Thứ bảy 21/12/2024 23:57
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Không “làm mới”, nâng tầm sản phẩm, du lịch Đà Nẵng sẽ… “hụt hơi”?

22/08/2024 18:09
Trong bối cảnh mới với cuộc cạnh tranh điểm đến ngày càng khốc liệt, nếu không có chiến lược đầu tư để nâng tầm sản phẩm, làm mới trải nghiệm, du lịch Đà Nẵng rất có thể sẽ “hụt hơi” trên đường đua quốc tế.

Cuộc cạnh tranh điểm đến khốc liệt

Không thể phủ nhận Đà Nẵng là địa phương có đóng góp hàng đầu về lượng khách, và là một biểu tượng của du lịch Việt Nam cả về tài nguyên, hạ tầng, hệ thống dịch vụ, công tác phục vụ, môi trường điểm đến. Đà Nẵng cũng đang chứng tỏ đà phục hồi du lịch mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19.

Theo Cục Thống kê TP Đà Nẵng, chỉ 7 tháng đầu năm, khách quốc tế đến TP đạt 2,5 triệu lượt, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng mục tiêu cả năm (năm 2024 Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 8,42 triệu lượt khách, riêng khách quốc tế 2,5 triệu lượt). Dự báo năm 2024, TP sông Hàn có thể đạt con số tương đương thời điểm trước dịch là 3,5 triệu lượt khách quốc tế.

Đà Nẵng kỳ vọng đạt số khách quốc tế tương đương thời điểm trước dịch Covid 19
Đà Nẵng kỳ vọng đạt số khách quốc tế tương đương thời điểm trước dịch Covid 19.

Sở hữu tài nguyên thiên nhiên hiếm có, hạ tầng du lịch hiện đại với nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp như KDL Sun World Ba Na Hills, Cầu Vàng, KND InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, thương hiệu lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF, chuỗi show diễn ấn tượng với pháo hoa hàng đêm tại Da Nang Downtown,… Đà Nẵng được đánh giá đã sẵn “đà” và “thế” trên đường đua du lịch khu vực và châu lục.

Song, cuộc cạnh tranh điểm đến đang diễn ra ngày càng khốc liệt. Các quốc gia không chỉ cạnh tranh về chính sách visa, chính sách giá, tối ưu trải nghiệm mà còn không ngừng đầu tư, nâng cấp, mở rộng nhiều công trình, sản phẩm du lịch để hút khách, tăng chi tiêu, tăng thời gian lưu trú.

Đáng lưu ý, các quốc gia vẫn không ngừng chi mạnh để đầu tư sản phẩm mới dù liên tục phá kỷ lục về số khách. Điển hình là Thái Lan, để khởi động cho “đại chiến lược” phát triển du lịch đầy tham vọng của mình, Chính phủ Thái Lan dự kiến khoảng 3.000 sự kiện và các lễ hội văn hóa sẽ được tổ chức. Nền kinh tế 24h cũng được kích hoạt mạnh mẽ để “móc hầu bao” du khách. Theo đó, từ tháng 12/2023, Thái Lan mở cửa các điểm giải trí về đêm ở một số khu vực tại Bangkok, Phuket, Chiang Mai và Chonburi cho đến 4 giờ sáng. Nhiều du khách từng tới Thái Lan “5 lần 7 lượt” nhận xét, quốc gia này luôn là điểm đến hấp dẫn trước hết bởi sự đa dạng về điểm đến và dịch vụ, chịu khó thay đổi để bắt lấy thời cơ.

Singapore đầu tư 300 triệu USD vào Quỹ Phát triển Du lịch nhằm đầu tư các sản phẩm du lịch mới
Singapore đầu tư 300 triệu USD vào Quỹ Phát triển Du lịch nhằm đầu tư các sản phẩm du lịch mới.

Còn Tổng cục Du lịch Singapore (STB) cho biết nước này đang đầu tư 300 triệu USD vào Quỹ Phát triển Du lịch nhằm đầu tư các sản phẩm du lịch mới. Các dự án hoàn thành mới nhất bao gồm Sensoryscape, con đường nối liền Resorts World Sentosa và bãi biển Sentosa, với các khu vườn đa giác quan và những buổi trình chiếu nghệ thuật ánh sáng vào ban đêm,…

Tại Đà Nẵng, ngay từ khi mở cửa trở lại sau dịch bệnh, chính quyền TP đã chủ trương làm mới, sản phẩm du lịch, đa dạng trải nghiệm để hút khách. Trong bối cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn chung sức để phát triển sản phẩm mới cho du lịch TP. Như Tập đoàn Sun Group tiếp tục đồng hành cùng Đà Nẵng đưa lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF trở lại sau 3 năm vắng bóng vì dịch Covid-19; nâng tầm Công viên Châu Á thành tổ hợp giải trí, mua sắm đẳng cấp Da Nang Downtown với hàng loạt show diễn quy mô.

KDL Bà Nà Hills đã và đang được nâng tầm bằng việc bổ sung nhiều hạng mục, sản phẩm mới mẻ, ấn tượng như Cổng Thời gian, Lâu đài Mặt Trăng, Quảng trường Nhật Thực, Thác Thần Mặt trời, nhà máy bia và thương hiệu bia riêng của Bà Nà - Sun Kraft Beer, xưởng bánh mì Pháp, máng trượt số 3 cùng những show diễn đẳng cấp liên tục được đổi mới… Như đánh giá của bà Hoàng Nguyệt - Giám đốc Công ty du lịch và lữ hành Hoàng Nguyệt: “Đặt chân đến Đà Nẵng là phải đi Bà Nà, xem đây là món ăn tinh thần không thể thiếu, như một thiên đường giữa thành phố. Hơn nữa, Bà Nà luôn luôn đổi mới, năm nào cũng có sản phẩm mới nhưng vẫn giữ được nét tự nhiên, dịch vụ tốt ngay từ khâu soát vé cho tới ẩm thực”.

Cần “liều doping” bằng sản phẩm du lịch đẳng cấp cho Đà Nẵng

Mặc dù vậy, cần thẳng thắn nhìn nhận, Đà Nẵng đang cần “liều doping” để chống “hụt hơi”, tăng tốc và bứt phá trên đường đua du lịch khu vực và châu lục.

Chưa nói đến mức chi tiêu bình quân, về lượng khách, 7 tháng 2024, Thái Lan đã đón hơn 20 triệu lượt khách quốc tế, gấp đôi Việt Nam. Singapore, quốc đảo diện tích chỉ bằng 60% Đà Nẵng, đã đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm khiến nước này nâng mục tiêu cả năm, dự kiến đón 15-16,5 triệu du khách quốc tế trong năm 2024, với doanh thu du lịch đạt khoảng 27,5-29 tỷ USD Singapore.

Theo giới chuyên môn, giải pháp để tăng tốc trên đường đua du lịch, tăng sức cạnh tranh điểm đến trong khu vực cho Đà Nẵng chính là nhanh chóng nâng tầm sản phẩm, gia tăng trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn. Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết: “Sản phẩm du lịch là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên lợi thế cạnh tranh cho điểm đến, để thu hút khách trong thời gian tới”.

Phân tích về vấn đề này, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng nhận định: “Trong cuộc cạnh tranh điểm đến khốc liệt, để giữ vững vị thế là một trong những điểm đến hàng đầu Châu Á, Đà Nẵng cần tiếp tục đầu tư những sản phẩm du lịch xứng tầm, có nét đặc trưng riêng và có những phân khúc riêng hướng đến từng nhóm đối tượng khách khác nhau, trong đó tập trung hướng đến những đối tượng khách ở các thị trường có khả năng chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài ngày. Trong tầm nhìn dài hạn, Đà Nẵng cần có sản phẩm du lịch đẳng cấp hàng đầu quốc tế”.

Đà Nẵng cần có thêm sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế
Đà Nẵng cần có thêm sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế.

Ông Cao Trí Dũng kỳ vọng, Đà Nẵng sẽ sớm có được những hình mẫu khu du lịch tầm cỡ như trên thế giới. “Đây là một định hướng rất lớn của thành phố về phát triển du lịch và đã nằm trong quy hoạch chung của điểm đến. Đà Nẵng sẽ có khu du lịch Bà Nà Hills đẳng cấp thế giới, hướng tới vượt qua cả Genting (Malaysia) bởi vì Bà Nà gần sân bay hơn, đi lại thuận tiện hơn, phong cảnh tươi đẹp hơn”.

“Khi xây dựng khu du lịch tầm cỡ, cần hướng đến phát triển bền vững trên tinh thần của 3 trụ cột. Thứ nhất, bền vững về kinh tế, thu hút được thêm nhiều khách, tạo nhiều công ăn việc làm, tăng được nguồn thu cho ngân sách. Thứ hai là bền vững về các giá trị văn hóa, phù hợp với đặc trưng riêng của điểm đến Bà Nà. Thứ ba là hài hòa với thiên nhiên. Và Bà Nà đã làm rất tốt những việc này. Chúng tôi tin rằng, Bà Nà Hills sẽ phát triển xứng tầm, đạt được vị thế xứng đáng và đóng góp nhiều hơn nữa cho kinh tế, xã hội, du lịch Đà Nẵng”, vị chuyên gia khẳng định.

Nếu có được những khu du lịch tầm cỡ quốc tế, cộng thêm bệ phóng từ khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam, loạt cơ chế, chính sách đặc thù, Đà Nẵng hoàn toàn có thể chạm tới mục tiêu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á vào năm 2030, và trở thành điểm đến hàng đầu châu Á vào năm 2050 như Quy hoạch chung đã đề ra.

Anh Nguyên

Bài liên quan
Tin bài khác
Phú Thọ: Thay thế nhà thầu thi công chậm tiến độ tại dự án làm đường hơn 14 tỷ đồng ở Tam Nông

Phú Thọ: Thay thế nhà thầu thi công chậm tiến độ tại dự án làm đường hơn 14 tỷ đồng ở Tam Nông

Sau hơn 2 năm thi công, Dự án Nâng cấp, cải tạo đường huyện lộ 71 từ khu 5 đi Tỉnh lộ 315, xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông phải thay nhà thầu khác vì chậm tiến độ.
Bình Dương: Điểm sáng tiềm năng trong phát triển logistics và bất động sản công nghiệp

Bình Dương: Điểm sáng tiềm năng trong phát triển logistics và bất động sản công nghiệp

Ngày 20/12, tại Bình Dương, Hiệp hội Bất động sản tỉnh đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy phát triển bất động sản và logistics công nghiệp, giải pháp vận hành nhà chung cư trong giai đoạn mới”.
Newtown Diamond – Không gian lý tưởng cho cuộc sống cân bằng

Newtown Diamond – Không gian lý tưởng cho cuộc sống cân bằng

Tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond tại Đà Nẵng hứa hẹn mang đến một không gian sống lý tưởng cho những chủ nhân xứng tầm, vốn luôn theo đuổi nghệ thuật sống cân bằng hoàn hảo về thể chất lẫn tinh thần của phong cách Dolce Far Niente đậm chất Địa Trung Hải.
Hà Nội dự báo có thêm 2.000 căn hộ dịch vụ trong 3 năm tới

Hà Nội dự báo có thêm 2.000 căn hộ dịch vụ trong 3 năm tới

Sự gia tăng vốn FDI đã tạo động lực mạnh mẽ cho thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội, dự kiến 2.000 căn hộ sẽ được cung cấp trong ba năm tới.
Hải Phòng khởi công xây cầu hơn 6.000 tỷ đồng bắc qua sông Cấm

Hải Phòng khởi công xây cầu hơn 6.000 tỷ đồng bắc qua sông Cấm

Chiều nay 18/12/2024, TP Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ Khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Đây là một trong những dự án trọng điểm của thành phố năm trong 2024.
Các doanh nghiệp bất động sản đang

Các doanh nghiệp bất động sản đang ''sống nhờ'' hoạt động tài chính

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang phụ thuộc vào hoạt động tài chính thay vì bán hàng. Điều này có thể dẫn tới rủi ro thanh khoản và chất lượng dự án.
Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp đường Hùng Vương, thị xã Phú Thọ

Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp đường Hùng Vương, thị xã Phú Thọ

Vừa qua, HĐND tỉnh Phú Thọ chính thức ban hành Nghị quyết số 27/NQ-HĐND (ngày 11/12/2024) Quyết định điều chỉnh và đầu tư để cải tạo, nâng cấp tuyến đường Hùng Vương, thị xã Phú Thọ.
Thái Nguyên: Thu hút 10 dự án đầu tư công nghiệp tại TP. Sông Công

Thái Nguyên: Thu hút 10 dự án đầu tư công nghiệp tại TP. Sông Công

TP. Sông Công (tỉnh Thái Nguyên) đón nhận thêm 10 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, hứa hẹn thúc đẩy kinh tế và phát triển hạ tầng trong năm 2024.
Vì sao phân khúc bất động sản kho xưởng “đắt hàng”?

Vì sao phân khúc bất động sản kho xưởng “đắt hàng”?

Bất động sản kho xưởng đang trở thành phân khúc "hot" trên thị trường. Vì sao phân khúc này lại được săn đón mạnh mẽ trong những năm gần đây?
Hướng đi nào để tạo ra thị trường nhà ở giá rẻ bình đẳng hơn?

Hướng đi nào để tạo ra thị trường nhà ở giá rẻ bình đẳng hơn?

Thiếu nhà ở giá rẻ đang tạo nên bất bình đẳng trong tiếp cận nhà ở, gây áp lực lớn lên người dân có thu nhập thấp và trung bình, đẩy mạnh nhu cầu nhà ở xã hội.
Vĩnh Phúc tạo quỹ đất sạch để thu hút FDI và phát triển công nghiệp

Vĩnh Phúc tạo quỹ đất sạch để thu hút FDI và phát triển công nghiệp

Vĩnh Phúc đang tích cực hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp để đón sóng FDI, nhưng tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư vẫn là rào cản lớn.
Bộ Xây Dựng: Mục tiêu hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội năm 2025

Bộ Xây Dựng: Mục tiêu hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội năm 2025

Bộ Xây dựng đặt mục tiêu hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025, với các chỉ tiêu quan trọng nhằm cải thiện chất lượng sống và đô thị hóa tại Việt Nam.
Giải bài toán nhu cầu nhà ở từ cả ba phía

Giải bài toán nhu cầu nhà ở từ cả ba phía

Nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn vẫn là bài toán khó. Để giải quyết, cần sự phối hợp chặt chẽ từ chính phủ, doanh nghiệp và người dân, đồng thời khai thác các giải pháp tài chính hiệu quả.
Bình Thuận: Nhiều tiềm năng đầu tư cho ngành bất động sản

Bình Thuận: Nhiều tiềm năng đầu tư cho ngành bất động sản

Trong bức tranh tổng thể về thị trường đầu tư tại Việt Nam thập kỷ qua, bất động sản nổi lên như một kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời vượt trội.
Những Xu hướng nào sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản 2025?

Những Xu hướng nào sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản 2025?

Thị trường bất động sản 2025 sẽ chịu tác động mạnh mẽ từ các xu hướng mới như chuyển đổi số, phát triển bất động sản bền vững và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.