Thứ hai 07/07/2025 10:04
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Kiến nghị điều chỉnh mức chi phí tái chế cho nhiều hiệp hội ngành hàng

22/08/2023 21:08
Các hiệp hội ngành hàng đề xuất điều chỉnh định mức chi phí tái chế Fs hợp lý hơn, căn cứ vào nghiên cứu của Liên minh Tái chế Việt Nam, thực tiễn tái chế và mức phí tái chế trung bình thị trường.

Ngày 22/8, các hiệp hội, ngành hàng cho biết đã đồng loạt có thư kiến nghị gửi lên lãnh đạo các bộ, ngành trung ương về việc xem xét lại một số bất cập, vướng mắc liên quan đến cách tích và triển khai thu chi phí tái chế được đưa ra trong Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành định mức chi phí tái chế hợp lý, hợp lệ đối với một đơn vị khối lượng sản phẩm, bao bì và chi phí quản lý hành chính phục vụ quản lý, giám sát, hỗ trợ thực hiện trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu (gọi tắt là Dự thảo).

14 hiệp hội gồm 13 hiệp hội ngành hàng trong nước và Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (Amcham) đã gửi thư lên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và 8 bộ, ngành có liên quan đề nghị xem xét tháo gỡ 2 vấn đề liên quan đến Dự thảo là định mức chi phí tái chế Fs cao bất hợp lý và bất cập trong triển khai thực hiện đóng góp tái chế (EPR).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đại diện các hiệp hội; trong đó, có một số hiệp hội lớn như Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh... cho rằng việc xác định Fs (định mức chi phí tái chế hợp lý, hợp lệ đối với một đơn vị khối lượng sản phẩm, bao bì, bao gồm chi phí phân loại, thu gom, vận chuyển, tái chế sản phẩm, bao bì và chi phí quản lý hành chính hỗ trợ thực hiện trách nhiệm tái chế của nhà sản xuất, nhập khẩu) sẽ quyết định lớn đến số tiền mà doanh nghiệp phải đóng góp.

Tuy nhiên, trong Dự thảo được Bộ Tài nguyên Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ ngày 27/7/2023 vừa qua, định mức Fs của nhiều loại bao bì, vật liệu được đề xuất cao bất hợp lý, gây khó khăn rất lớn cho sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, một số định mức chi phí tái chế Fs cao hơn cả mức Fs trung bình của các nước Tây Âu (là những nước rất phát triển và có chi phí đắt đỏ), điển hình như Fs của nhôm cao gấp 1,26 lần, của thủy tinh cao hơn 2,12 lần... Trong khi chi phí tái chế của Việt Nam chỉ bằng 1/2-1/3 Tây Âu vì chi phí nguyên vật liệu và công nghệ như nhau nhưng chi phí nhân công của Việt Nam chỉ bằng 1/10 của các nước này. Nguyên nhân chính của dự thảo Fs cao bất hợp lý là do chưa áp dụng kinh tế tuần hoàn, chưa trừ đi giá trị thu hồi được từ hoạt động tái chế.

Theo tính toán của các hiệp hội, chỉ 3 loại bao bì từ giấy, nhựa và kim loại, phí tái chế phải nộp ước tính là 6.127 tỷ đồng mỗi năm; trong đó, hơn 50% phí tái chế phải nộp (khoảng 3.064 tỷ đồng/năm) là để hỗ trợ tái chế bao bì giá trị cao như bao bì kim loại, giấy carton, trong khi nhà tái chế chính thức đang có lãi lớn mà chưa cần hỗ trợ. Riêng tái chế lon nhôm, ước tính các nhà tái chế chính thức thu lãi khoảng 700 tỷ đồng đến 1.286 tỷ đồng/năm; tái chế bao bì sắt và giấy cũng đang có lãi lớn.

Vì vậy, các hiệp hội ngành hàng đề xuất điều chỉnh định mức chi phí tái chế Fs hợp lý hơn, căn cứ vào nghiên cứu của Liên minh Tái chế Việt Nam (PRO), thực tiễn tái chế của Việt Nam và mức phí tái chế trung bình thị trường.

Các hiệp hội cũng đề xuất tháo gỡ bất cập trong nội dung thực hiện đóng góp tái chế trong dự thảo. Cụ thể là thay đổi cách nộp đóng góp tái chế từ tạm ứng trước vào đầu năm 2024 sang quyết toán theo số lượng thực tế khi kết thúc năm (tức nộp vào 4/2025), để doanh nghiệp vẫn thực hiện đầy đủ trách nhiệm với môi trường mà giảm được khó khăn, giống với cách nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là nộp vào đầu kỳ sau; đồng thời, cho phép các doanh nghiệp thực hiện kết hợp cả hình thức tự tái chế và nộp tiền hỗ trợ tái chế với phần bao bì chưa thực hiện tái chế trong cùng năm thay vì bắt buộc chọn một trong 2 hình thức như dự thảo nêu.

Các hiệp hội mong muốn lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành liên quan quan tâm, chỉ đạo Ban soạn thảo Dự thảo xem xét các kiến nghị nêu trên để điều chỉnh hệ số Fs cho hợp lý, và hoàn thiện các quy định nhằm triển khai chính sách EPR hiệu quả hướng tới kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường.

