Sáng 30/3/2025, UBND tỉnh Long An đã đưa ra quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án nâng cấp và cải tạo tuyến đường ĐT.830C đi huyện Bến Lức (Long An) kết nối với TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, thời gian thực hiện dự án sẽ kéo dài từ năm 2024 đến năm 2027. Tổng mức đầu tư của dự án cũng được điều chỉnh tăng đáng kể, từ 971 tỷ đồng lên 1.851 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng tăng vọt từ 220 tỷ đồng lên khoảng 1.100 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Long An cho biết, việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư là cần thiết để đảm bảo cân đối nguồn lực ngân sách, đồng thời điều chỉnh lộ trình và kế hoạch bố trí vốn cho phù hợp. Mục tiêu của việc này là giúp dự án được triển khai hiệu quả hơn, tránh tình trạng nợ đọng, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
![]() |
Dự án đường tỉnh 830 C nối liền từ huyện Bến Lức (Long An) đến huyện Bình Chánh (TPHCM). |
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 9km đi qua các xã Tân Bửu, Thanh Phú, Mỹ Yên và thị trấn Bến Lức. Điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, thị trấn Bến Lức và điểm cuối là ranh Long An - huyện Bình Chánh (TP. HCM).
Dự án thuộc nhóm B, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp II. Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến đường Nguyễn Văn Tiếp dài khoảng 0,7km sẽ giữ nguyên hiện trạng với mặt đường bê tông nhựa rộng 12m, nền đường rộng 22m.
Dự án nâng cấp và cải tạo tuyến đường ĐT.830C, đoạn từ đường Nguyễn Văn Tiếp đến ranh giới TP. Hồ Chí Minh, dài khoảng 8,3km, đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ chính quyền và người dân tỉnh Long An. Theo kế hoạch ban đầu, tuyến đường này sẽ được mở rộng với mặt đường bê tông nhựa rộng 20m, nền đường rộng 30m, cùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ như thoát nước, vỉa hè, cây xanh và chiếu sáng.
Tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu là 971 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 220 tỷ đồng. Dự án được phê duyệt triển khai trong giai đoạn 2023-2025, với kế hoạch khởi công vào quý IV/2024. Công tác kê biên và kiểm đếm đã được thực hiện đối với 1.289 thửa đất của 792 cá nhân và tổ chức tại các xã Tân Bửu, Thanh Phú, Mỹ Yên và thị trấn Bến Lức, với tổng diện tích hơn 68.886m2.
Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đã gặp phải một số khó khăn, dẫn đến việc tạm dừng theo kế hoạch. Một trong những nguyên nhân chính là sự không đồng thuận của người dân về bảng giá bồi thường giải phóng mặt bằng, cũng như việc so sánh giá bồi thường với các dự án lân cận. Bên cạnh đó, việc bố trí nguồn vốn cũng gặp nhiều thách thức.
![]() |
Chi phí giải phóng mặt bằng tăng vọt từ 220 tỷ đồng lên khoảng 1.100 tỷ đồng. |
Việc nâng cấp và cải tạo tuyến đường ĐT.830C được đánh giá là có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa các tuyến đường tỉnh với Quốc lộ 1, đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, ĐT.830 và ĐT.830 Long An. Dự án này không chỉ giúp đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng giao thông, mà còn tăng cường kết nối mạng lưới giao thông quốc gia với TP. Hồ Chí Minh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho tỉnh Long An và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cách đây không lâu, UBND tỉnh Long An đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến đường ĐT.830C và sự cần thiết phải đầu tư nâng cấp và cải tạo để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, cũng như tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Tỉnh Long An cũng đã đề xuất Chính phủ hỗ trợ vốn để triển khai dự án này.