Nỗ lực AI không đủ giúp Apple duy trì thị phần trên thị trường smartphone toàn cầu. |
Theo Công ty nghiên cứu Counterpoint Research, doanh số iPhone đã giảm đáng kể trong năm 2024, chỉ còn 18% thị phần toàn cầu. Apple ghi nhận mức sụt giảm 2% doanh số trong khi thị trường smartphone chung tăng trưởng 4%.
Nguyên nhân chính được các chuyên gia chỉ ra là sự thiếu vắng những tính năng AI đột phá trên dòng iPhone 16 mới. Dù Apple đã tích hợp bộ tính năng AI Intelligence, nhưng việc triển khai theo từng giai đoạn và đặc biệt là chưa được cấp phép tại thị trường Trung Quốc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số.
Đáng chú ý, Apple Intelligence đối mặt với nhiều hạn chế. Ngoài việc chỉ hỗ trợ tiếng Anh, công nghệ này còn yêu cầu người dùng phải sở hữu iPhone đời mới nhất để tận dụng tối đa tính năng. Chiến lược marketing của Apple cũng chưa thực sự hiệu quả trong việc truyền tải giá trị của AI đến người dùng thời điểm này.
Bloomberg cho biết, Apple đang gấp rút hợp tác với các đối tác địa phương tại Trung Quốc – thị trường lớn nhất của hãng ngoài Mỹ, để phát triển các tính năng AI như hỗ trợ viết văn bản và tạo hình ảnh. Động thái này nhằm cạnh tranh với làn sóng smartphone AI đang ngày càng phổ biến tại thị trường tỷ dân.
Ông Tarun Pathak, Giám đốc Counterpoint nhận định: “iPhone 16 nhận được nhiều phản hồi trái chiều, phần lớn do thiếu vắng Apple Intelligence ngay từ khi ra mắt”. Tuy nhiên, Apple vẫn duy trì tăng trưởng tốt tại các thị trường mới nổi như Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là nhu cầu với các model cao cấp.
Apple Intelligence được phát hành rộng rãi vào cuối tháng 10/2024, song bộ công cụ AI chưa đủ thu hút người dùng.
Trong bài viết đăng ngày 10/1, nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ TF International Securities nhấn mạnh sức hút của Apple Intelligence “giảm đáng kể” so với các dịch vụ dựa trên đám mây như ChatGPT.
Cũng theo báo cáo, Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone năm 2024 nhờ sự phổ biến của dòng Galaxy A và S24. Trong đó, dòng S24 tích hợp nhiều tính năng AI được ưa chuộng tại Tây Âu và Mỹ, doanh số cao hơn bản tiền nhiệm.
Thị phần của 5 thương hiệu smartphone toàn cầu hàng đầu (giai đoạn 2022-2024). |
Xiaomi nổi bật với mức tăng trưởng 12% so với năm trước, trở thành một trong những động lực chính cho sự hồi phục của thị trường. Thương hiệu này đã tăng thị phần toàn cầu từ 12% lên 14% trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến 2024 nhờ vào chiến lược mở rộng và tập trung vào phân khúc cao cấp.
Ngoài Xiaomi, Vivo cũng ghi nhận sự tăng trưởng 9% về doanh số, gần như vượt qua Oppo để chiếm vị trí thứ tư toàn cầu, điều này chủ yếu nhờ vào kết quả khả quan tại Ấn Độ và Trung Quốc. Counterpoint Research cho biết, Vivo đã trở thành nhà cung cấp số một tại Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới.
Trong khi đó, Huawei và các thương hiệu như Honor và Motorola cũng ghi nhận sự tăng trưởng, nhưng vẫn chưa đủ để lọt vào top 5 nhà cung cấp hàng đầu toàn cầu.
Ông Tarun Pathak nhận định 2024 là năm phục hồi và “bình thường hóa” sau năm 2023 đầy khó khăn.
“Smartphone tiếp tục là sản phẩm thiết yếu, đóng vai trò then chốt trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Khi áp lực kinh tế vĩ mô nhẹ đi, thị trường có dấu hiệu phục hồi từ quý III/2023, hiện ghi nhận tăng trưởng 5 quý liên tiếp”, ông Pathak cho biết. |
AI tạo sinh (Gen AI) là xu hướng nổi bật năm 2024. Tuy smartphone tích hợp Gen AI vẫn xoay quanh phân khúc cao cấp, giới phân tích dự đoán tính năng này sẽ sớm phổ cập trên thiết bị tầm trung. Báo cáo của Counterpoint Research nhấn mạnh, đến năm 2028, 9/10 smartphone giá 250 USD trở lên sẽ tích hợp Gen AI.