Kinh tế của khu vực ASEAN sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm 2024

09:56 22/01/2024

Theo báo cáo về triển vọng kinh tế khu vực công bố gần đây, AMRO đánh giá rằng Philippines sẽ đứng đầu với mức tăng trưởng 6,3% trong năm nay trong số các nền kinh tế ASEAN.

Tiếp tục với triển vọng tích cực, dự báo của Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (ARMO) cho biết rằng nền kinh tế của khu vực ASEAN dự kiến sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm 2024. Đây là một cải thiện đáng kể so với mức ước tính 4,3% trong năm 2023. Sự phục hồi này được kỳ vọng chủ yếu nhờ vào sự khôi phục của hoạt động du lịch sau đại dịch và thị trường bất động sản của Trung Quốc.

Theo báo cáo về triển vọng kinh tế khu vực công bố gần đây, AMRO đánh giá rằng Philippines sẽ đứng đầu với mức tăng trưởng 6,3% trong năm nay trong số các nền kinh tế ASEAN. Nhìn chung, xu hướng tăng trưởng dự kiến sẽ là: Campuchia (6,2%), Việt Nam (6%), Indonesia (5,2%), và Malaysia (5%). Trong khi đó, Thái Lan và Singapore dự kiến có mức tăng trưởng lần lượt là 3,3% và 2,6%.

Kinh tế của khu vực ASEAN sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm 2024
Kinh tế của khu vực ASEAN sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm 2024.

“Nền kinh tế của Philippines thực sự đã phát triển tích cực, vượt qua những thách thức như lạm phát và lãi suất cao. Đặc biệt, nước này ít phụ thuộc vào xuất khẩu hơn so với các đối tác trong khu vực. Tuy nhiên, Philippines vẫn chịu ảnh hưởng từ sự giảm mạnh của xuất khẩu trong năm ngoái”, nhà kinh tế trưởng Hoe Ee Khor của AMRO chia sẻ.

Đối với khu vực ASEAN+3 (bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), AMRO dự báo tăng trưởng sẽ đạt 4,5% trong năm nay, cao hơn so với 4,4% năm trước, nhờ vào sự ổn định của nhu cầu trong khu vực và tăng trưởng xuất khẩu.

AMRO lưu ý rằng sự ổn định trong các hoạt động công nghiệp và dịch vụ tại Trung Quốc sẽ là nguồn động lực cho tăng trưởng khu vực trong năm 2024. Đồng thời, các nước trong khu vực cũng đang cải thiện hoạt động xuất khẩu của họ đến các thị trường chính trên thế giới.

Hoe Ee Khor, nhà kinh tế trưởng của AMRO, nhấn mạnh sự phục hồi trong chu kỳ công nghệ toàn cầu thông qua sự cải thiện của hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng điện tử. Tuy nhiên, việc phục hồi xuất khẩu các mặt hàng phi công nghệ của khu vực vẫn diễn ra chậm chạp.

“Mức tăng trưởng chậm lại ở Mỹ và các khu vực sử dụng đồng euro có thể giới hạn sự cải thiện trong xuất khẩu của khu vực”, báo cáo của AMRO nói.

AMRO đánh giá rằng doanh số bán lẻ và chi tiêu cho dịch vụ trong khu vực tiếp tục mạnh mẽ nhờ vào sự phục hồi của ngành du lịch. Tổ chức nghiên cứu này cũng ghi nhận sự tăng tốc trong hoạt động đầu tư ở các nền kinh tế ASEAN, với số lượng dự án đầu tư được phê duyệt tăng đáng kể.

Tuy nhiên, AMRO cũng cảnh báo về rủi ro lạm phát tăng cao và lạm phát cơ bản duy trì ở mức cao ở nhiều nền kinh tế trong khu vực. Ngoài ra, giá năng lượng và chi phí vận chuyển có thể tăng mạnh do các xung đột quốc tế và tình trạng gián đoạn hàng hải. Một tăng giá đột ngột của hàng hóa toàn cầu có thể gây ra lạm phát, buộc các ngân hàng trung ương phải thắt chặt chính sách tiền tệ.

“Rủi ro chính đối với tăng trưởng khu vực ASEAN+3 vẫn là giá hàng hóa toàn cầu tăng vọt. Tuy nhiên, cũng có một số yếu tố rủi ro khác. Chúng tôi vẫn không loại trừ khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái. Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Mỹ vào cuối năm 2024 cũng có thể tăng cường sự bất ổn về chính sách và biến động trên thị trường tài chính,” Hoe Ee Khor cảnh báo.

Báo cáo của AMRO dự báo, tăng trưởng của ASEAN+3 có thể chỉ đạt 2,2% trong trường hợp kinh tế Mỹ và khu vực sử dụng đồng euro suy thoái trong năm 2024. Trong trung hạn, căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn là yếu tố nguy cơ chính đối với khu vực.

PV (t/h)

Tags: