Thứ ba 14/10/2025 15:34
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Máy bay hydro, động cơ điện và các quy định mới: Hàng không đang thay đổi

18/06/2021 10:01
Từ chuyến bay lịch sử của anh em nhà Wright vào năm 1903 đến sự phát triển của máy bay siêu thanh, lịch sử ngành hàng không đã được thúc đẩy bởi công nghệ và đầy tham vọng. Giờ đây, trong bối cảnh thế kỷ 21 hiện đại, lĩnh vực này tiếp tục thể hiện sự

Ví dụ, vào tháng 9 năm ngoái, một chiếc máy bay chạy bằng pin nhiên liệu hydro có khả năng chở hành khách đã bay trên bầu trời nước Anh. Cùng tháng đó, Airbus cũng công bố thông tin chi tiết về ba chiếc máy bay ý tưởng chạy bằng nhiên liệu hydro, gã khổng lồ hàng không vũ trụ châu Âu tuyên bố hạng mục mới có thể đi vào hoạt động vào năm 2035. Gần đây hơn, United Airlines thông báo đã ký kết một thỏa thuận thương mại mua máy bay từ một công ty khởi nghiệp có tên Boom Supersonic. Trong một tuyên bố, United cho biết máy bay Overture tuy chưa được chế tạo nhưng thiết kế để “tối ưu hóa chạy bằng 100% nhiên liệu hàng không bền vững”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Những động thái này cho thấy nỗ lực tập trung phát triển công nghệ giảm thiểu vấn đề môi trường của ngành hàng không, ngay cả khi số lượng chuyến bay năm ngoái giảm mạnh do đại dịch vi-rút Corona. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, lượng khí thải carbon dioxide từ hàng không “đã tăng nhanh chóng trong hai thập kỷ qua” đạt gần 1 gigatonne vào năm 2019, tương đương với “khoảng 2,8% lượng khí thải CO2 toàn cầu từ quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch”. Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới mô tả hàng không là “một trong những nguồn phát thải khí nhà kính phát triển nhanh nhất dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu”, cho biết thêm rằng du lịch bằng máy bay “hiện là hoạt động sử dụng nhiều carbon nhất mà một cá nhân có thể thực hiện”.

Giải pháp

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Iain Grey, Giám đốc hàng không vũ trụ tại Đại học Cranfield của Vương quốc Anh đã mô tả không carbon là “ưu tiên hàng đầu” của ngành và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển một loạt các giải pháp giải quyết thách thức. Ông chia sẻ: “Động lực của công nghệ nằm ở hệ thống động cơ nhưng điều đó không làm mất đi tầm quan trọng của các công nghệ xung quanh như vật liệu nhẹ mới, vật liệu tổng hợp carbon tăng cường...”

Việc tập trung vào các chuyến bay đường dài sẽ rất quan trọng trong những năm tới. Tổ chức liên chính phủ tiếp tục tuyên bố rằng “hơn một nửa lượng khí thải CO2 của ngành hàng không châu Âu xuất phát từ một tỷ lệ nhỏ trong tổng số chuyến bay”. Quan điểm này được Jo Dardenne, Giám đốc hàng không tại Transport & Environment lặp lại: “Chúng ta không nên quên rằng phần lớn nhất của khí thải hàng không có liên quan đến các chuyến bay đường dài vì bay lâu hơn và cao hơn tạo ra nhiều CO2 hơn… Những chuyến bay đường dài đó chỉ có thể được khử carbon bằng cách thay thế loại dầu hỏa đang sử dụng”.

Trong những chuyến bay dài hơi này, nhiên liệu hàng không bền vững đóng một vai trò quan trọng trong tương lai. Mặc dù Cơ quan An toàn Hàng không của Liên minh Châu Âu cho biết: “Không có một định nghĩa nào được quốc tế đồng ý” về nhiên liệu hàng không bền vững, nhưng ý tưởng bao quát là giảm lượng khí thải của máy bay. Hãng sản xuất máy bay Airbus mô tả nhiên liệu hàng không bền vững là “được làm từ nguyên liệu thô tái tạo”, cho biết thêm rằng, các nguyên liệu thô phổ biến nhất dựa trên cây trồng hoặc dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ động vật.

Grey cho biết: “Hiện tại, những thách thức lớn của nhiên liệu hàng không bền vững là sản xuất với khối lượng được yêu cầu và ở mức chi phí phù hợp. Nguồn gốc của các nguyên liệu thô được sử dụng làm nhiên liệu bền vững cũng rất quan trọng... Nỗ lực lớn lúc này là xem xét cách sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững theo cách… xanh”. Grey cho biết thêm, đây có thể là nhiên liệu từ chất thải hoặc tài nguyên địa phương.

Trong khi công nghệ ngày càng phát triển, thế giới cũng cần phải đưa ra các quy tắc và quy định về môi trường di chuyển bằng đường hàng không. Có thể kể đến đề án giảm thiểu cacbon của Hàng không Quốc tế và Liên minh Châu Âu bao gồm phát thải carbon dioxide từ ngành hàng không trong hệ thống giao dịch khí thải kể từ năm 2012. Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Dardenne của T&E nhấn mạnh tầm quan trọng của “quy định phù hợp”: “Khung quy định càng rõ ràng thì càng có thể chắc chắn khả năng áp dụng công nghệ rộng rãi, mang lại giá trị gia tăng về tài chính cũng như môi trường”.

TL

Tin bài khác
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.