Linh hoạt chính sách để đạt mục tiêu tăng trưởng 6 tháng cuối năm

DNHN - Việc tăng trưởng bị chững lại do dịch Covid-19 là điều bất khả kháng, buộc Chính phủ phải có sự linh hoạt và ứng phó tốt hơn về mặt chính sách trong sáu tháng cuối năm nay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 6-6,5% đã đề ra.

Linh hoạt chính sách để đạt mục tiêu tăng trưởng 6 tháng cuối năm
Linh hoạt chính sách để đạt mục tiêu tăng trưởng 6 tháng cuối năm. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã đưa ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế. Trong đó, ở kịch bản thứ nhất, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6%, quí 3 cần đạt mức tăng trưởng là 6,2%, quí 4 cần tăng 6,5%. Ở kịch bản thứ hai, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5%, quí 3 phải đạt mức tăng trưởng là 7% và quí 4 cần đạt 7,5%.

Dù là kịch bản nào thì điều kiện tiên quyết để thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh hiện nay vẫn phải là kiểm soát được dịch bệnh với tổn thất kinh tế ở mức thấp nhất. Theo đó, chiến dịch bao phủ vaccin nhằm đạt tỷ lệ người được tiêm càng nhiều càng tốt nên được đặt lên hàng đầu. Song song với thời gian chờ vaccin phủ sóng, việc kiểm soát dịch bệnh nên được khoanh vùng tới mức tối thiểu, tránh sự đứt gãy về mặt kinh tế nhiều nhất có thể.

Các chính sách tài khóa cũng nên được thiết kế theo hướng tiếp tục hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh, như các gói hỗ trợ an sinh xã hội cho người lao động thu nhập thấp, người bị mất việc làm, các lao động tự do. Việc giải ngân những gói chính sách này cũng cần rút kinh nghiệm của gói 62.000 tỉ đồng trong năm ngoái sao cho tốc độ giải ngân nhanh và phải “trúng” đối tượng cần hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần tiếp tục duy trì các gói chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tập trung cắt giảm chi phí logistics, chi phí vận chuyển, cải cách thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Giải ngân vốn đầu tư công cũng cần phải quyết liệt hơn nữa. Khi đầu tư của doanh nghiệp có xu hướng co hẹp lại do tình hình dịch bệnh, Nhà nước càng cần thể hiện vai trò “kích cầu” chủ động của mình. Sáu tháng đầu năm nay, chi cho đầu tư phát triển mới đạt 134.000 tỉ đồng, bằng 28% dự toán - một tỷ lệ khá thấp.

Về chính sách tiền tệ, định hướng chung của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn là điều hành linh hoạt các công cụ, duy trì thanh khoản hệ thống; đồng bộ các giải pháp tiền tệ, tín dụng, thanh khoản góp phần ổn định thị trường và phục hồi tăng trưởng trước các tác động khó lường của dịch Covid-19. Với tình hình lạm phát chưa quá căng thẳng, NHNN có thể sẽ tiếp tục duy trì các loại lãi suất điều hành ở mức thấp như hiện nay, tạo điều kiện giảm chi phí vốn cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng tiền đồng thuộc một số ngành, lĩnh vực ưu tiên hiện vẫn ở mức thấp 4,5%/năm. Việc đảm bảo thanh khoản cho hệ thống có thể sẽ được NHNN linh hoạt qua công cụ mua ngoại tệ có kỳ hạn (sáu tháng). Ngoài ra, việc áp dụng Thông tư 03 (thay thế cho Thông tư 01 hết hạn trước đó) nhằm cho phép các ngân hàng cơ cấu lại các khoản nợ đến hạn cũng là một biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hệ thống ngân hàng và nền kinh tế, qua đó giảm áp lực tăng đối với lãi suất.

Tựu trung lại, với những khó khăn do dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành và diễn biến phức tạp, đặc biệt tại TPHCM, “cỗ xe” tăng trưởng của Việt Nam được dự báo sẽ gặp nhiều thách thức trong thời gian còn lại của năm 2021. Trong bối cảnh đó, chính sách tài khóa và tiền tệ lại một lần cần được Chính phủ vận dụng linh hoạt theo hướng nâng đỡ, hỗ trợ cho nền kinh tế, nhất là đối với những đối tượng bị tổn thương nặng nề bởi đại dịch. 

PV

Tin liên quan