Lào Cai tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản
Các ngành, địa phương tại Lào Cai sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ tiềm năng, rộng lớn để xuất khẩu sang Trung Quốc đối với các sản phẩm chủ lực (như chè, dứa, chuối, quế).
Ngày 9/4, Ban Chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU quý I năm 2024 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới. Đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.
Hội nghị có sự tham dự của đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; tổ trưởng, tổ phó tổ giúp việc Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
Trong quý I/2024, các thành viên Ban Chỉ đạo đã tích cực triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ đạo, đã thực hiện được 29/43 nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch 23-KH/BCĐ, nội dung chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ đạo và tiếp tục triển khai thực hiện 14/43 nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Đáng chú ý là cấp tỉnh đã tổ chức thực hiện Lễ ra quân phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới và thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 tại xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng; 9/9 huyện, thị xã, thành phố với 127/127 xã sau đó đã tổ chức lễ ra quân phát động phong trào thi đua.
Các ngành hàng chủ lực tiếp tục được duy trì và phát triển với các con số như sau: 3.902 ha dược liệu (bao gồm 687 ha cây dược liệu hàng năm và 3.215 ha cây dược liệu lâu năm), 8.279 ha chè, 1.917 ha chuối, 2.217 ha dứa, 59.587 ha quế, đàn lợn đạt 446.000 con và tiếp tục phát triển kinh tế dưới tán rừng bền vững thông qua phát triển cây có giá kinh tế cao như quế, trẩu, bồ đề.
Việc phát triển các ngành hàng tiềm năng cũng được thúc đẩy, với diện tích gieo trồng cây vụ đông theo hướng hàng hóa đạt 4.445 ha (bao gồm rau đậu các loại, cây ngô, hoa...), cây ăn quả ôn đới đạt 4.507 ha, đàn gia cầm đạt 4,8 triệu con...
Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã tập trung vào việc phát triển các sản phẩm đặc hữu như cây hồng không hạt tại huyện Bảo Yên, Văn Bàn; cây bưởi tại huyện Bảo Thắng, Bảo Yên; cây măng tại huyện Văn Bàn...
Nông dân cũng đã thực hiện chuyển đổi 761 ha đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng các cây chủ lực, tiềm năng như dược liệu, chuối, dứa, quế, 328 ha cây rau và cây ăn quả.
Kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Phát triển nông nghiệp hàng hóa của tỉnh mặc dù có những điểm sáng nhưng việc mở rộng diện tích, kết nối cung - cầu và tiêu thụ sản phẩm các ngành hàng chủ lực của tỉnh chưa có tính bền vững. Các ngành, địa phương cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ tiềm năng, rộng lớn để xuất khẩu sang Trung Quốc đối với các sản phẩm chủ lực (như chè, dứa, chuối, quế), đồng thời tổ chức các đợt cho nông dân đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các địa phương có nền nông nghiệp phát triển và xúc tiến thị trường tiêu thụ trong nước như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội; phát huy các vai trò của hợp tác xã, tổ hợp tác trong sản xuất, liên kết và tiêu thụ sản phẩm.
Cần sự vào cuộc quyết liệt, sát sao hơn của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết.
Ngọc Lợi
Cùng chuyên mục
Bình Thuận: Xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng ổn định 4 tháng đầu năm 2024
Nâng hạng chứng khoán, Việt Nam có thể thu hút thêm 10 tỷ USD vốn đầu tư
Kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Ngày vui thống nhất non sông
Ninh Thuận: Cần tập trung vào lợi thế trước để thực hiện quy hoạch
Tín chỉ carbon yếu tố mang lại nhiều cơ hội và lợi ích kinh tế
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu