Thứ năm 03/10/2024 07:19
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Doanh số iPhone 16 ảm đạm hơn so với iPhone 15 cùng kỳ năm ngoái

02/10/2024 17:27
Số iPhone 16 bán ra trong ba ngày đầu giảm hơn 12% cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy bất chấp cải tiến mới, Apple vẫn chứng kiến doanh số iPhone 16 ảm đạm.
aa
Doanh số iPhone 16 ảm đạm hơn so với iPhone 15 cùng kỳ năm ngoái
Doanh số iPhone 16 ảm đạm hơn so với iPhone 15 cùng kỳ năm ngoái.

Theo ước tính trong ba ngày đầu, doanh số iPhone 16 ảm đạm hơn so với iPhone 15 cùng kỳ năm ngoái, do thiếu đột phá về thiết kế, trong khi Apple Intelligence chưa có mặt.

Cụ thể, trên blog cá nhân, Ming-Chi Kuo, nhà phân tích của TF International Securities và từng đưa ra nhiều dự đoán chính xác về sản phẩm Apple, cho biết, khoảng 37 triệu iPhone 16 được tiêu thụ trong ba ngày đầu mở bán, giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, nhu cầu đối với dòng Pro - phân khúc chủ chốt và mang lại doanh thu lớn nhất trong mỗi đợt ra iPhone mới - giảm mạnh. Ông Kuo ước tính Apple bán được 9,8 triệu iPhone 16 Pro và 17,1 triệu 16 Pro Max, giảm lần lượt 27% và 16% so với thế hệ trước. Ngược lại, doanh số iPhone 16 và 16 Plus tăng nhẹ.

Các nhà phân tích khác cũng có nhận định tương tự. Dan Ives của Wedbush ước tính doanh số iPhone 16 khoảng 40 triệu chiếc, chỉ cao hơn một chút so với con số của Kuo. Angelo Zino, nhà phân tích công nghệ của CFRA Research, không đưa ra con số cụ thể nhưng cho biết “có sự sụt giảm so với năm trước”, dù doanh số iPhone 16 bản tiêu chuẩn tăng.

Theo CNN, trong những năm gần đây, iPhone chưa có cải tiến đủ lớn để thuyết phục người tiêu dùng nâng cấp, kể từ khi thêm kết nối 5G trên iPhone 12. Năm nay, yếu tố thúc đẩy doanh số là bộ tính năng Apple Intelligence, nhưng phải đến tháng 10 mới được triển khai.

Phản ứng trong giai đoạn mua hàng ban đầu cho thấy rằng, việc tích hợp các tính năng AI vẫn chưa đủ để giúp Apple thoát khỏi tình trạng doanh số iPhone ảm đạm. Apple có thể chỉ làm được một số điều nhất định để cải thiện camera hoặc điều chỉnh kích thước màn hình của iPhone và các bản cập nhật phần mềm. Theo các nhà phân tích, ngoại trừ những người hâm mộ Apple trung thành nhất, phần lớn khách hàng có thể chưa thực sự hiểu tại sao các tính năng AI lại đáng để nâng cấp.

“Vấn đề là các mẫu iPhone cơ bản giờ đã quá tốt. Doanh số đang nghiêng về phiên bản iPhone 16 giá thấp, khi chúng có nhiều nâng cấp lớn về camera và bộ xử lý”, Zino viết lời nhận xét trên blog.

Apple sẽ không chia sẻ bất kỳ thông tin chi tiết nào về doanh số bán iPhone cho đến khi công bố thu nhập vào tháng tới và ngay cả khi đó, dữ liệu sẽ chỉ bao gồm 7 ngày bán trước và 10 ngày bán thông thường. Nhưng hầu hết các nhà phân tích vẫn kỳ vọng iPhone 16 sẽ thành công trong những tháng tới bất chấp khởi đầu chậm, đặc biệt là khi bước vào ba tháng cuối năm quan trọng.

Apple sẽ báo cáo thu nhập quý tài chính IV/2024 vào đầu tháng 11, sau đó là thu nhập quý tài chính I/2025 vào đầu tháng 2 năm sau. Đây sẽ là lúc hãng có đủ số liệu để chia sẻ về nhu cầu về dòng iPhone 16.

Trong một diễn biến khác, một ghi chú mới đây dành cho nhà đầu tư được 9to5Mac trích dẫn, các nhà phân tích tại Barclays viết rằng, Apple "có thể vừa cắt giảm" 3 triệu chiếc iPhone 16 trong đợt sản xuất mới nhất.

Dựa trên nhiều cuộc kiểm tra chuỗi cung ứng gần đây, các nhà phân tích cho biết, những đợt cắt giảm này được thực hiện tại một đối tác chính có trụ sở ở Đài Loan. Đây đồng thời là các đơn đặt hàng iPhone trong quý IV/2024.

Tin bài khác
Oracle: Nhà cung cấp dịch vụ đám mây tiếp theo công bố đầu tư vào Malaysia

Oracle: Nhà cung cấp dịch vụ đám mây tiếp theo công bố đầu tư vào Malaysia

Thông báo của Oracle được đưa ra ngay sau khi Chính sách Đám mây Quốc gia của Malaysia được Thủ tướng Anwar Ibrahim công bố vào thứ Ba (ngày 1/10).
Bill Gates tiết lộ ba lo ngại lớn nhất đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo

Bill Gates tiết lộ ba lo ngại lớn nhất đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo

Mặc dù AI có thể giải phóng giáo viên và các chuyên gia khác khỏi công việc lặp đi lặp lại, Bill Gates vẫn lo ngại về "nhu cầu lao động chưa được đáp ứng".
Nền tảng X tiếp tục sụt giảm giá trị sau gần 2 năm đổi chủ

Nền tảng X tiếp tục sụt giảm giá trị sau gần 2 năm đổi chủ

Nhiều chuyên gia cho rằng, sự sụt giảm này của nền tảng X là hệ quả tất yếu từ những quyết định gây tranh cãi từ tỷ phú Elon Musk.
Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu

Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu

Việc Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu có thể tạo ra trung bình 14.000 việc làm mỗi năm tại đây cho đến năm 2029.
Huawei vượt mặt Apple về doanh số bán máy tính bảng tại thị trường Trung Quốc

Huawei vượt mặt Apple về doanh số bán máy tính bảng tại thị trường Trung Quốc

Việc Huawei vượt mặt Apple về doanh số bán máy tính bảng thị trường Trung Quốc đã khiến Apple mất đi vị thế thống trị mà họ đã duy trì trong nhiều năm qua.