Từ việc biết tên ban đầu của Manchester City cho đến xác định loài chim cánh cụt nhỏ nhất thế giới, những trí thức ưu tú đã từng nổi bật giữa đám đông bởi khả năng của họ trong việc giải quyết những câu hỏi khó đoán trước.
Tuy nhiên, với sự ra đời của Internet, hai nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin đã thay đổi cách chúng ta tiếp cận thông tin thông qua Google.
Hiện tại, khi Google kỷ niệm 25 năm hoạt động, chúng ta đã bước qua thời đại tìm kiếm thông tin trong thư viện và phải nhớ những bộ bách khoa toàn thư. Google đã đánh bại thời gian và tạo ra cơ hội cho mọi người cạnh tranh với những người thông thạo.
Một tìm kiếm nhanh trên Google có thể tiết lộ những câu trả lời quan trọng trong vòng vài giây và đã đánh dấu một cuộc cách mạng trong cách chúng ta thu thập kiến thức. Kỳ tích này có vẻ như đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, nhưng đối với những người phải đối mặt với sự kiện thường xuyên, như các bài kiểm tra, nó đã trở thành một vấn đề đau đầu. Các tiến bộ trong công nghệ cho phép đối thủ không đạo đức sử dụng điện thoại để tra cứu trên Google, làm thu hẹp khoảng cách kiến thức rộng lớn một thời.
Với Jon Stitcher, Google đang trở thành một trở ngại đáng chú ý hơn bao giờ hết. Ông là người điều hành tổ chức đố vui lớn nhất Vương quốc Anh, Online Quiz League, với 3.000 người tham gia hàng tuần. Trong một lần tham gia chương trình đố vui Ai muốn trở thành triệu phú? tại Anh, ông bị mất 15.000 bảng Anh chỉ vì một câu hỏi đơn giản về màu sắc của chữ 'G' trên Google. Ông Stitcher trả lời là 'xanh lục' thay vì 'xanh lam'.
Mặc dù thất bại đó, công cụ tìm kiếm vẫn tiếp tục là một thách thức lớn đối với ông và nhóm của ông, khi họ đang cố gắng tìm ra cách để ngăn chặn gian lận. Ông chia sẻ: "Khi chúng tôi ban đầu áp dụng lệnh phong tỏa, tôi tin tưởng rằng mọi người sẽ tuân thủ và làm đúng theo quy định, nhưng sau đó chúng tôi nhận ra rằng một số người đã bắt đầu sử dụng Google để tìm câu trả lời."
"Điều này đã buộc chúng tôi phải yêu cầu mọi người luôn giữ tay ở nơi rõ ràng, bật âm lượng trên máy tính để tránh trường hợp ai đó đưa ra câu trả lời. Đối với tôi, các câu đố nên được trải nghiệm một cách trung thực và không nên bị chi phối bởi gian lận."
"Chúng tôi đã phải đưa ra các biện pháp trừng phạt và cấm thi đấu suốt đời đối với những người vi phạm quy tắc này. Chúng tôi chỉ cấp 15 giây để mọi người trả lời, thời gian này vẫn đủ cho Google, nhưng chúng tôi cố gắng đặt những câu hỏi phức tạp đối với Google trong khoảng thời gian đó. Tôi đã biết có những chuyên gia đố vui đã tạo ra các trang web giả mạo chứa thông tin sai lệch để gian lận mọi người."
Các chuyên gia đố vui cho rằng Google đã đánh dấu một bước tiến lớn trong việc làm cho các cuộc thi trở nên chuyên nghiệp hơn.
Bobby Seagull, một giáo viên toán nổi tiếng, đã trở nên nổi tiếng sau khi tham gia vào vòng chung kết Thử thách Đại học, cùng với đối thủ của mình, Eric Monkman, họ đã xuất hiện trên chương trình Hướng dẫn thiên tài về nước Anh của Monkman và Seagull của BBC.
Từ đó, Seagull đã trở thành một người nổi tiếng và đã viết câu hỏi cho nhiều chương trình đố vui, bao gồm Brain of Britain của Radio4 và game show The Answer Trap trên Kênh 4.
Không giống như một số đối thủ cạnh tranh của anh, anh đã sử dụng Google và cho rằng việc này đã làm cho việc giải câu đố trở nên khó khăn và thách thức hơn. Anh ưa thích việc tạo ra các câu hỏi mà không thể dễ dàng tìm trên Google.
Seagull nói với The National: "Trước khi có Google, những người giỏi trong việc giải câu đố thường có trí nhớ xuất sắc hoặc họ phải nhớ thông tin chi tiết như ngày tháng của các sự kiện lịch sử, đọc nhiều sách trong thư viện và bách khoa toàn thư."
