Theo GizChina, báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research cho thấy, Huawei đã bán được 1,6 triệu chiếc điện thoại Mate 60 sau khi ra mắt và nhiều hơn dòng iPhone 15 tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, dòng Mate 60 ra mắt trước dòng iPhone 15 trong vài tuần.
Counterpoint Research không thể đưa ra con số chính xác về số lượng các mẫu Mate 60 đã được bán ra nhưng họ lưu ý rằng, Huawei đã xuất xưởng 1,6 triệu chiếc chỉ sau 6 tuần. Đó là một số lượng rất lớn các mẫu được bán ra trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.
Counterpoint Research cho biết, trong số trên, hơn 400.000 chiếc được bán trong hai tuần qua, khoảng thời gian Apple ra mắt iPhone 15 tại thị trường đại lục. Trong 17 ngày đầu tiên ra mắt, ước tính của Counterpoint cho thấy doanh số iPhone 15 đã giảm 4,5% so với cùng thời gian mở bán của dòng iPhone 14 vào năm ngoái. Nhà phân tích Edison Lee của Jefferies còn đưa ra con số tồi tệ hơn khi mức sụt giảm là 2 chữ số so với iPhone 14, sau sự ra mắt đầy bất ngờ của dòng Huawei Mate 60 Pro. Nếu các con số ước tính này là đúng, 2023 có thể là năm tồi tệ nhất đối với việc ra mắt iPhone mới tại Trung Quốc từ năm 2018 cho đến nay.
Huawei đã bất ngờ ra mắt điện thoại Mate 60 Pro cao cấp vào cuối tháng 8/2023. Nhiều nhà phân tích cho biết, việc sử dụng chip sản xuất trong nước đánh dấu bước đột phá trước nhiều năm đối mặt với lệnh trừng phạt công nghệ của Mỹ.
Nhà phân tích cấp cao Ivan Lam của Counterpoint nhận xét nhu cầu Mate 60 Pro khá cao, với lượng hàng sẵn có nhanh chóng được mua hết ngay khi sản phẩm xuất hiện.
Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 3/2023 đã giảm 8% xuống mức thấp nhất trong 10 năm do nhu cầu đối với các thương hiệu lớn giảm. Huawei và Transsion Group là những thương hiệu duy nhất đạt mức tăng trưởng trong giai đoạn đó.
Những con số ấn tượng của Huawei phần nào cho thấy tình huống khó khăn mà các iPhone 15 đang gặp phải tại Trung Quốc khi Huawei Mate 60 Pro xuất hiện. Cho dù vẫn đang gặp phải hàng loạt lệnh hạn chế xuất khẩu công nghệ từ chính phủ Mỹ nhưng Huawei Mate 60 Pro vẫn được trang bị chip 5G cũng như bộ xử lý được cho sản xuất trên tiến trình 7nm cao cấp. Cho dù hiệu năng khó có thể bằng được bộ xử lý trên iPhone 15, nhưng các yếu tố này đã giúp doanh số Mate 60 Pro tăng tốc tại Trung Quốc.
Tất nhiên, không phải tất cả đều là tin xấu đối với iPhone 15 của Apple. Các báo cáo của cả Counterpoint và Jefferies đều cho biết, doanh số ấn tượng của iPhone 15 tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc cũng quan trọng không kém đối với Apple và sự sụt giảm của thị trường này sẽ tác động không nhỏ đến công ty.
Mới đây, CEO Apple Tim Cook đã bất ngờ xuất hiện tại Apple Store ở Thành Đô, đánh dấu lần thứ hai ông đến Trung Quốc chỉ trong một năm.
Theo các chuyên gia, chuyến đi của Tim Cook đến Trung Quốc tiếp tục cho thấy tầm quan trọng của thị trường này với công ty. Hồi tháng 3, ông từng đến đất nước tỷ dân trong một tuần, gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và các quan chức chính phủ khác tại Bắc Kinh.
Hà Anh (T/h)