![]() |
Redmi Band 5 giúp Xiaomi vượt Apple trên thị trường thiết bị đeo tay toàn cầu |
Theo báo cáo mới nhất của Canalys, thị trường thiết bị đeo tay thông minh toàn cầu trong quý I/2025 đã đạt 46,6 triệu sản phẩm, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm 2024. Và điểm nhấn lớn nhất là việc Xiaomi chính thức vượt Apple, trở thành nhà cung cấp thiết bị đeo tay thông minh lớn nhất thế giới.
Hãng công nghệ Trung Quốc chiếm 19% thị phần toàn cầu, với 8,7 triệu thiết bị được bán ra - tăng trưởng ấn tượng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Redmi Band 5 là nhân tố chủ lực, đóng góp đáng kể cho thành tích này.
Không dừng lại ở yếu tố giá rẻ, vốn là lợi thế truyền thống mà Xiaomi còn ghi điểm nhờ thiết kế thời trang, khả năng theo dõi sức khỏe nâng cao và đặc biệt là hệ điều hành HyperOS. Nền tảng này không chỉ kết nối điện thoại và đồng hồ thông minh, mà còn mở rộng đến thiết bị gia dụng, tạo thành một hệ sinh thái đồng nhất – điều từng là "đặc sản" của Apple.
Mặc dù quý I/2025 đánh dấu 10 năm Apple Watch ra đời, Apple lại có khởi đầu khá trầm lắng. Với 7,6 triệu thiết bị bán ra (tăng nhẹ 5%), hãng bị đẩy xuống vị trí thứ hai với 16% thị phần toàn cầu.
Dù vậy, giới phân tích kỳ vọng Apple sẽ lấy lại phong độ trong nửa cuối năm khi WWDC 2025 dự kiến sẽ công bố bản cập nhật mang tính cách mạng cho Apple Watch, tập trung sâu vào các tính năng sức khỏe, AI và sự tích hợp chặt chẽ với các thiết bị trong hệ sinh thái Apple.
Ở vị trí thứ ba là Huawei với 7,1 triệu thiết bị, tăng 36%. Thành công của hãng đến từ dòng GT, Fit và chiến lược mở rộng ứng dụng Huawei Health ra ngoài Trung Quốc, từng bước xây dựng hệ sinh thái riêng.
Samsung, đứng thứ tư, đạt mức tăng trưởng cao nhất trong nhóm top 5, tăng 74%, tương đương 4,9 triệu thiết bị bán ra. Hãng Hàn Quốc cho thấy sự cân bằng giữa thiết bị đeo cơ bản và smartwatch cao cấp.
Garmin, chuyên sản xuất thiết bị đeo cho người dùng chuyên nghiệp, giữ vị trí thứ 5 với 1,8 triệu thiết bị, tăng 10%. Họ kỳ vọng nền tảng Connect+ vừa ra mắt sẽ củng cố lượng khách hàng trung thành trong tương lai.
![]() |
Bảng xếp hạng thị phần thiết bị đeo thông minh quý 1/2025. Ảnh: Canalys. |
Canalys chỉ ra, yếu tố người dùng quan tâm nhất khi mua thiết bị đeo tay hiện nay không còn là thương hiệu, mà là giá cả, thời lượng pin và tính năng sức khỏe. Thiết kế, thời trang và độ bền vẫn quan trọng, nhưng không còn là yếu tố tiên quyết như vài năm trước.
Sự soán ngôi của Xiaomi ngay quý đầu năm đặt ra nhiều câu hỏi cho Apple, đặc biệt khi hãng đang kỳ vọng tạo “cú hích” mới với WWDC 2025. Nếu không có những thay đổi lớn, rất có thể Apple Watch sẽ mất vị thế dẫn đầu giống như cách iPhone đang phải nhường thị phần cho các thương hiệu Trung Quốc trong một số phân khúc. Nửa cuối năm 2025 hứa hẹn sẽ là một cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết trong thị trường thiết bị đeo tay thông minh.