Thứ sáu 08/08/2025 04:14
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Lãng phí cơ hội: Cái giá vô hình nhưng vô cùng đắt của nền kinh tế

Đã đến lúc, “lãng phí cơ hội” phải trở thành một khái niệm pháp lý rõ ràng, có cơ chế kiểm soát, xử lý, và hơn hết, phải có người chịu trách nhiệm.
Lãng phí cơ hội: Cái giá vô hình nhưng vô cùng đắt của nền kinh tế
TS. Trần Đình Thiên. Ảnh TPO

TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng, tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Luật Tiết kiệm, chống lãng phí, đã nêu một vấn đề trọng yếu nhưng chưa được lượng hóa đúng mức: “lãng phí cơ hội”, một dạng tổn thất không hữu hình nhưng có thể khiến quốc gia thiệt hại hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng.

“Lãng phí đấy mới lớn. Ai chịu trách nhiệm về cái đó?” – TS. Trần Đình Thiên đặt câu hỏi trực diện, gợi mở một khoảng trống đáng lo ngại trong thiết kế chính sách.

Trong khi dự thảo sửa đổi Luật Tiết kiệm, chống lãng phí đang hướng đến việc liệt kê và quy định các nhóm hành vi cụ thể, dễ nhận diện như lãng phí trong chi tiêu ngân sách, sử dụng tài sản công, hay tổ chức hội họp thì một dạng lãng phí đặc biệt nghiêm trọng vẫn đang nằm ngoài khung pháp lý: lãng phí cơ hội.

Không giống như những khoản chi tiêu sai mục đích hay đầu tư dàn trải, lãng phí cơ hội không để lại hóa đơn, nhưng cái giá phải trả thì vô cùng đắt đỏ. TS. Thiên chỉ ra ví dụ điển hình: dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, công trình được kỳ vọng là biểu tượng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã đội vốn gấp đôi và mất hơn một thập kỷ vẫn chưa hoàn thiện đúng kỳ vọng. Trong thời gian đó, không chỉ ngân sách bị đội chi phí, mà Việt Nam còn mất đi cơ hội tranh thủ phát triển, nâng cấp năng lực cạnh tranh quốc gia trong khu vực.

Chậm chính sách – Một dạng “lãng phí có hệ thống”

PGS.TS Đinh Dũng Sỹ – nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ ra một dạng lãng phí ít được nhắc đến nhưng hiện hữu trong nhiều năm qua: chậm ban hành, sửa đổi chính sách pháp luật.

Theo ông, định mức và tiêu chuẩn quản lý hiện nay nhiều nơi đã lạc hậu, không còn phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, quá trình điều chỉnh, cập nhật lại thiếu linh hoạt, kéo dài, buộc hệ thống vận hành theo kiểu “biến báo”, dẫn đến nhiều lệch lạc trong quản lý và sử dụng tài sản công.

Dự thảo luật lần này đã bổ sung 10 nhóm hành vi gây lãng phí. Tuy nhiên, như GS. Trần Ngọc Đường – Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật – phân tích, vẫn còn nhiều lĩnh vực mới như chuyển đổi số chưa được bao quát đúng mức. Đầu tư phần mềm tràn lan, thiếu chiến lược hoặc triển khai hạ tầng kỹ thuật không đồng bộ cũng gây ra lãng phí lớn. Những “lỗ hổng chính sách” như vậy nếu không được kịp thời lấp đầy sẽ tiếp tục tạo ra gánh nặng tài chính trong dài hạn.

Lãng phí cơ hội – Làm sao để tính vào luật?

Vấn đề mà TS. Trần Đình Thiên đặt ra không chỉ là phản biện, đó là yêu cầu cấp thiết phải đổi mới tư duy lập pháp. Việc xác định và định lượng “lãng phí cơ hội” đòi hỏi một hệ thống đánh giá tác động chính sách có chiều sâu, dựa trên dữ liệu lớn và phân tích định lượng.

“Chỉ cần một quyết định chậm, đất nước mất đi hàng nghìn, hàng chục nghìn tỷ đồng, ai chịu trách nhiệm cho sự chậm trễ đó?”, TS. Thiên chất vấn.

Câu hỏi ấy không chỉ dành cho dự thảo luật, mà là cho toàn bộ hệ thống hoạch định chính sách hiện hành.

