Thứ sáu 07/11/2025 23:36
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Kinh tế sáng tạo và sự vươn lên của các quốc gia

14/10/2020 14:09
Đổi mới sáng tạo đã trở thành kim chỉ nam trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhưng làm sao để thực sự trở thành một nền kinh tế sáng tạo?

Mấu chốt là vai trò động lực quan trọng của đổi mới sáng tạo trong tăng năng suất, hiệu quả, tăng trưởng và năng lực cạnh tranh quốc gia trong dài hạn.

Chỉ số của tương lai

Đây cũng là lý do để chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index - GII) nhận được sự quan tâm theo dõi đặc biệt. 80 chỉ số thành phần của GII cho phép đánh giá toàn diện về đổi mới sáng tạo, bao gồm môi trường chính trị, giáo dục, cơ sở hạ tầng và mức hoàn thiện kinh doanh.

Ngay cả khi vẫn đang tiếp tục ứng dụng, đầu tư và dẫn dắt mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo toàn cầu và có bề dày lịch sử và sự tiên phong trong các cuộc cách mạng công nghiệp trước đó, nước Mỹ đã nhận thấy áp lực từ các quốc gia đi sau và khoảng cách phát triển đang ngày một thu hẹp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tìm hiểu những ý tưởng khởi nghiệp tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. Ảnh : TTXThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tìm hiểu những ý tưởng khởi nghiệp tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. Ảnh : TTX

Cùng với tiến bộ và tốc độ thay đổi nhanh chóng của các nền tảng công nghệ số, kết nối vạn vật, dữ liệu lớn, tự động hoá, và trí tuệ nhân tạo, các cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới phải thích nghi chiến lược đổi mới sáng tạo của mình. Năm 2009, Mỹ đã xác lập mục tiêu của chiến lược là thiết lập nền tảng cho tăng trưởng bền vững và tạo việc làm có chất lượng, đồng thời nhấn mạnh vai trò kiến tạo của chính phủ liên bang. Châu Âu cũng xác định có cơ hội để dẫn đầu làn sóng đổi mới đột phá tiếp theo, nhưng điều này phụ thuộc vào việc chuyển hoá năng lực khoa học toàn cầu của mình sang đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, và kinh doanh.

Sáng tạo đang dần định hình, thúc đẩy đổi mới kinh doanh và tăng trưởng thông qua những doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ (startup) mà nổi bật nhất là những “kỳ lân” khởi nghiệp có định giá từ 1 tỷ USD trở lên. CBInsights - tập đoàn có nền tảng phân tích kinh doanh và cơ sở dữ liệu toàn cầu - thống kê được 491 kỳ lân trên toàn thế giới tính đến tháng 9/2020, với tổng giá trị vượt qua 1500 tỷ USD. Các quốc gia dẫn đầu như Hoa Kỳ (136), Trung Quốc (120), Ấn Độ (26), Anh (15), Hàn Quốc (11), Pháp (10), và Israel (7) cũng đang có vị trí lớn trong nền kinh tế và chuỗi giá trị toàn cầu.

Ở Việt Nam, chương trình “Quốc gia khởi nghiệp” được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động năm 2016 đã đưa nước ta vào quỹ đạo của một nền kinh tế dựa trên đổi mới, sáng tạo. Làn sóng sáng nghiệp, khởi nghiệp công nghệ đã nhanh chóng lớn mạnh, phủ khắp các lĩnh vực và lan tỏa trên cả nước. Xếp hạng theo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam tăng từ 59 (năm 2016) lên 42 (năm 2020) trên bảng tổng sắp và dẫn đầu trong 29 quốc gia trong nhóm có thu nhập trung bình thấp (trên Ấn Độ, Philippines và Indonesia).

