Kỷ nguyên thương mại điện tử đang dần kết thúc mở ra cơ hội mới cho các cửa hàng bán lẻ

09:54 17/03/2021

Jack Ma đã từng đề cập trong một bài phát biểu rằng, trong tương lai, thương mại điện tử thuần túy và các cửa hàng bán lẻ có thể biến mất. Doanh nghiệp phải thông qua hình thức bán lẻ mới dựa trên sự kết hợp của trực tuyến và ngoại tuyến.

Cả cửa hàng bán lẻ truyền thống và nền tảng trực tuyến đều có lợi thế riêng. Cửa hàng ngoại tuyến phục vụ tại chỗ là cơ sở bán hàng chính hãng và người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm mua sắm. Ngay cả khi sản phẩm xảy ra sơ sót, khách hàng vẫn có thể tận hưởng dịch vụ hậu mãi tại cửa hàng, đây cũng là yếu tố được nhiều người đánh giá cao. Còn mua sắm trên nền tảng trực tuyến lợi dụng tiện ích của Internet có thể đưa ra nhiều giá ưu đãi cũng như giao dịch tiện lợi và nhanh chóng. Những ưu điểm tương ứng của loại hình này trở thành nhược điểm của loại hình còn lại và vì thế cách tốt nhất cho doanh nghiệp là kết hợp hai hình thức trên. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Trong khoảng thời gian bùng nổ thương mại điện tử vừa qua, các cửa hàng bán lẻ mặt đất đã lao đao vì số lượng khách sụt giảm do sự xuất hiện của hàng loạt cửa hàng trực tuyến. Giải pháp đưa ra là tích hợp bán hàng truyền thống và đăng ký kênh thương mại điện tử của hãng nhằm tăng mức độ nhận diện và phổ biến đối với công chúng.

Đối với các kênh thương mại điện tử, nhà bán không nên chỉ mở mỗi gian hàng trực tuyến mà còn có thể kết hợp với các Mini Apps (một loại ứng ứng dụng cho phép truy cập ngay lập tức mà không cần phải tải về). Hơn nữa, trước đây khi mới thúc đẩy TMĐT, nhiều gian hàng có thể đăng kí miễn phí nhưng với tình trạng bão hòa như hiện nay, chi phí đăng kí hay duy trì một kênh trực tuyến khá tốn kém. Thay vào đó, các nhà bán lẻ có thể mở rộng hoạt động trên Mini Apps cho khách hàng lựa chọn mua sắm online.

Các xu hướng mua hàng thay đổi từng ngày, không phải cứ có vị trí đắc địa là đảm bảo được doanh thu, các cửa hàng ở trung tâm thành phố vẫn giảm doanh số nếu không theo kịp thời đại. Vì vậy, sau khi mở mô hình bán lẻ mới, các chủ sở hữu cần phải tìm cách thu hút khách hàng ngoại tuyến đến trực tuyến. Mục đích quan trọng nhất của quá trình này là giúp người tiêu dùng thực sự trải nghiệm sản phẩm thực tế, nhận biết chất lượng và đây cũng là một hình thức bảo trợ gián tiếp cho cửa hàng trực tuyến trong tương lai. Quá trình chuyển đổi không chỉ giúp hoạt động kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ truyền thống khởi sắc mà còn dẫn luồng khách mới đến với các cửa hàng trực tuyến.

Loại hình này chủ yếu có hai chức năng là kết nối và phân hạch và được kết nối thông qua các Mini App hoặc ứng dụng tải về để quảng bá sản phẩm. Dạng cửa hàng như vậy có thể dễ dàng lấy thông tin cũng như thu hẹp mối quan hệ giữa nền tảng và khách hàng. Theo thời gian, khách hàng mới và cũ sẽ được phân nhóm và quản lý, thực hiện các chiến lược Marketing làm gia tăng giá trị cho cửa hàng và sản phẩm. Ngoài ra, phân hạch có nghĩa là người hưởng lợi sẽ chia sẻ một số chương trình khuyến mãi với người thân và bạn bè xung quanh từ đó mở rộng phạm vi áp dụng, tương đương với việc quảng bá miễn phí công khai. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Nhiều nhà đầu tư nhận định phát biểu trước đây của Jack Ma hoàn toàn có khả năng trở thành hiện thực trước bối cảnh làm ăn trên các nền tảng thương mại điện tử ngày càng khó khăn. Nhiều thương nhân than thở do chi phí ngày càng cao và cạnh tranh gay gắt, chưa kể các khoản phát sinh như thuê kho, thuê nhân viên chăm sóc khách hàng 24/7,...khiến họ khó lòng trụ nổi. Bên cạnh đó lượng truy cập được phân chia nhỏ lẻ hơn khi số lượng các cửa hàng trực tuyến không ngừng gia tăng.

Ngành thương mại điện tử mới ra đời nhưng quả thực đã mang đến cho con người rất nhiều tiện ích trong cuộc sống. Nhưng theo thời gian, thương mại điện tử dần trở nên bão hòa, chất lượng mua sắm thượng vàng hạ cám, người tiêu dùng hoài nghi độ tin cậy và dần dần ngại mua sắm trực tuyến, lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Vậy nên không có gì bất ngờ khi các nhà đầu tư cho rằng lợi nhuận và biên lợi nhuận không cao như những ngày đầu.

Hiện tại, chính phủ đã có những biện pháp nhằm tăng cường kiểm soát sự độc quyền của các nền tảng thương mại điện tử, đầu tiên là Alibaba đã bị điều tra vào năm ngoái. Năm nay, để đối phó với hành vi mua không đúng giá của nhóm cộng đồng, một cuộc điều tra kỹ lưỡng và phạt tiền một lần nữa được thực hiện, đồng thời đưa ra cảnh báo để ngăn chặn những trường hợp tương tự. Phương thức bán lẻ mới do Jack Ma đề xuất, kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến, có thể nói đã mở ra cơ hội mới cho các cửa hàng truyền thống, đồng thời mang lại sự thay đổi lớn mạnh cho ngành thương mại điện tử. Trong tương lai, các cửa hàng bán lẻ mặt đất và ngành thương mại điện tử sẽ đạt được sự phát triển cân bằng. Đây có lẽ là kết quả tốt nhất có khả năng đưa nền kinh tế Internet của đất nước ngày càng phát triển.

TL