"Google đã tạo ra hai tác động quan trọng; đầu tiên, nó đã giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu mọi thứ. Trước đây, bạn có thể chỉ dựa vào trí nhớ hoặc kiến thức đã tích luỹ trong thời gian dài để giải quyết câu đố. Ông Seagull cho biết, các công cụ tìm kiếm cũng đã làm cho việc trả lời câu hỏi trở nên chuyên nghiệp hơn và đảm bảo mọi người luôn hiểu rõ về luật chơi."
"Anh nói thêm: 'Trước Google, những người thông minh thường làm việc tốt là nhờ vào kiến thức họ đã tích luỹ trong một thời gian dài."
"Hiện nay, với sự hỗ trợ từ Google, mọi người có thể chuẩn bị một cách tỉ mỉ hơn. Tôi đang tra cứu thông tin từ nguyên tố hóa học đến các nguyên tố có tên được đặt theo tên quốc gia. Trong lĩnh vực lịch sử, tôi chỉ cần sử dụng Google để tham khảo thông tin, trong khi trước đây, tôi phải mất nhiều thời gian tìm kiếm trong thư viện và bách khoa toàn thư."
Seagull của tôi và nhóm của anh đã sử dụng Google để chuẩn bị cho Thử thách Đại học.
"Trong quá trình học tập ở trường phổ thông và đại học, bạn thường chỉ được cung cấp thông tin trong giáo trình. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho các câu hỏi đố, bạn phải học thêm những kiến thức cơ bản như các luật về quân vua và quân hậu. Hiện nay, với sự hỗ trợ từ Google, bạn có thể nhanh chóng truy cập và tìm hiểu nhiều thông tin hơn, từ đó nâng cao cơ hội chiến thắng," ông nói thêm.
Google đã đặt ra một thách thức cho người điều khiển câu đố để phải nâng cao chất lượng trò chơi của họ.
"Trước khi Google xuất hiện, chúng ta phải sử dụng bộ bách khoa toàn thư, và đó là một quá trình khá chậm trễ," Bobby Seagull, một chuyên gia đố vui nổi tiếng, chia sẻ. "Kết quả là các câu hỏi ngày càng trở nên khó khăn hơn."
Trong thế giới của các câu đố, có những câu được gọi là "hạt dẻ," những câu hỏi mà người tham gia thường gặp khó khăn. "Đây là những câu hỏi nghe có vẻ khó đối với người bình thường," ông Seagull nói. "Ví dụ, xác định lá cờ của Romania và Chad trông giống hệt nhau, hoặc biết rằng Salvador Dali đã tạo ra logo Chupa Chups, đó là những điều có thể tạo ra sự cạnh tranh giữa người chơi."
"Chúng tôi cố gắng đánh bại Google bằng cách viết các câu hỏi không thể dễ dàng tìm thấy trên Google, ví dụ như tìm mối liên hệ giữa ba hoặc bốn thứ, điều đó có thể là một thách thức nếu bạn chỉ dựa vào công cụ tìm kiếm."
Seagull nhấn mạnh rằng người quản lý câu đố bây giờ phải đối mặt với nhiệm vụ nâng cao trò chơi của họ, đặc biệt khi có tiền thưởng đang đe dọa do họ không thể yêu cầu mọi người đưa ra điện thoại của họ.
Một số địa điểm đang áp dụng các câu đố tốc độ, yêu cầu người chơi trả lời các câu hỏi trong vòng vài giây bằng điện thoại của họ, nhằm ngăn chặn việc sử dụng Google để gian lận.
Google có 8,5 tỷ lượt tìm kiếm trên toàn thế giới mỗi ngày
Kể từ khi ra mắt, Google đã mở rộng và phát triển các công cụ mới và hiện giải quyết hơn 93% yêu cầu tìm kiếm trực tuyến trên toàn thế giới.
Từ khi được hai sinh viên Harvard khởi nghiệp trong ký túc xá, Google đã là đứa con tinh thần của ông Page và ông Brin.
Ban đầu được gọi là Backrub, cặp đôi này đã chuyển công việc kinh doanh đến gara của người bạn ở California và sáp nhập nó thành Google – một cách chơi chữ trên biểu thức toán học Googol [sic] cho số 1 theo sau là 100 số 0 – vào ngày 4 tháng 9 năm 1998.
Sứ mệnh của nó là “sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho thông tin đó trở nên hữu ích và có thể truy cập được trên toàn cầu” - một kỳ tích chắc chắn nó đã đạt được.