Vingroup đầu tư vào mạng lưới R&D toàn cầu để tăng tốc chuyển dịch sang lĩnh vực công nghệ; Ảnh: ReutersVingroup đầu tư vào mạng lưới R&D toàn cầu để tăng tốc chuyển dịch sang lĩnh vực công nghệ; Ảnh: Reuters

“Kiềng ba chân” và tầm nhìn cho Việt Nam

Để tiến lên và thu hẹp khoảng cách với các nước phát triển thì Việt Nam nên coi phát triển đồng bộ “kiềng ba chân” con người – tri thức – công nghệ là điểm tầm nhìn trong thời gian tới. Ba hành động sau giúp chúng ta vươn đến mục tiêu:

Thứ nhất, kết nối các cơ sở giáo dục – đào tạo, viện nghiên cứu với nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội:

Tri thức là nguồn tài nguyên mà khi được sử dụng thì càng lớn ra. Tri thức khi được kết nối và doanh nghiệp có khả năng sử dụng tất cả nguồn tri thức từ bên ngoài thì hiệu quả của doanh nghiệp sẽ gia tăng. Trong môi trường số hoá, tri thức có thể được kết nối toàn cầu và do vậy doanh nghiệp có thể tiếp cận với thị trường nguồn lực quốc tế ngày một mở rộng hơn ở bất kỳ thời điểm nào.

Các cụm kinh tế cạnh tranh (competitive clusters) sinh ra từ những liên kết đại học – doanh nghiệp này không chỉ là môi trường để nâng cao trình độ, kinh nghiệm thực tiễn và kỹ năng sáng tạo cho lực lượng lao động chủ lực trong tương lai mà còn là đòn bẩy cho gia tăng năng suất, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua ứng dụng trực tiếp các phát minh sáng chế, đổi mới sáng tạo vào sản xuất, quản lý.

Thứ hai, xây dựng lộ trình nhập khẩu và phát triển công nghệ phù hợp với trình độ của nền kinh tế:

Doanh nghiệp cần cập nhật công nghệ và máy móc trang thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển. Công nghệ mới có thể đến từ nhập khẩu công nghệ và tự đổi mới, phát triển các công nghệ đang có. Mục tiêu phát triển bền vững đưa đến yêu cầu phải chọn mua và chuyển giao những công nghệ sạch, ít hoặc không phát thải khí nhà kính dựa trên những tiêu chuẩn cao về thân thiện, bảo vệ với môi trường. Điều này giúp chúng ta tránh được bẫy “thiên đường” ô nhiễm và công nghệ lỗi thời.

Tuy nhiên cần lưu ý là không phải lúc nào nhập khẩu công nghệ hiện đại nhất cũng là tốt nhất. Một công nghệ, máy móc, trang thiết bị nhập khẩu về phải phù hợp với trình độ và năng lực của lực lượng lao động hiện tại. Về dài hạn thì cần hướng đến việc gia tăng năng lực nghiên cứu nội tại để cải tiến những công nghệ hiện có và phát minh, sáng tạo ra những công nghệ mới.

Định hướng này đòi hỏi phải có những đầu tư lớn cho các chương trình nghiên cứu cơ bản, bên cạnh những chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực của các doanh nghiệp trong hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Ví dụ như tín dụng thuế đối với chi phí R&D, giảm hoặc miễn thuế đối với các bằng phát minh sáng chế trong nước được đưa vào thương mạo hoá.

Trong môi trường cạnh tranh công nghệ khắc nghiệt ở phạm vi toàn cầu, nếu một quốc gia không có bản quyền công nghệ thì khả năng thương mại hoá các sản phẩm ở quốc tế sẽ không thực hiện được do vướng các vấn đề về bản quyền.

Cần có những chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực của các doanh nghiệp trong hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Ảnh: Trung tâm R&D Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.Cần có những chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực của các doanh nghiệp trong hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Ảnh: Trung tâm R&D Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Thứ ba, thu hút và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao:

Nhân tài (hay những cánh chim đầu đàn) và nhân lực chất lượng cao với những kỹ năng tốt, năng lực sáng tạo cao và khả năng thích ứng nhanh với môi trường công nghệ thay đổi liên tục là lõi của tầng lớp lao động sáng tạo. Để phát triển nguồn lực này trước hết cần phân tầng và dự báo nhu cầu lao động ngay từ trong quá trình đào tạo đối. Lựa chọn và ưu tiên cử đi đào tạo tại các đại học, trung tâm nghiên cứu xuất sắc về các mảng cốt lõi trong chuỗi giá trị của những ngành kinh tế trọng điểm. Tiếp đó, dựa trên danh sách các lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên để lập chính sách thu hút, tuyển dụng và giữ chân chuyên gia. Xây dựng các nền tảng để kết nối, hợp tác với các chuyên gia Việt Nam đang công tác ở nước ngoài.

