Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm đáng ngạc nhiên là: vấn đề iPhone quá nóng, chiến dịch tiếp thị cho lễ hội mua sắm sắp tới và sự cạnh tranh từ các mẫu Android, đặc biệt là Mate 60 của Huawei.
Trên trang thương mại điện tử Pinduoduo, iPhone 15 Pro, chiếc iPhone mới phổ biến nhất, có giá từ 7.398 nhân dân tệ (1.013 USD) đến 11.298 nhân dân tệ, thấp hơn tới 1.700 nhân dân tệ so với giá chính thức trên trang web của Apple. Đối với các mẫu iPhone 15 Pro Max hàng đầu, giá cũng thấp hơn từ 900 đến 1.600 nhân dân tệ.
Trên JD.com, các mẫu iPhone 15 được bán kèm phiếu giảm giá miễn phí trị giá vài trăm nhân dân tệ.
Trên một kênh trực tuyến lớn khác là Taobao, các mẫu iPhone 15 được bán rẻ hơn từ 300 đến 900 nhân dân tệ.
Ngược lại, các kênh offline của Apple vẫn giữ nguyên giá gốc.
Việc giảm giá không thường thấy trong các mùa iPhone mới, đặc biệt là ngay sau khi ra mắt. Những năm trước, người dân phải trả thêm phí, chẳng hạn như cao hơn giá chính thức từ 500 đến 1.500 nhân dân tệ cho những mẫu phổ biến hoặc màu sắc độc đáo.
Vấn đề được gắn thẻ là “giá iPhone 15 lao dốc” đã trở thành chủ đề thịnh hành trên nền tảng mạng xã hội Weibo.
"Tôi không ngạc nhiên với điều đó (giá giảm). Các mẫu Android có hiệu năng tuyệt vời về hệ điều hành, sạc và chụp ảnh - ngang bằng hoặc tốt hơn iPhone", Lao Liu, một người có ảnh hưởng về viễn thông trên mạng xã hội Weibo với 1,29 triệu người hâm mộ, cho biết. chỉ ra.
Những lý do đằng sau việc tăng giá
Chỉ vài ngày sau khi ra mắt, Apple đã xác định được một số vấn đề khiến các mẫu iPhone 15 mới chạy ấm hơn bình thường, bao gồm cả lỗi trong phần mềm iOS 17 sẽ được sửa trong bản cập nhật sắp tới.
“Một vấn đề khác liên quan đến một số cập nhật gần đây cho các ứng dụng của bên thứ ba khiến hệ thống bị quá tải”, gã khổng lồ công nghệ Mỹ cho biết.
Điều này kéo theo những phàn nàn của người tiêu dùng về việc điện thoại mới trở nên rất nóng, điều đó có nghĩa là pin không đủ dùng trong một ngày sử dụng. Điều này gây lo ngại cho người tiêu dùng Trung Quốc vì pin thường không được coi là điểm mạnh của iPhone so với các mẫu Android.
Trong khi đó, Apple lại phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu Android, đặc biệt là Huawei tại thị trường nội địa.
Tại Trung Quốc, doanh số bán Android do Huawei, Xiaomi và Honor dẫn đầu đã tăng trưởng trong khi iPhone của Apple chứng kiến sự sụt giảm đáng kể ở mức hai con số. Kết quả là Huawei đã vượt qua iPhone để chiếm vị trí số 1 về thị phần, theo báo cáo của các nhà nghiên cứu vào tuần trước.
Kể từ khi ra mắt mẫu Mate 60 Series của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vào tháng 9, Huawei đã trở thành thương hiệu điện thoại thông minh phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc.
Các nhà phân tích của Jefferies viết: “Xu hướng cho thấy iPhone sẽ thua Huawei vào năm 2024”.
Những người trong ngành cho rằng việc phát hành điện thoại mới của Huawei và phản ứng nồng nhiệt của thị trường có thể đánh dấu sự trở lại của cựu dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh và một bước đột phá có ý nghĩa trong công nghệ sản xuất chip của Trung Quốc.
Shanghai Daily cho biết tính năng màn hình gập là bước đột phá của các thương hiệu Android, từ Huawei, Honor, OPPO cho đến Samsung, những hãng đang thâm nhập vào phân khúc thị trường cao cấp và thách thức sự thống trị của Apple.
Theo IDC, doanh số điện thoại thông minh màn hình gập của Trung Quốc đã đạt 1,26 triệu chiếc trong nửa cuối năm, tăng 173% so với cùng kỳ năm ngoái.
Apple chưa công bố bất kỳ tin tức nào về các mẫu màn hình gập. Các chuyên gia cho biết họ có thể tung ra các sản phẩm màn hình gập vào năm 2024 nhưng iPhone thì không.
Giá iPhone giảm đến từ các phiếu giảm giá và giảm giá, chủ yếu được cung cấp bởi các nền tảng bên thứ ba như PDD và Taobao. Và các trang mua sắm trực tuyến hàng đầu đang chuẩn bị cho sự kiện khuyến mại lớn nhất, với mùa khuyến mãi Double 11 (Ngày độc thân) sẽ được ra mắt vào tuần tới.
Nhưng không ai có thể phủ nhận rằng iPhone 15 đang phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt tại thị trường Trung Quốc không giống như những mẫu máy trước đây của hãng.
Trong thời gian phát hành, iPhone của Apple đã nhận được một số bình luận không mấy thiện cảm về các chủ đề thịnh hành nhất trên mạng xã hội Twitter, chẳng hạn như “chiếc iPhone đắt nhất từ trước đến nay” hay “sự thiếu đổi mới”.
Nhưng ban lãnh đạo Apple dường như đã nhận ra vấn đề và đang hết sức chú ý đến thị trường Trung Quốc.
Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple, thường xuyên đến thăm Trung Quốc. Ông đã đến thăm các thành phố bao gồm Thành Đô và Bắc Kinh vào đầu tháng này để gặp gỡ người tiêu dùng, đối tác và các công ty chuỗi cung ứng. Cook cũng đã gặp Jin Zhuanglong, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin trong chuyến đi.
Theo số liệu của công ty và báo cáo truyền thông, Trung Quốc chiếm 20% tổng doanh thu của Apple và đóng góp 48% vào chuỗi cung ứng của hãng.
Hải Anh t/h