![]() |
| Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Trọng Tấn pháy biểu tại hội nghị. |
Ngày 18/11/2025, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị nghe báo cáo về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (đoạn qua địa bàn tỉnh). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Trọng Tấn chủ trì hội nghị, cùng đại diện Sở Xây dựng, các sở ngành và chính quyền các địa phương liên quan.
Tuyến đường sắt đi qua tỉnh Phú Thọ có chiều dài 99,1 km, qua 5 phường và 15 xã, với 7 ga dự kiến bố trí dọc tuyến. Tổng diện tích đất phục vụ dự án khoảng 630,56 ha, số hộ phải bố trí tái định cư lên tới 1.813 hộ. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ước tính hơn 12.363 tỷ đồng.
Thời gian qua, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, phân công chủ đầu tư, ban hành kế hoạch chi tiết và nhiều văn bản tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt liên quan đến tái định cư, điều chỉnh hướng tuyến và đánh giá tác động môi trường. Ban Quản lý dự án Đường sắt đề xuất lựa chọn điểm khởi công tại Ga Phú Thọ mới (phường Phong Châu), với diện tích chiếm dụng khoảng 32 ha, dự kiến khởi công ngày 19/12/2025.
![]() |
| Lãnh đạo Ban quản lý Dự án Khu vực Phú Thọ phát biểu tại hội nghị. |
Tại hội nghị, các đại biểu đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt sớm hoàn thiện phương án tuyến từ ga Phúc Yên đến Hà Nội; bàn giao mốc giới và hồ sơ GPMB đối với 5 ga còn lại; đồng thời đẩy nhanh phê duyệt phương án tuyến điều chỉnh để triển khai kiểm kê, lập phương án bồi thường.
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Trọng Tấn nhấn mạnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ, xử lý ngay các vướng mắc phát sinh. Ông đề nghị các Ban Quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trình phê duyệt các tiểu dự án và dự án thành phần, đồng thời yêu cầu Sở Xây dựng tổng hợp kịp thời tình hình, báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao các đơn vị liên quan rà soát quỹ đất, chuẩn bị đầy đủ điều kiện để bảo đảm tiến độ khởi công. Với sự vào cuộc đồng bộ, Phú Thọ đặt mục tiêu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đúng lộ trình, tạo nền tảng cho việc triển khai đồng bộ tuyến đường sắt trọng điểm qua địa bàn.