Thứ năm 18/09/2025 16:09
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Kinh nghiệm khởi nghiệp: Tiếp cận thị trường như một thương hiệu lớn

12/10/2020 00:00
Các công ty khởi nghiệp thường không có đội ngũ chuyên nghiệp để đảm nhận toàn bộ công việc liên quan đến tiếp thị.

Ảnh minh họa

Người chủ doanh nghiệp nhỏ cũng đồng thời là một nhà tiếp thị. Có lẽ người chủ này chưa bao giờ được huấn luyện bài bản nhưng thực chất thì họ đang làm công việc tiếp thị cho doanh nghiệp của mình. Các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ thường không thể có được một đội ngũ chuyên nghiệp để đảm nhận toàn bộ công việc liên quan đến tiếp thị.

Có nhiều cách định nghĩa khác nhau về tiếp thị, nhưng nói một cách cô đọng, tiếp thị thành công là khi doanh nghiệp có thể tạo được một trải nghiệm thương hiệu mạnh mẽ và thuyết phục được khách hàng. Tiếp thị cũng là một công việc không bao giờ có điểm dừng. Những lúc mà doanh nghiệp đã lên kế hoạch đâu vào đó thì thường lại có chuyện xảy ra - một đối thủ cạnh tranh xuất hiện, sự tiến bộ nào đó về công nghệ hay một thay đổi liên quan đến pháp luật hiện hành đòi hỏi doanh nghiệp phải suy tính lại. Đây là một thực tế vẫn hay xảy ra với mọi doanh nghiệp, dù lớn dù nhỏ.

Nhiều doanh nhân khởi nghiệp, chủ doanh nghiệp nhỏ nhìn vào các thương hiệu lớn và không khỏi mơ ước rằng họ cũng có thể “nghĩ lớn, làm lớn” và tạo được ảnh hưởng lên thị trường. Thật ra, hệ phương pháp mà doanh nghiệp cần để tạo nên một trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng là như nhau, dù cho doanh nghiệp đó là Nike, là một nhà hàng địa phương, BMW hay một nhà tư vấn độc lập. Dĩ nhiên, ngân sách thì rất khác nhau nhưng cách thức và quy trình để doanh nghiệp tiến đến mục tiêu về cơ bản là như nhau.

Khi bắt đầu công việc tiếp thị, xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể học được nhiều từ cách thức mà những thương hiệu lớn tạo nên trải nghiệm để kết nối, lan tỏa và chiếm được lòng trung thành của khách hàng.

Vấn đề mà người chủ, người thuyền trưởng cần làm là biến doanh nghiệp của họ thành một thương hiệu bằng cách tạo ra một trải nghiệm được “đo ni đóng giày” cho đối tượng khách hàng cụ thể của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nhỏ thậm chí có thể làm chuyện này tốt hơn cả doanh nghiệp lớn.

Một thương hiệu cần phải biết cách truyền cảm hứng và điều này nên là “mục tiêu tối thượng”. Một doanh nhân mới bước vào thương trường có lẽ không dám nghĩ rằng doanh nghiệp của họ có thể truyền cảm hứng, có thể kể một câu chuyện thú vị. Thế nhưng, nên nhớ rằng chính các doanh nghiệp nhỏ mới là xương sống của nền kinh tế và là “cách mà cuộc sống vẫn đang diễn ra”. Các doanh nghiệp nhỏ có thể mang lại nhiều giá trị cho cuộc sống hơn cả phần đông “những ông lớn”. Sự cách tân và sáng tạo không nhất thiết phải đến từ các công ty khổng lồ mà đến từ tư duy, hành động thực tế và sự đột phá của những doanh nghiệp nhỏ.

Vì thế, các doanh nghiệp mới, nhỏ cần hành động như một thương hiệu – xác định khách hàng mục tiêu, định vị cho doanh nghiệp và vạch ra các kênh tiếp xúc với khách hàng – tất cả những gì cần làm để xây dựng và tiến hành một kế hoạch tiếp thị toàn diện không khác gì “một ông lớn thực thụ”.

Theo DNSG

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
Bất Động Sản: https://batdongsan.kiengiang.vn Các mẫu balo nam từ chất liệu da thật thương hiệu Gento Vinhomes Royal Island The Fullton