Theo báo chí nước ngoài đưa tin, kể từ đầu năm nay, đơn vị kinh doanh Samsung System LSI của Samsung Electronics đã cung cấp cho Volkswagen hệ thống tự phát triển trên chip Exynos Auto. Đây là dòng chip ô tô thuộc thương hiệu chip Exynos do Samsung tự phát triển, chính thức ra mắt vào tháng 10 năm 2018. Hiện tại tất cả các dòng xe mới nhất của Audi đều được trang bị chip Exynos Auto mới nhất. Vào ngày 13 tháng này, Samsung Electronics cũng đã ra mắt cảm biến hình ảnh ISOCELL Auto 4AC đầu tiên dành riêng cho các ứng dụng ô tô.
Ngoài Samsung, Intel, Qualcomm và Nvidia cũng đang tăng tốc kinh doanh chip ô tô. Trước đây, Intel tập trung vào mảng kinh doanh máy tính cá nhân và chip tiêu dùng được thiết kế và phát triển khác biệt về quy trình sản xuất cũng như phương pháp tích hợp so với chip cấp dành cho ô tô. Bắt đầu từ năm 2015, Intel liên tục thực hiện các thương vụ mua lại nhằm bù đáp cho những thiếu sót về công nghệ và chuyên môn, đẩy nhanh quá trình phát triển chip cho xe hơi. Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cho biết vào tháng 4 rằng, Intel sẽ bắt đầu sản xuất chip ô tô tại nhà máy mới của mình trong 6-9 tháng tới.
Kể từ quý 4 năm 2020, Qualcomm đã coi mảng kinh doanh chip ô tô là phân khúc chính và đưa doanh thu mảng này trở thành trọng tâm lớn tiếp theo của tập đoàn. Nvidia, được biết đến với danh hiệu "Bộ ba gã khổng lồ chip lớn trên thế giới" cùng với Intel và Qualcomm, đã độc quyền trên thị trường GPU dành cho chip ô tô, duy trì thị phần 70% trong suốt cả năm. Hiện tại, NVIDIA đã hợp tác với hơn 370 nhà sản xuất xe như Tesla, Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volvo, Toyota, Volkswagen và NIO,... Công ty phát hành chip lái xe tự động Atlan SoC vào tháng 4, cải tiến lớn nhất trong số bốn thế hệ chip lái xe tự động.
Trước đây, do nhu cầu sử dụng chip ô tô còn thấp nên thị trường hầu hết được thống trị bởi các công ty như NXP, Infineon, Texas Instruments và Renesas Semiconductor trong nhiều năm. Sự phát triển của chip ô tô có liên quan mật thiết đến xu hướng "Ba hiện đại hóa mới".
Thuật ngữ này đề cập đến điện khí hóa, kết nối và trí thông minh của ô tô. Khi "ba hiện đại hóa mới" bước vào giai đoạn tăng trưởng, các danh mục chip ô tô bao gồm MCU (vi điều khiển), chất bán dẫn điện, cảm biến, bộ nhớ, v.v. đủ khả năng phục vụ nhu cầu của thị trường. Theo dự đoán của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Trung Quốc, vào năm 2025 và 2030, tỷ lệ ô tô kết nối mới được bán ra tại đây sẽ lần lượt đạt 80% và 100%, quy mô doanh số ô tô kết nối sẽ đạt 28 triệu và 38 triệu tương ứng.
Hiện tại, tình trạng thiếu chip ô tô đang trở nên trầm trọng. Nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới phải đối mặt với tình trạng ngừng hoặc cắt giảm sản xuất. Các công ty sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu như General Motors, Ford, Toyota, Volkswagen, Renault,... đã điều chỉnh bố trí dây chuyền, bắt đầu giảm năng lực sản xuất.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm chip ô tô là do trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch bệnh, thị trường biến động, doanh số bán ô tô sụt giảm và hầu hết các công ty sản xuất chip rơi vào cảnh thiếu nguồn cung. Tuy nhiên, thị trường ô tô đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ từ nửa sau năm 2020 khi nhu cầu đặt hàng tăng đột biến. So với chip tiêu dùng thông thường, chip ô tô có yêu cầu cao hơn về độ ổn định, chống nhiễu do tính an toàn khi lái xe và cần tuổi thọ dài hơn. Công nghệ càng tinh vi càng gây khó khăn cho việc theo kịp năng lực sản xuất mới.
Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô và tổ chức nghiên cứu tin rằng tình trạng thiếu chip trong ngành công nghiệp xe sẽ được giảm bớt trong nửa cuối năm nay. Phía TSMC bày tỏ lạc quan tại Hội nghị ở Pháp vào ngày 15 vừa qua: "Vấn đề thiếu chip xe hơi sẽ dần giảm bớt bắt đầu từ quý này". Trước đó một ngày, Wei Zhejia, Giám đốc điều hành của TSMC, đã từng tuyên bố rằng giải quyết tình trạng thiếu chip ô tô là “ưu tiên hàng đầu”. Bên cạnh đó, có nguồn tin cho biết, TSMC sẽ phân bổ năng lực sản xuất cho chip ô tô và các đơn đặt hàng của Apple từ quý 2.
TL