Thứ hai 15/09/2025 23:50
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Lý do những người hướng nội trở thành những doanh nhân thành đạt

03/01/2022 13:35
Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng chỉ những người hướng ngoại mới có thể thành công trong kinh doanh. Nói cách khác, các doanh nhân là những người năng nổ, thích mạo hiểm và không an phận. Sai. Định kiến này là thiếu sót vì người hướng nội không

Elon Musk tự nhận là một doanh nhân hướng nội

Elon Musk tự nhận là một doanh nhân hướng nội. (Ảnh: Business Insider)

Theo Tiến sĩ Jennifer Kahnweiler - tác giả cuốn sách Nhà lãnh đạo hướng nội: Xây dựng sức mạnh thầm lặng của bạn - đã nói “Nó giống như một cục pin mà họ sạc lại là sau đó họ có thể bước ra thế giới và kết nối thực sự tốt đẹp với mọi người.”

Ngược lại, những người hướng ngoại được tiếp thêm sinh lực bằng cách giao tiếp xã hội và giải quyết vấn đề thông qua thảo luận. Các kích thước tính cách này cũng thường không phải là tất cả hoặc không có đặc điểm gì. Chúng tồn tại trên một quang phổ có nghĩa là hầu hết mọi người đều rơi vào một nơi nào đó ở giữa.

Bạn không cần phải là một người hướng ngoại để thành công với tư cách là một doanh nhân. Đó là bởi vì thành công trong kinh doanh là đưa ra các quyết định thông minh và giải quyết các vấn đề. Chỉ cần hỏi Bill Gates, Elon Musk và Warren Buffett -những người tự nhận mình là người hướng nội. Dưới đây là một số lý do cho việc tại sao người hướng nội trở thành chủ doanh nghiệp thành công:

Người hướng nội là những người suy nghĩ sáng tạo

Có một mối liên hệ giữa tính hướng nội và sự sáng tạo. Nếu bạn nhìn vào một số nhà phát minh, nhà văn và doanh nhân ưu tú trên thế giới, hầu hết họ đều là những người hướng nội. Đó là bởi vì những người hướng nội thích thể hiện bản thân một cách sáng tạo thông qua công việc của họ. Ví dụ, trong cuốn hồi ký của mình, iWoz: Computer Geek to Cult Icon, Steve Wozniak đã viết: “Hầu hết các nhà phát minh và kỹ sư tôi từng gặp đều giống tôi- họ nhút nhát, và họ sống trong đầu. Họ gần giống như những nghệ sĩ. Trên thực tế, những người giỏi nhất trong số họ là những nghệ sĩ và các nghệ sĩ làm việc một mình hiệu quả nhất khi họ có thể kiểm soát thiết kế của một phát minh mà không cần nhiều người khác thiết kế nó để tiếp thị hoặc một số ủy ban khác”:

Người hướng nội đam mê những ý tưởng

Người hướng nội không nhất thiết phải tập trung vào việc đạt được quyền lực hoặc trở thành trung tâm của sự chú ý. Theo Susan Cain - tác giả của "Quiet Power" - thì “theo bản chất của họ, những người hướng nội có xu hướng đam mê một, hai hoặc ba điều trong cuộc sống của họ và để phục vụ cho niềm đam mê với một ý tưởng, họ sẽ ra ngoài và xây dựng các liên minh và mạng lưới và có được kiến thức chuyên môn và làm bất cứ điều gì cần thiết để biến nó thành hiện thực". Là doanh nhân, họ tập trung vào lợi ích của công ty hơn là vinh quang cá nhân.

Người hướng nội là những người biết lắng nghe

Nhìn chung, người hướng nội rất giỏi lắng nghe và cảm thông với mọi người. Đặc điểm này đặc biệt có giá trị khi giao dịch với khách hàng, nhân viên khi việc lắng nghe và đặt câu hỏi đúng là điều cần thiết. Người hướng nội không nói trừ khi họ có điều gì đó đáng để nói và giữ bình tĩnh giữa sự hỗn loạn. Lùi lại một bước để quan sát và phân tích tình huống là điểm mạnh của họ. Cùng với việc là người biết lắng nghe, những doanh nhân hướng nội luôn tìm kiếm những giải pháp tốt nhất. Điều đó có nghĩa là họ có thể gạt cái tôi của mình sang một bên và cân nhắc ý kiến của người khác khi đưa ra quyết định.

Người hướng nội suy nghĩ trước khi hành động

Trong khi những người hướng ngoại có xu hướng được mọi người vây quanh thì những người hướng nội lại tận hưởng khoảng thời gian ở một mình. Ở một mình giúp họ có thời gian bình tĩnh xử lý và phân tích vấn đề để có thể lên kế hoạch cho bước đi tiếp theo. Khả năng đánh giá cao những khoảnh khắc cô đơn cũng rất hữu ích trong những năm đầu tiên khởi nghiệp, liên quan đến thời gian dài làm việc một mình.

Người hướng nội làm sếp tốt hơn

Mặc dù hướng ngoại gắn liền với khả năng lãnh đạo, nhưng người hướng ngoại không nhất thiết phải trở thành những ông chủ tốt nhất. Nghiên cứu đột phá do giáo sư Adam Grant của Wharton thực hiện đã tiết lộ rằng những nhà lãnh đạo hướng nội mang lại kết quả tốt hơn khi xử lý những người lao động chủ động hơn những người hướng ngoại. Bởi vì họ không tìm kiếm sự chú ý, các nhà quản lý hướng nội để cho những nhân viên chủ động của họ làm tiêu điểm. Trong khi những người hướng ngoại có thể bị vấp ngã khi tìm kiếm sự xác thực, thì những người hướng nội làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ nhóm của họ và khiến những người hoạt động hàng đầu cảm thấy được trân trọng.

Không có nghi ngờ gì về việc người hướng nội có thể trở thành những doanh nhân thành công. Điều quan trọng là nhận ra rằng hướng nội là một tài sản chứ không phải là một khoản nợ. Chỉ khi đó, bạn mới có thể biến nó thành siêu năng lực của mình.

Anh Đức

Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.