Theo TS. Thiên, chìa khóa để hạn chế cả lãng phí hữu hình lẫn vô hình nằm ở cơ chế minh bạch thông tin. Khi thông tin được công khai và dễ tiếp cận, người dân và xã hội mới có điều kiện giám sát, phản biện, thúc đẩy cải cách. Đó là nền tảng cho một nền quản trị tiết kiệm – hiệu quả – trách nhiệm, thay vì chỉ trông đợi vào các quy định mang tính hình thức.

Lãng phí cơ hội: Cái giá vô hình nhưng vô cùng đắt của nền kinh tế
Hội nghị phản biện xã hội với dự án Luật Tiết kiệm, chống lãng phí do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức sáng 7/8.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam – ông Hoàng Công Thủy khẳng định: cơ quan soạn thảo đang tiếp thu đầy đủ các ý kiến phản biện để làm rõ hơn các nội dung sửa đổi. Dự thảo cũng đã cụ thể hóa yêu cầu bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí và từng bước thể chế hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về xây dựng văn hóa tiết kiệm.

Tuy nhiên, như các chuyên gia nhấn mạnh, nếu vẫn còn tư duy “lãng phí chỉ là vật chất”, thì luật sẽ luôn đi sau thực tiễn.

Một nền kinh tế hiện đại không thể phát triển chỉ bằng những khoản tiết kiệm nhỏ nhặt trong hội họp, văn phòng phẩm. Những cải cách lớn cần bắt đầu bằng việc giảm thiểu độ trễ trong ra quyết định, tối ưu hóa thời cơ, và đặt trách nhiệm cá nhân rõ ràng cho các hành vi chậm trễ có hệ thống.

Bài liên quan
Tin bài khác
127 dự án triệu đô sau sát nhập: TP. Hồ Chí Minh trải thảm đỏ cho nhà đầu tư

127 dự án triệu đô sau sát nhập: TP. Hồ Chí Minh trải thảm đỏ cho nhà đầu tư

TP. Hồ Chí Minh công bố 127 dự án trọng điểm, định hướng chọn lọc nhà đầu tư chiến lược trong các lĩnh vực công nghệ cao, tài chính, logistics, phản ánh rõ nét tư duy chuyển dịch chiến lược của thành phố.
PGS.TS Lê Quốc Doanh: Bắc Trung bộ sẽ thành vùng nông nghiệp "tỷ đô"

PGS.TS Lê Quốc Doanh: Bắc Trung bộ sẽ thành vùng nông nghiệp "tỷ đô"

Tại Diễn đàn "Kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản các tỉnh vùng Bắc Trung bộ" diễn ra ngày 6/8, PGS.TS Lê Quốc Doanh - Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam cho rằng, nếu biết cách khai thác và thích nghi, Bắc Trung bộ hoàn toàn có thể trở thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa "tỷ đô" với những cây trồng chủ lực như dứa, chè và cây có múi.
Năng lực doanh nghiệp và tiêu chuẩn kỹ thuật: Hai “điểm nghẽn” lớn nhất cho sự hợp tác

Năng lực doanh nghiệp và tiêu chuẩn kỹ thuật: Hai “điểm nghẽn” lớn nhất cho sự hợp tác

Ông Nguyễn Bá Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Phát triển công thương, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã có cuộc chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập về “điểm nghẽn” lớn nhất đang cản trở hợp tác giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNVVN) Việt Nam và doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Chuyên gia giải thích quyền sử dụng đất lâu dài không đồng nghĩa sở hữu vĩnh viễn

Chuyên gia giải thích quyền sử dụng đất lâu dài không đồng nghĩa sở hữu vĩnh viễn

PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến cho rằng, bản chất đất thương mại dịch vụ theo Luật Đất đai 2024, bao gồm hình thức sử dụng, cơ chế giao đất và quyền thu hồi hợp pháp.
GS. TS Hoàng Văn Cường: Đất thương mại dịch vụ thậm chí còn quan trọng hơn đất ở

GS. TS Hoàng Văn Cường: Đất thương mại dịch vụ thậm chí còn quan trọng hơn đất ở

Theo GS. TS Hoàng Văn Cường cần đánh giá đúng vai trò đất thương mại dịch vụ. Theo đó, vướng mắc trong chính sách tài chính, đề xuất giải pháp tín dụng đồng bộ.
Không thể làm chính sách năng lượng bằng tư duy duy ý chí