Ban đầu bắt đầu với 26 triệu trang web, Google đã đi được một chặng đường dài trong 25 năm qua và hiện nắm giữ chỉ mục của hơn 40 tỷ trang web – công cụ này tìm kiếm trong chưa đầy nửa giây.
Công cụ tìm kiếm hiện xử lý 8,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày trên toàn thế giới - 15% trong số đó là những tìm kiếm hoàn toàn mới, chưa từng thấy trước đây.
Những tiến bộ của nó bao gồm tìm kiếm hình ảnh, bản đồ, chế độ xem đường phố, tin tức và video.
Đối với thí sinh thi đố vui Terry Ridgway, những tiến bộ của Google khiến cuộc sống của đội ngũ ưu tú của anh trở thành một thử thách.
Ông ấy đã xuất hiện trên chương trình Eggheads của BBC và là người kết bạn qua điện thoại trong chương trình Ai muốn trở thành triệu phú hai lần – một lần với Don Fear, người đã giành được 1 triệu bảng và lần thứ hai với anh trai Davyth Fear, người đã giành được 500.000 bảng.
Họ cùng nhau tạo thành một đội đáng gờm nhưng đã phát hiện ra rằng một số bậc thầy giải đố đã nhắm mắt làm ngơ trước các đội khác đang tìm kiếm trên Google khi họ cố gắng giành chiến thắng trong nhóm một cách tuyệt vọng.
“Chúng tôi là những người giải câu đố nổi tiếng và giành chiến thắng khá nhiều, chúng tôi hiếm khi thua, nhưng chúng tôi thường xuyên thấy mọi người tìm kiếm câu trả lời trên Google. Thật là bực bội, họ không dựa vào kiến thức mà dựa vào tốc độ Google và khả năng gõ nhanh”, ông nói với The National.
“Các đội xuất hiện và muốn thử thách đánh bại chúng tôi và chúng tôi thấy những người đứng đầu câu đố nhắm mắt làm ngơ và điều đó thật không công bằng. Họ có thể google nhanh hơn chúng ta có thể nhớ lại câu trả lời. Do sự nổi tiếng của chúng tôi, mọi người muốn đánh bại chúng tôi và khi họ không thể dùng đến Google.”
Ông nói, những người tổ chức câu đố cố gắng đưa ra những câu hỏi phức tạp hơn như các vòng tranh, nhưng giờ đây bạn có thể thực hiện tìm kiếm hình ảnh trên Google.
“Google là tai họa cho cuộc sống của chúng tôi. Thật khó để cạnh tranh với nó. Mọi người được yêu cầu tắt điện thoại nhưng thường nói rằng họ cần chúng khi đang gọi nhưng chúng tôi thấy họ đang sử dụng chúng.
“Chúng tôi khởi đầu không phải là những người giải đố giỏi, chúng tôi phải đạt được màu sắc của mình. Chúng tôi ngày càng tốt hơn và phát triển một đội ngũ gồm những cá nhân có kiến thức chuyên môn về mọi thứ. Chúng tôi không bao giờ dùng đến Google. Chúng tôi không gian lận. Thật là bực bội vì chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để trở thành một đội đố vui giỏi.”
Tuy nhiên, có những trường hợp Google tiết kiệm thời gian ngay cả đối với những người trả lời câu đố giỏi nhất.
“Nhưng tôi phải thừa nhận rằng đôi khi nó cũng có ích,” ông Ridgway thừa nhận.
“Đôi khi, Google có thể giúp chúng tôi khi chúng tôi biết câu trả lời đúng nhưng người quản lý bài kiểm tra lại trả lời sai. Điều đó đã xảy ra, gần đây có câu hỏi là ai đã hát Polly và người dẫn chương trình đố vui khẳng định đó là The Jam nhưng chúng tôi biết đó là Nirvana ”.
Đối với ông Stitcher, Google vẫn là một đối tượng gây tranh cãi.
“Tôi vẫn chưa hết thất bại trong cuộc thi đố vui vì một câu hỏi về Google,” anh cười khúc khích.
Những câu đố phức tạp và không thể tìm thấy trên Google đang được phát triển để thử thách các đội tham gia và đảm bảo tính công bằng trong cuộc thi. Mặc dù Google có thể giúp trong một số trường hợp, người điều khiển câu đố và những người tham gia đố vui vẫn đang nỗ lực để duy trì tính hấp dẫn và độ khó của trò chơi.
Tóm lại, Google đã thay đổi cách chúng ta tìm kiếm thông tin và thách thức cuộc thi đố vui bằng cách đưa ra những câu hỏi phức tạp và không thể tìm kiếm trên nền tảng này, khiến cho cuộc thi trở nên thú vị và đầy tính cạnh tranh.
Lâm Nghi t/h