Thứ bảy 01/11/2025 08:07
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Lo ngại về vấn đề tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A khi cấm xe vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

18/04/2024 12:58
Sáng ngày 17/4 vừa qua, Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã làm việc với tỉnh Quảng Trị về việc khảo sát phục vụ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Trị tiếp tục bày tỏ lo ngại trước lệnh cấm một số xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã gây quá tải trên Quốc lộ 1A đi qua tỉnh Quảng Trị.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua 2 tỉnh Quảng và Thừa Thiên Huế với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường không có dải phân cách giữa đi qua khu vực đồi núi. Sau thời gian khai thác, cao tốc này bộc lộ nhiều bất cập.

Lực lượng chức năng phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Lực lượng chức năng phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Từ khi đưa vào khai thác từ ngày 31/12/2022 đến nay, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra 43 vụ va chạm, tai nạn giao thông, làm chết 8 người, bị thương 27 người. Trong đó, có 19 vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm, lúc trời tối (chiếm 45% tổng số vụ tai nạn giao thông trên toàn tuyến).

Vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã quyết định cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe lớn hơn hoặc bằng 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Vì vậy, lượng xe đi trên Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế tăng cao.

Thượng tá Kiều Đức Tính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, gần đây, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh gia tăng, nguyên nhân một phần do việc phân luồng giao thông tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam có quyết định cấm một số xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì ngày 11/4 trên Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Trị đã xảy ra tai nạn giao thông chết người liên quan xe container. Thượng tá Kiều Đức Tính đề nghị cần có giải pháp mang tính thực tiễn chứ không nên đẩy rủi ro, thách thức từ nơi này sang nơi khác.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại buổi làm việc
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại buổi làm việc.

“Các cơ quan chức năng xem xét làm sao có giải pháp căn cơ, tổng thể, vừa mang tính khoa học, vừa thực tiễn, làm sao chúng ta không đẩy rủi ro, thách thức từ nơi này sang nơi khác. Tai nạn giao thông trên cao tốc cũng là tai nạn, mà tai nạn trên Quốc lộ cũng là tai nạn, thương vong thiệt hại xảy ra cũng là tính mạng con người. Do vậy, các cơ quan chức năng và Quốc hội xem xét có chiến lược tổng thể”, ông Kiều Đức Tính nói.

Hiên nay, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chưa có tuyến tránh Quốc lộ 1A. Sau khi cấm một số xe lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mật độ phương tiện trên Quốc lộ 1A tăng đột biến, gây xung đột giao thông giữa các phương tiện nội tỉnh, nội thành với phương tiện quá cảnh, gia tăng lượng xe trọng tải lớn đi qua thành phố, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Trị nêu vấn đề, vừa qua, cấm các loại xe theo quy định từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn, phân luồng qua Quốc lộ 1A dẫn đến rủi ro lớn đối với người dân Quảng Trị, nguy cơ mất an toàn giao thông ở mức cao.

Một vụ tai nạn chết người trên Quốc lộ 1A sau khi phân luồng xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Một vụ tai nạn chết người trên Quốc lộ 1A sau khi phân luồng xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

“Phân luồng xe tải, xe khách trên 30 chỗ về Quốc lộ 1A, chúng tôi thấy rằng đây là nguy cơ lớn đối với nhân dân tỉnh Quảng Trị. Trong quá trình làm việc tại đây, chúng tôi đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh có sự giám sát và có sự chỉ đạo về vấn đề an toàn giao thông cho địa bàn tỉnh Quảng Trị", ông Nguyễn Chiến Thắng nói.

Ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý Bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ - Cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận, sau khi phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã tăng áp lực về lưu lượng và tai nạn giao thông sang Quốc lộ 1A, đặc biệt là thành phố Đông Hà không có tuyến tránh Quốc lộ 1A. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế đã phản đối việc phân luồng này.

“Cục Đường bộ Việt Nam chưa bao giờ nói rằng việc phân luồng thế này là vĩnh viễn. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục theo dõi, đánh giá, nếu tình hình có những thay đổi thì Cục Đường bộ Việt Nam sẽ xem xét lại các phương hướng, củng cố thêm các phương án khác”, ông Lê Hồng Điệp cho biết.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với tỉnh Quảng Trị
Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với tỉnh Quảng Trị.

Thay mặt Đoàn khảo sát của Quốc hội, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề nghị các cơ quan chức năng cần phải có giải pháp khả thi, đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Quốc lộ 1A .

"Việc tổ chức giao thông trên Quốc lộ 1A và cao tốc Cam Lộ- La Sơn và việc xử lý các điểm đen cần tăng trách nhiệm trong tuần tra, xử lý như thế nào cũng cần đưa vào trong luật chứ không thể khô cứng, bởi vì việc khô cứng dẫn đến khó khăn trong quá trình thống nhất. Chúng ta sẽ đối thoại với các địa phương, Bộ Giao thông Vận tải và các đại biểu để đặt ra vấn đề cần tiếp tục để hoàn thiện”, Trung tướng Nguyễn Minh Đức chia sẻ.

Lê Hoàn

Bài liên quan
Tin bài khác
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

UBND TP.HCM chính thức ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển đặc khu này. Với quy mô 73 dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2025–2030 lên tới gần 21.650 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển của Đồ án điều chỉnh quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2025.
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.