Không thể làm chính sách năng lượng bằng tư duy duy ý chí

"Việc xây dựng chính sách năng lượng cần tiếp cận một cách khoa học và tổng thể, thay vì bị chi phối bởi những góc nhìn hạn hẹp, thiếu cơ sở thực tiễn", theo TS. Nguyễn Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hiệp hội Tự động hóa Việt Nam.
Chuyên gia Savills phân tích tác động đa chiều từ đề xuất thuế bất động sản mới

Chuyên gia Savills phân tích tác động đa chiều từ đề xuất thuế bất động sản mới

Theo bà Giang Huỳnh - chuyên gia Savills TP. Hồ Chí Minh, đề xuất áp thuế thu nhập bất động sản 20% trên lãi thực tế của Bộ Tài chính đang gây nhiều chú ý đặc biệt.
Chuyên gia Kinh tế trưởng ADB ông Nguyễn Bá Hùng: Định hình tương lai xanh và bền vững cho kinh tế Việt Nam

Chuyên gia Kinh tế trưởng ADB ông Nguyễn Bá Hùng: Định hình tương lai xanh và bền vững cho kinh tế Việt Nam

Theo ông Nguyễn Bá Hùng, ADB cam kết 5 tỷ USD cho năng lượng tái tạo và 8 tỷ USD cho hạ tầng xanh tại Việt Nam, cải cách ngân hàng và phát triển bền vững.
GS. Trần Thọ Đạt: Có hai kịch bản cho mục tiêu kinh tế số đạt 20% GDP

GS. Trần Thọ Đạt: Có hai kịch bản cho mục tiêu kinh tế số đạt 20% GDP

GS. Trần Thọ Đạt cho rằng, để đạt mục tiêu 20% GDP từ kinh tế số vào năm 2025, đứng trước hai kịch bản: một đầy thách thức, một hoàn toàn khả thi.
Hà Nội cấm xe máy xăng từ 2026: Người dân cần chuẩn bị gì?

Hà Nội cấm xe máy xăng từ 2026: Người dân cần chuẩn bị gì?

Hà Nội bắt đầu cấm xe máy xăng từ 1/7/2026 trong vành đai 1, hướng tới giao thông xanh. Chính sách gây nhiều tranh luận và đòi hỏi hạ tầng đồng bộ.
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Thị trường carbon là công cụ hiện thực hoá Net Zero 2050

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Thị trường carbon là công cụ hiện thực hoá Net Zero 2050

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ tiềm năng, thách thức phát triển thị trường carbon Việt Nam. Đây là công cụ then chốt hiện thực hóa Net Zero 2050, đòi hỏi khung pháp lý chặt chẽ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Chậm trễ bán tín chỉ carbon gây thiệt thòi bảo vệ rừng

TS. Lê Xuân Nghĩa: Chậm trễ bán tín chỉ carbon gây thiệt thòi bảo vệ rừng

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa- Viện trưởng Viện Tư vấn Phát triển Tài chính Carbon, việc chậm trễ bán tín chỉ carbon gây thiệt thòi cho người dân tộc thiểu số bảo vệ rừng.
PGS. TS Ngô Trí Long: Ba "điểm nghẽn" kinh điển đang kìm hãm sự phát triển của Việt Nam

PGS. TS Ngô Trí Long: Ba "điểm nghẽn" kinh điển đang kìm hãm sự phát triển của Việt Nam

Theo PGS. TS Ngô Trí Long, để chuyển đổi số nâng cao động lực tăng trưởng đột phá, phải giải quyết “điểm nghẽn của các điểm nghẽn” là thể chế, thay đổi tư duy.
Phó Chủ tịch VATA Phan Thanh Uy: Cần lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh ngành vận tải

Phó Chủ tịch VATA Phan Thanh Uy: Cần lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh ngành vận tải

Ngành vận tải ô tô đối mặt khủng hoảng nhân lực và sức ép chuyển đổi sang năng lượng xanh. Phó Chủ tịch VATA chỉ rõ bất cập và đề xuất lộ trình chuyển đổi bền vững.
TS. Đặng Xuân Thành: Việt Nam trước nguy cơ mắc kẹt bẫy thu nhập trung bình

TS. Đặng Xuân Thành: Việt Nam trước nguy cơ mắc kẹt bẫy thu nhập trung bình

Theo TS. Đặng Xuân Thành, mặc dù đạt được nhiều thành tựu kinh tế ấn tượng, mô hình tăng trưởng hiện tại của Việt Nam đang bộc lộ những giới hạn, và nếu không có chiến lược đột phá, đất nước sẽ đối mặt với nguy cơ rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”.