TikTok đối mặt nguy cơ cấm tại Mỹ, ứng dụng RedNote và Lemon8 bất ngờ hưởng lợi |
Hạn chót để TikTok tìm người mua tại Mỹ nếu không muốn bị cấm là 19/1. Tòa án Tối cao báo hiệu sẽ không phản đối luật cấm TikTok. Nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump không đảo ngược chính sách hoặc ByteDance không bán cổ phần trong TikTok, TikTok sẽ bị cấm.
Trong khi ứng dụng video ngắn trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, các mạng xã hội đồng hương lại được hưởng lợi. RedNote (hay Xiaohongshu, theo cách gọi ở Trung Quốc) - ứng dụng được xem là Instagram của Trung Quốc, kết hợp cả ảnh, video và cập nhật cuộc sống - tuần này vừa trở thành ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất trên iOS và lần đầu tiên lọt top 10 chợ Google Play tại Mỹ.
Trong khi đó, theo dữ liệu của công ty phân tích Sensor Tower, lượt tải Lemon8 - ứng dụng được những người sáng tạo mô tả là một nền tảng giống như Pinterest - trên cả iOS và Android tăng gấp ba vào tuần trước. Ngày 13/1, có lúc nó đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng iPhone miễn phí.
Lý giải cho hiện tượng này, CNBC cho rằng, nhiều nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đang vội vã tìm kiếm các giải pháp thay thế trong khi chờ xem điều gì sẽ xảy ra với TikTok, ứng dụng có khả năng bị cấm vào ngày 19/1 tại Mỹ.
Trước đó, vào ngày 27/12, tổng thống đắc cử Donald Trump đệ đơn lên Tòa án Tối cao Mỹ yêu cầu hoãn thi hành lệnh cấm TikTok dự kiến có hiệu lực vào ngày 19/1/2025. Đề nghị này được đưa ra trong bối cảnh TikTok và chính quyền Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden đệ trình các bản tường trình đối lập lên tòa.
TikTok đề nghị tòa án bác bỏ đạo luật có thể cấm nền tảng này, lập luận rằng lệnh cấm không hợp lý và không cần thiết.
TikTok hiện có khoảng 170 triệu người dùng tại Hoa Kỳ, lập luận rằng luật này vi phạm quyền tự do ngôn luận theo Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ. Nếu Tòa án Tối cao duy trì luật, các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba như Apple, Google sẽ bị phạt vì hỗ trợ TikTok, do đó về cơ bản là sẽ cấm ứng dụng này tại Mỹ. Hiện chưa rõ, liệu Tổng thống đắc cử Donald Trump, người sẽ nhậm chức vào ngày 20/1, sẽ lựa chọn như thế nào.
Trước tương lai mong manh, một số nhà sáng tạo nội dung có kế hoạch dự phòng bằng cách chuyển sang RedNote hay Lemon8.
Một nhà sáng tạo nội dung, có tên là allieusyaps, cho biết nếu TikTok có thể bị cấm ở Hoa Kỳ, anh và nhiều nhà sáng tạo khác "sẽ không quay lại Instagram và Facebook" vì họ đã tham gia RedNote.
Một nhà sáng tạo TikTok khác tên là Krystan Walmsley đã đăng một video ngắn hướng dẫn mọi người cách thiết lập và trang trí tài khoản RedNote. "Ứng dụng này rất dễ thương và cho đến nay rất thú vị", tài khoản Walmsley nói.
Công ty sở hữu RedNote, có trụ sở tại Thượng Hải, được thành lập vào năm 2013 và ngày càng trở thành đối thủ lớn, thách thức những ông lớn như Alibaba và Douyin, phiên bản TikTok của ByteDance tại Trung Quốc, trong lĩnh vực thương mại điện tử và truyền thông xã hội.
Theo báo cáo của South China Morning Post, tính đến tháng 7/2024, ứng dụng này có khoảng 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Số liệu từ PitchBook cho thấy, RedNote đang được định giá 17 tỷ USD sau vòng huy động vốn vào tháng 7 từ các nhà đầu tư như Boyu Capital và HongShan Capital Group.
Trong khi TikTok đang phải đối diện với nguy cơ chưa từng có trong lịch sử, việc thoái vốn hay bị cấm là trở ngại rất lớn đối với công ty. Tuy nhiên, điều gây kinh ngạc là ứng dụng “cùng nhà” của nó là Lemon8 lại đột nhiên trở nên phổ biến và được ưa chuộng.
Ông Christopher Krepich, giám đốc truyền thông của Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ, trước đây đã nói với Forbes rằng dự luật sẽ cấm Lemon8 trừ khi ByteDance thoái vốn. Người phát ngôn của ủy ban không trả lời ngay lập tức cho trang Business Insider về việc liệu luật này có áp dụng cho RedNote (Xiaohongshu) hay không.