Thứ bảy 10/05/2025 05:56
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Kỷ nguyên thương mại điện tử đang dần kết thúc mở ra cơ hội mới cho các cửa hàng bán lẻ

17/03/2021 09:54
Jack Ma đã từng đề cập trong một bài phát biểu rằng trong tương lai, thương mại điện tử thuần túy và các cửa hàng bán lẻ có thể biến mất. Doanh nghiệp phải thông qua hình thức bán lẻ mới dựa trên sự kết hợp của trực tuyến và ngoại tuyến.

Cả cửa hàng bán lẻ truyền thống và nền tảng trực tuyến đều có lợi thế riêng. Cửa hàng ngoại tuyến phục vụ tại chỗ là cơ sở bán hàng chính hãng và người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm mua sắm. Ngay cả khi sản phẩm xảy ra sơ sót, khách hàng vẫn có thể tận hưởng dịch vụ hậu mãi tại cửa hàng, đây cũng là yếu tố được nhiều người đánh giá cao. Còn mua sắm trên nền tảng trực tuyến lợi dụng tiện ích của Internet có thể đưa ra nhiều giá ưu đãi cũng như giao dịch tiện lợi và nhanh chóng. Những ưu điểm tương ứng của loại hình này trở thành nhược điểm của loại hình còn lại và vì thế cách tốt nhất cho doanh nghiệp là kết hợp hai hình thức trên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong khoảng thời gian bùng nổ thương mại điện tử vừa qua, các cửa hàng bán lẻ mặt đất đã lao đao vì số lượng khách sụt giảm do sự xuất hiện của hàng loạt cửa hàng trực tuyến. Giải pháp đưa ra là tích hợp bán hàng truyền thống và đăng ký kênh thương mại điện tử của hãng nhằm tăng mức độ nhận diện và phổ biến đối với công chúng.

Đối với các kênh thương mại điện tử, nhà bán không nên chỉ mở mỗi gian hàng trực tuyến mà còn có thể kết hợp với các Mini Apps (một loại ứng ứng dụng cho phép truy cập ngay lập tức mà không cần phải tải về). Hơn nữa, trước đây khi mới thúc đẩy TMĐT, nhiều gian hàng có thể đăng kí miễn phí nhưng với tình trạng bão hòa như hiện nay, chi phí đăng kí hay duy trì một kênh trực tuyến khá tốn kém. Thay vào đó, các nhà bán lẻ có thể mở rộng hoạt động trên Mini Apps cho khách hàng lựa chọn mua sắm online.

Các xu hướng mua hàng thay đổi từng ngày, không phải cứ có vị trí đắc địa là đảm bảo được doanh thu, các cửa hàng ở trung tâm thành phố vẫn giảm doanh số nếu không theo kịp thời đại. Vì vậy, sau khi mở mô hình bán lẻ mới, các chủ sở hữu cần phải tìm cách thu hút khách hàng ngoại tuyến đến trực tuyến. Mục đích quan trọng nhất của quá trình này là giúp người tiêu dùng thực sự trải nghiệm sản phẩm thực tế, nhận biết chất lượng và đây cũng là một hình thức bảo trợ gián tiếp cho cửa hàng trực tuyến trong tương lai. Quá trình chuyển đổi không chỉ giúp hoạt động kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ truyền thống khởi sắc mà còn dẫn luồng khách mới đến với các cửa hàng trực tuyến.

Loại hình này chủ yếu có hai chức năng là kết nối và phân hạch và được kết nối thông qua các Mini App hoặc ứng dụng tải về để quảng bá sản phẩm. Dạng cửa hàng như vậy có thể dễ dàng lấy thông tin cũng như thu hẹp mối quan hệ giữa nền tảng và khách hàng. Theo thời gian, khách hàng mới và cũ sẽ được phân nhóm và quản lý, thực hiện các chiến lược Marketing làm gia tăng giá trị cho cửa hàng và sản phẩm. Ngoài ra, phân hạch có nghĩa là người hưởng lợi sẽ chia sẻ một số chương trình khuyến mãi với người thân và bạn bè xung quanh từ đó mở rộng phạm vi áp dụng, tương đương với việc quảng bá miễn phí công khai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nhiều nhà đầu tư nhận định phát biểu trước đây của Jack Ma hoàn toàn có khả năng trở thành hiện thực trước bối cảnh làm ăn trên các nền tảng thương mại điện tử ngày càng khó khăn. Nhiều thương nhân than thở do chi phí ngày càng cao và cạnh tranh gay gắt, chưa kể các khoản phát sinh như thuê kho, thuê nhân viên chăm sóc khách hàng 24/7,...khiến họ khó lòng trụ nổi. Bên cạnh đó lượng truy cập được phân chia nhỏ lẻ hơn khi số lượng các cửa hàng trực tuyến không ngừng gia tăng.