Ngọc Phi (TH)

TAGS:

Tin bài khác
Chính thức áp thuế chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc

Chính thức áp thuế chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc

Bắt đầu từ ngày 6/7/2025, một số sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp dụng thuế chống bán phá giá với mức từ 23,1% đến 27,83%, theo Quyết định chính thức vừa được Bộ Công Thương ban hành.
Cục Thống kê lý giải việc giá vật liệu xây dựng tăng đột biến

Cục Thống kê lý giải việc giá vật liệu xây dựng tăng đột biến

Trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng lớn được triển khai dồn dập trong nửa đầu năm 2025, giá vật liệu xây dựng - một trong những đầu vào quan trọng của ngành xây dựng – đã tăng vọt, trở thành điểm nóng thu hút sự quan tâm của dư luận và cộng đồng doanh nghiệp.
Cảng Thị Vải – Cái Mép : “Bàn đạp” chiến lược cho logistics Việt Nam

Cảng Thị Vải – Cái Mép : “Bàn đạp” chiến lược cho logistics Việt Nam

Cụm cảng Thị Vải – Cái Mép thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện bao gồm 35 bến, trong đó 22 bến đã đi vào hoạt động với tổng công suất 117,8 triệu tấn/năm, trong đó riêng 7 bến container chiếm năng lực khoảng 6,8 triệu TEUs/năm.
Việt Nam rà soát cuối kỳ biện pháp phòng vệ thương mại với đường nhập khẩu từ Thái Lan

Việt Nam rà soát cuối kỳ biện pháp phòng vệ thương mại với đường nhập khẩu từ Thái Lan

Sau 4 năm áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đường mía từ Thái Lan, Việt Nam chính thức khởi động quá trình rà soát cuối kỳ, theo đúng thông lệ quốc tế và quy định pháp luật trong nước.
Địa phương chủ động điều phối nguồn cung không để Biến động giá và khan hiếm vật liệu xây dựng

Địa phương chủ động điều phối nguồn cung không để Biến động giá và khan hiếm vật liệu xây dựng

Giá vật liệu xây dựng biến động khiến nhiều dự án trọng điểm có nguy cơ chậm tiến độ. Thủ tướng chỉ đạo các địa phương chủ động nguồn cung, tăng tốc khai thác và quản lý giá.
Truy xuất nguồn gốc: Từ giải pháp kỹ thuật đến yêu cầu bắt buộc

Truy xuất nguồn gốc: Từ giải pháp kỹ thuật đến yêu cầu bắt buộc

Truy xuất nguồn gốc không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà là yêu cầu sống còn để bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao uy tín hàng Việt và đảm bảo xuất khẩu bền vững trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.
Thúc đẩy thương mại điện tử xanh để 70% người trưởng thành sẽ mua sắm online vào 2030

Thúc đẩy thương mại điện tử xanh để 70% người trưởng thành sẽ mua sắm online vào 2030

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 – 2030, đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến, với doanh thu thương mại điện tử chiếm khoảng 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước.
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về Quản lý thị trường

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về Quản lý thị trường

Ngày 9/6/2025, Bộ Công Thương có Công văn số 4142/BCT-TTTN gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị góp ý cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều trong các Thông tư thuộc lĩnh vực Quản lý thị trường.
Đồng Nai: Tiếp tục cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đồng Nai: Tiếp tục cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản số 7065/UBND-KTNS ngày 5/6/2025, chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương thực hiện nghiêm Công điện số 72 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Khuyến mại tập trung quốc gia 2025: Hai “mũi kích cầu” cho tiêu dùng nội địa

Khuyến mại tập trung quốc gia 2025: Hai “mũi kích cầu” cho tiêu dùng nội địa

Đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương chủ trương mở rộng quy mô chương trình khuyến mại tập trung quốc gia với hai đợt lớn trong năm, thay vì chỉ duy trì một đợt vào cuối năm như thông lệ những năm trước.
Bình Dương xử lý 465 vụ vi phạm thương mại trong 5 tháng đầu năm 2025

Bình Dương xử lý 465 vụ vi phạm thương mại trong 5 tháng đầu năm 2025

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bình Dương, từ đầu năm đến hết tháng 5/2025, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra gần 2.000 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại.
Gia hạn điều tra chống bán phá giá thép mạ từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Gia hạn điều tra chống bán phá giá thép mạ từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Bộ Công Thương vừa quyết định gia hạn thời gian điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc thêm hai tháng.
Khủng hoảng niềm tin với "ông lớn" C.P – cơ hội cho các HTX chăn nuôi nội địa?

Khủng hoảng niềm tin với "ông lớn" C.P – cơ hội cho các HTX chăn nuôi nội địa?

Trong bối cảnh ngành chăn nuôi công nghiệp Việt Nam đang bị chi phối bởi một vài doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư nước ngoài, vụ việc liên quan đến Công ty C.P Việt Nam – doanh nghiệp FDI điển hình với mô hình “3F” (Feed – Farm – Food) – đã gây ra một cơn chấn động không nhỏ trong dư luận.
Điện gió ngoài khơi nhưng "mắc kẹt" trên bờ

Điện gió ngoài khơi nhưng "mắc kẹt" trên bờ

Việc chưa ban hành khung giá điện gió ngoài khơi khiến nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn trong tính toán hiệu quả tài chính và triển khai dự án, đe dọa tiến độ thực hiện quy hoạch điện VIII.
Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm hành vi nâng khống giá bán, thao túng giá hàng hóa

Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm hành vi nâng khống giá bán, thao túng giá hàng hóa

Ngày 30/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về việc tăng cường chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực giá, đặt ra yêu cầu cấp bách đối với các bộ, ngành, địa phương trong bối cảnh thị trường hàng hóa, dịch vụ vẫn còn những dấu hiệu biến động phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tác động tiêu cực đến lạm phát và đời sống người dân.