Theo một nghiên cứu khảo sát về thu hút nhân tài của Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) được thực hiện trên hơn 400 người Việt đang sinh sống và làm việc ở 31 quốc khác nhau (53% có học vị tiến sĩ, 39% trình độ thạc sĩ, 2% giáo sư và 5% là phó giáo sư), thì 54% người được hỏi đã lựa chọn mong muốn tạo ra những thay đổi tích cực ở Việt Nam là lý do tiên quyết để họ trở về công tác trong nước. Cơ hội phát triển sự nghiệp tại Việt Nam (38%), được nhìn nhận, cống hiến và thăng tiến ở Việt Nam (26%), nhìn thấy cơ hội khởi nghiệp (21%) là các lý do khác. Như vậy, cơ hội nhìn nhận, cống hiến và thăng tiến, tạo sự ảnh hưởng tích cực tới kinh tế - xã hội, và môi trường làm việc có vị trí quan trọng. Lương cao và nhiều ưu đãi là cần thiết thu hút chuyên gia, nhưng vẫn chưa đủ. Có cơ chế tuyển dụng cạnh tranh, chính sách cải thiện môi trường làm việc và môi trường sống, và các chương trình hỗ trợ hòa nhập nhanh xã hội và thăng tiến trong công việc sẽ biến Việt Nam trở thành điểm đến của nhân tài và nhân lực chất lượng cao.

Phát triển đồng bộ “con người – tri thức – công nghệ” trên nền tảng một hệ sinh thái đối mới sáng tạo hoàn chỉnh là trọng tâm của một nền kinh tế sáng tạo và bền vững trong tương lai. Những quốc gia, doanh nghiệp tập trung hết mình cho nỗ lực đổi mới sáng tạo hôm nay sẽ làm chủ con đường tăng trưởng và năng lực cạnh tranh ngày mai. Mô hình con người của tổ chức, cả công và tư, sẽ tiến tới những thói quen của tầng lớp người lao động sáng tạo mà không «bay» theo hình mẫu về sự dập khuôn máy móc hay tuân thủ.

Những “vũ khí” mới để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế chính là sử dụng công nghệ mới, tích luỹ vốn con người, và ứng dụng tiến bộ công nghệ. Bên cạnh đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục - đào tạo thì xây dựng một môi trường kinh doanh - quản lý cởi mở, khuyến khích cạnh tranh, đề cao văn hoá đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp và bảo vệ bản quyền, sở hữu trí tuệ là những chính sách thiết thực. Bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 và đặc tính sáng tạo ngày càng chiếm ưu thế càng cho thấy nguồn lực con người là chủ đạo, đặc biệt là tầng lớp người lao động sáng tạo với năng lực sản sinh ra những ý tưởng mới, tri thức mới, công nghệ mới. Đây cũng là ý tưởng mô hình phát triển kinh tế mới mà Viện Thịnh vượng Martin đề xuất trong báo cáo Chỉ số sáng tạo toàn cầu (Global Creativity Index 2015), dựa trên 3 trụ cột tài năng (tỷ lệ người trưởng thành có trình độ từ bậc đại học trở lên và lực lượng lao động trong tầng lớp sáng tạo), công nghệ (đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, và số lượng bằng sáng chế trên đầu người) và sự khoan dung (ứng xử với người nhập cư, chủng tộc và dân tộc thiểu số, các vấn đề giới tính).

Tin bài khác
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.
Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực, với sự chuyển mình trong sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường, hứa hẹn tiếp tục bứt phá trong năm 2025.
Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việc thúc đẩy đa dạng sản phẩm tài chính, kết hợp với chiến lược thu hút nhà đầu tư tổ chức và cải cách thể chế toàn diện, chính là chìa khóa để thị trường chứng khoán Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong tiến trình hội nhập tài chính toàn cầu.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tăng gần 13% trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 58 tỷ USD, kỳ vọng cả năm cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD.
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Hai khái niệm “lập kế hoạch tài chính” và “đầu tư” bị dùng thay thế cho nhau là một quan niệm sai lầm phổ biến, bởi thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt, theo Chris Keeling, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Metis – công ty tư vấn tài sản có trụ sở tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Dubai (DIFC).
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Những vụ khởi tố, bắt giữ, phá sản của hàng loạt nghệ sĩ trong thời gian qua đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh rằng thiếu tri thức, quản trị kinh doanh và thượng tôn pháp luật, ánh hào quang sân khấu có thể nhanh chóng hóa thành bóng tối thương trường.