Ngành thương mại điện tử mới ra đời nhưng quả thực đã mang đến cho con người rất nhiều tiện ích trong cuộc sống. Nhưng theo thời gian, thương mại điện tử dần trở nên bão hòa, chất lượng mua sắm thượng vàng hạ cám, người tiêu dùng hoài nghi độ tin cậy và dần dần ngại mua sắm trực tuyến, lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Vậy nên không có gì bất ngờ khi các nhà đầu tư cho rằng lợi nhuận và biên lợi nhuận không cao như những ngày đầu.

Hiện tại, chính phủ đã có những biện pháp nhằm tăng cường kiểm soát sự độc quyền của các nền tảng thương mại điện tử, đầu tiên là Alibaba đã bị điều tra vào năm ngoái. Năm nay, để đối phó với hành vi mua không đúng giá của nhóm cộng đồng, một cuộc điều tra kỹ lưỡng và phạt tiền một lần nữa được thực hiện, đồng thời đưa ra cảnh báo để ngăn chặn những trường hợp tương tự. Phương thức bán lẻ mới do Jack Ma đề xuất, kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến, có thể nói đã mở ra cơ hội mới cho các cửa hàng truyền thống, đồng thời mang lại sự thay đổi lớn mạnh cho ngành thương mại điện tử. Trong tương lai, các cửa hàng bán lẻ mặt đất và ngành thương mại điện tử sẽ đạt được sự phát triển cân bằng. Đây có lẽ là kết quả tốt nhất có khả năng đưa nền kinh tế Internet của đất nước ngày càng phát triển.

TL

Tin bài khác
Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32 (VIETNAM MEDI-PHARM 2025) chính thức khai mạc vào sáng ngày 8/5. Triển lãm góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, đưa nền khoa học y học Việt Nam tiếp cận với thế giới.
VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

Với hơn 10 năm kinh nghiệm sản xuất & xuất khẩu, cùng với việc hợp tác chặt chẽ với các vùng nguyên liệu trái cây trải dài các tỉnh thành, 6 nhà máy với công suất 8 triệu lít/ngày, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, VINUT đã nỗ lực mở rộng đầu ra cho nông sản Việt, trở thành thương hiệu nước giải khát “made-in-Vietnam” được yêu thích tại thị trường Mỹ trên Amazon.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 là cơ hội thiết thực để doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, kết nối hợp tác và khai thác thị trường du lịch ngày càng năng động.
Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, du lịch – dịch vụ, đồng thời cam kết đồng hành và tháo gỡ mọi vướng mắc để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2025) sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/6/2025, dự kiến gần 250 gian hàng của hơn 180 doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ tham gia.
Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 27/4, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” theo Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

Ngày 24/4, Chương trình “Tự hào Việt Nam – Cùng nhau phát triển” do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng MM Mega Market Việt Nam tổ chức đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững, minh bạch và có trách nhiệm, thông qua sáng kiến “Tick xanh trách nhiệm”.
Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Theo ban tổ chức, triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu năm nay dự kiến sẽ chào đón hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ đến từ các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản.
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai sẽ đón tiếp các đối tác quốc tế đến từ Trung Quốc (tỉnh Vân Nam), Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Malaysia, Ấn Độ, Úc, cùng đại sứ quán và các tổ chức xúc tiến du lịch có trụ sở tại Hà Nội.
Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Chiều 18/4/2025, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Tổng công ty Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) thành lập trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương.
VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO và Viện Phát triển và quản trị doanh nghiệp ký kết hợp tác chiến lược nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc đã cùng đưa ra tuyên bố chung quan trọng về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông sản, thể hiện qua việc ký kết nhiều nghị định thư và biên bản ghi nhớ liên quan đến xuất khẩu – nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp giữa hai quốc gia.
Đạm Phú Mỹ  ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PTSC

Đạm Phú Mỹ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PTSC

Đạm Phú Mỹ (DPM) và PTSC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, phát huy sức mạnh nội khối Petrovietnam để nâng cao hiệu quả vận hành, logistics và dịch vụ kỹ thuật trong 3 năm tới.
Trung Á -  Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam

Trung Á - Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam

Khi thị trường Mỹ tiềm ẩn rủi ro từ chính sách thuế mới, khu vực Trung Á đang mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho nông sản Việt Nam nhờ nhu cầu tăng cao và tiềm năng thị trường chưa được khai thác hiệu quả.