được yêu cầu rà soát và di dời ngay lập tức các cơ sở trông giữ xe đang hoạt động trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ trước ngày 30/10. Đây là một bước đi mạnh mẽ nhằm chấm dứt tình trạng sử dụng gầm cầu, hành lang an toàn đường bộ làm nơi kinh doanh trái phép, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu các tỉnh, thành phố nếu để tình trạng này tiếp diễn.
![]() |
Yêu cầu di dời các bãi đỗ xe khỏi gầm cầu trước ngày 30/10. (Ảnh: Internet) |
Đối với vụ cháy tại cầu Vĩnh Tuy, Bộ Xây dựng đã giao Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của thành phố Hà Nội để kiểm định, đánh giá mức độ ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn đến chất lượng cầu. Các giải pháp khắc phục (nếu cần) sẽ được đề xuất và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9, thể hiện sự khẩn trương trong việc đảm bảo an toàn cho một trong những cây cầu huyết mạch của Thủ đô.
Chỉ thị của Bộ Xây dựng cũng đề ra một số yêu cầu cụ thể đối với các địa phương. Trước hết là việc kiểm tra nghiêm ngặt điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy liên quan đến việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông, để không lặp lại sự cố tương tự. Kết quả rà soát này phải được báo cáo về Bộ Xây dựng trước ngày 25/9.
Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính và Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy để tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bao gồm cả việc sử dụng gầm cầu làm bãi trông giữ xe trái phép.
Một điểm quan trọng khác trong chỉ thị là việc lập kế hoạch ưu tiên đầu tư xây dựng các địa điểm trông giữ xe đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh tại các đô thị. Điều này cho thấy tầm nhìn dài hạn của Bộ, không chỉ dừng lại ở việc xử lý vi phạm mà còn tìm ra giải pháp bền vững cho vấn đề thiếu bãi đỗ xe tại các thành phố lớn.
Những chỉ đạo quyết liệt này được đưa ra trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng về hạ tầng giao thông và không gian công cộng. Việc lấn chiếm và sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn những rủi ro khôn lường về an toàn, đặc biệt là cháy nổ. Chỉ thị của Bộ Xây dựng không chỉ là một mệnh lệnh hành chính mà còn là lời cam kết mạnh mẽ, hướng đến một hệ thống giao thông an toàn, văn minh và hiệu quả hơn.